19/01/2014 07:01 GMT+7

Cây cầu "cô giáo Hoa"

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TT - Sau 12 năm rời xa bục giảng, cô Huỳnh Thị Hoa (67 tuổi, xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) dành dụm lương hưu được 150 triệu đồng. Ý nguyện cuối đời của người giáo viên già là dùng trọn số tiền để xây cầu cho dân.

XYJiS6LS.jpgPhóng to
Cô giáo Hoa (bìa phải) trò chuyện với người đi qua cây cầu mới xây bằng tiền của cô - Ảnh: N.Tài

Ngày đơn vị thi công định giá công trình 200 triệu đồng, cô Hoa không đắn đo vay thêm ngân hàng 50 triệu đồng cho đủ tiền xây cầu. Từ ngày hoàn thành, cây cầu giúp người dân nông thôn qua lại hằng ngày. Cây cầu dù có tên là Thầy 3 Cừ nhưng người dân trong vùng vẫn quen gọi là cầu “cô giáo Hoa”.

Trong làn khói đốt đồng, cầu “cô giáo Hoa” (ấp 5, xã Mỹ Hòa) hiện ra sáng rõ. Cầu mới với thiết kế bêtông cốt thép thay thế cầu cũ đã xuống cấp trầm trọng. Từ khi cầu mới đưa vào sử dụng, người dân trong thôn ấp mừng vui khôn xiết. Cầu mới đã nối những bờ vui, giúp người nông dân chuyên chở những vụ mùa bội thu. Cây cầu cũng là nơi nâng bước chân của bao em học sinh ngày ngày cắp sách đến trường.

Cô Hoa kể năm 2003 cô về hưu với mức lương 400.000 đồng/tháng. Hằng tháng, cô tằn tiện thì dư được 300.000 đồng. Tháng nào có đám tiệc nhiều thì cô để dành chừng 250.000 đồng. Mười năm sau lương hưu của cô tăng hơn 3 triệu đồng/tháng. Lương tăng nhưng cô Hoa vẫn sống tằn tiện như trước để dành dụm khoảng 80% số lương nhằm xây cầu cho bà con xóm làng. “Một mái nhà khang trang cũng chỉ có mình cô ở, mình cô thụ hưởng. Còn một chiếc cầu sẽ giúp được biết bao nhiêu bà con trong xóm ấp” - cô Hoa tâm sự.

Nhắc đến chuyện chồng con, cô Hoa cười hiền nói mình từng có một mối tình đẹp thời chiến tranh nhưng bom đạn đã cướp mất người cô yêu thương. Những hẹn ước từ đó cũng đứt gãy. Ngày hòa bình lập lại, cô Hoa ở vậy dù có nhiều mối mai đưa đến. Cô Hoa nói rưng rưng: “Cô ưng ý người ấy lắm, thế nên về sau chẳng thể ưng bụng ai được nữa. Đến giờ niềm vui lớn nhất của cô là xây được cầu cho người dân chứ không nghĩ gì cho bản thân”.

Hỏi về số tiền vay ngân hàng, cô Hoa cho biết từ lúc sinh ra đến giờ, đây là món nợ lớn nhất của cô. Nói thì nói vậy nhưng cô Hoa cũng không quá lo lắng vì cô tính toán cao lắm là một năm nữa cô trả hết nợ. Dù mang nợ nhưng mỗi lần nghĩ đến việc người dân có cây cầu qua lại an toàn thì trong bụng cô rất vui.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên