17/02/2016 09:48 GMT+7

Cây nhiễm chất xút của Bôxit Tân Rai chuyển màu vàng úa

GIA BẢO - CHÍNH THÀNH
GIA BẢO - CHÍNH THÀNH

TT - Vụ vỡ ống dẫn nước chứa xút tại Bôxit Tân Rai nhiều người dân sống tại khu vực này cho biết họ rất lo lắng và bất an khi cây cỏ bị nhiễm chất xút bắt đầu chuyển màu vàng úa.

Đường ống treo lơ lửng, mất an toàn - là kết luận của ông Lương Văn Ngự, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) tỉnh Lâm Đồng, sau khi đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Lâm Đồng tiến hành kiểm tra vụ vỡ đường ống dẫn nước có chứa xút tại Nhà máy alumin Tân Rai (tổ dân phố 23, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm) sáng 16-2.

Theo ông Ngự, trên cơ sở phân tích các thông số kỹ thuật, nguyên nhân dẫn đến sự cố vỡ đường ống được xác định là do khớp nối bị “lão hóa” dẫn tới bục đường ống. Bên cạnh đó, tại vị trí bị bục, đường ống được lắp đặt lơ lửng trên không. Trong quá trình hoạt động, ống bị co giãn khiến khớp nối bị bung ra gây mất an toàn.

Sau khi kiểm tra và lấy mẫu đất, ông Ngự yêu cầu Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng lắp đặt thêm các van khóa tại các điểm quan trọng trên đường ống và cho người tuần tra, kiểm soát thường xuyên hệ thống đường ống này.

Riêng tại điểm xảy ra sự cố, công ty phải hạ thấp đường ống và cử người trực 24/24 giờ nhằm đảm bảo an toàn. Sau khi các ngành chức năng của tỉnh tiến hành quan trắc các mẫu đất, Sở TN-MT sẽ báo cáo kết quả với Bộ TN-MT và UBND tỉnh Lâm Đồng cũng như thông báo tới chính quyền địa phương và người dân.

Sau ba ngày xảy ra vụ việc, sáng 16-2 nhiều người dân sống tại khu vực này cho biết họ rất lo lắng và bất an khi cây cỏ bị nhiễm chất xút bắt đầu chuyển màu vàng úa. Đặc biệt, điều khiến người dân lo lắng nhất là nguồn nước sinh hoạt có thể bị thẩm thấu và ô nhiễm.

Theo ông Tường Thế Hà - phó tổng giám đốc Công ty TNHH Nhôm Lâm Đồng, đoạn ống bị rò rỉ nằm trong đường ống dẫn nước dư từ hồ bùn đỏ nằm cạnh nhà máy alumin đến nhà máy tuyển quặng có tổng chiều dài gần 5km. Đường ống được thiết kế bằng các ống nhựa HDPE DN219 dài 6m/ống.

Giữa các đoạn ống này được nối lại với nhau bằng các khớp nối. Toàn bộ hệ thống ống này đều được chôn ngầm dưới đất chạy theo hệ thống băng tải tuyển quặng. Riêng đoạn ống bị bục có chiều dài khoảng 40m được lắp đặt treo cao trên mặt đường nhựa. Đường ống này dẫn nước có chứa xút từ hồ bùn đỏ về nhà máy tuyển quặng bôxit để tái sử dụng.

GIA BẢO - CHÍNH THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên