20/06/2017 13:53 GMT+7

Cây xà cừ đánh lên khó trồng lại được

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) sáng 20-6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định việc đánh chuyển cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng không hiệu quả.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri - Ảnh: L.Hoài

Theo ông Nguyễn Đức Chung, tuyến đường vành đai 3 kéo từ cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long vốn đã có quy hoạch từ năm 1992. Đáng lẽ khi có quy hoạch rồi thì không nên trồng hàng cây vào giữa đường, tuy nhiên đây là vấn đề do lịch sử để lại.

“Sở Xây dựng tổ chức họp lấy ý kiến về việc chặt cây đúng mấy hôm là Hà Nội rơi vào thời điểm nắng nóng nhất trong lịch sử 40 năm qua nên đã tạo ra bức xúc cho bà con. Thay mặt lãnh đạo thành phố cho phép tôi xin lỗi và rút kinh nghiệm việc này”, ông Chung nói.

Thông tin với cử tri, ông Chung cho biết theo khảo sát có 1.300 cây nằm trên tuyến đường, trong đó có một số cây đường kính từ 80-100cm, còn lại 35-90cm, có độ tuổi từ 25-28 năm.

“Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của nhiều nhà khoa học về phương án cho số cây này. Hôm nay tôi không nói là chúng ta sẽ làm như thế nào nhưng nhất trí quan điểm như các cử tri nêu ra là phải làm rõ cây nào để lại, cây nào đánh chuyển, cây nào chặt hạ…”, ông Chung nói.

Theo chủ tịch thành phố, trước khi chốt phương án xử lý số cây xanh nói trên, cần phải tính toán đảm bảo hiệu quả về kinh tế cho dự án, hiệu quả kinh tế khi đánh chuyển hay chặt hạ cây. Và thứ ba là tính toán xem việc đánh chuyển cây đi thì có sống được không và hiệu quả kinh tế, giá trị cây mang lại là gì.

“Xà cừ 26-27 tuổi rồi, nếu đánh đi tới đây trồng vào đâu, trên địa bàn Hà Nội không tuyến nào trồng lại được. Bây giờ đánh cây lên thì rễ của nó đường kính là 3m, có nghĩa là đào hố là 3,5m, sâu 1-1,5m, và phải có cọc 25m chống trong vòng 3-4 năm thì rễ mới ăn sâu vào và cây mới sống được.

Chúng ta đang khó khăn mà bây giờ bỏ ra mấy chục triệu đánh tỉa rồi chăm sóc, xong lại không biết trồng vào đâu”, chủ tịch thành phố phân tích.

Đồng thời, ông cho biết số cây khi đánh chuyển sẽ được trồng một ít ở các công viên và trồng ven tuyến Quốc lộ 5, đường Võ Nguyên Giáp.

Cũng theo chủ tịch Hà Nội, với những cây có đường kính 25-30cm mua chỉ có 3-3,5 triệu đồng/cây, nếu dùng kinh phí để đánh chuyển để mua cây có thể trồng mới được 15.000-18.000 cây.

Chủ tịch Hà Nội cho hay việc xử lý số cây trên là áp lực cho tiến độ của dự án thi công đường Phạm Văn Đồng. Bởi nếu dự án này chậm sẽ kéo theo dự án đường trên cao do Bộ Giao thông vận tải chủ trì cũng bị chậm theo.

“Đây là dự án vay vốn ODA của Nhật Bản, nếu tháng 7-2017 mà Bộ Giao thông vận tải không khởi công được là từ tháng 8 sẽ bị cắt nguồn vốn ODA và sẽ đẩy chi phí lên rất cao”, ông Chung thông tin.

Chủ tịch thành phố cho biết cho đến nay hơn 200 hộ đã bàn giao mặt bằng sạch, nếu thuận lợi tới đây sẽ thông được 2,7km, giúp tiết kiệm 600-700 tỉ đồng nếu hoàn thành vào tháng 12 năm nay.

Chốt lại chủ trương về xử lý số cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng, chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định thành phố quyết định về vấn đề này như thế nào thì sẽ công bố công khai. Đồng thời cam kết sẽ tính toán lợi ích kinh tế cao nhất, hiệu quả nhất cho dự án.

“Thành phố sẽ cho khảo sát rất kỹ lưỡng những cây nào đẹp, có chiều hướng phát triển tốt thì sẽ đánh chuyển. Những cây nào cong queo không hiệu quả kinh tế, không có tính mỹ thuật thì sẽ phải chặt hạ. Riêng những cây nào không nằm trong dự án thì để lại nguyên”, ông Chung khẳng định. 

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên