09/08/2011 07:27 GMT+7

Cầu xây ba năm chưa xong

M.THUẬN - T.BẮC
M.THUẬN - T.BẮC

TT - Người dân hai xã Tân Quới Trung và Quới An, huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long) phản ảnh cuối năm 2009 huyện Vũng Liêm có chủ trương xây cầu bắc qua con sông nối liền hai xã để người dân đi lại thuận lợi hơn. Thế nhưng, sau khi làm xong hai nhịp cầu và các móng cầu, đơn vị thi công rút đi, bỏ lại cây cầu dang dở với dòng chữ: “công trình đang thi công, xin đừng qua lại” (ảnh). Tuy nhiên vì nhu cầu đi lại, nhiều người đã làm thang để leo lên cầu qua bên kia sông.

QAOCxIj3.jpgPhóng to

Ông Nguyễn Hữu Quới, cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Vũng Liêm, cho biết cầu thi công dở dang là do việc vận động một hộ dân ở đây hiến đất làm đường dẫn vào cầu gặp khó khăn. Mới đây, hộ dân này đã đồng ý hiến đất nên sắp tới Phòng Kinh tế hạ tầng sẽ làm việc với nhà thầu đề nghị họ quay lại làm cho xong cây cầu này.

* Đường hư, ngập nước do không có đường thoát nước. Đường Lê Phát Dân dẫn về trung tâm xã Bình Thắng, huyện Bình Đại (Bến Tre) đã bị hư hỏng nặng từ nhiều năm nay nhưng không được sửa chữa, khiến việc đi lại của dân gặp nhiều khó khăn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi khi mưa xuống thì con đường này ngập nước, không thoát được. Một số hộ dân bỏ tiền mua đá dăm về lấp ổ gà, ổ voi trước nhà nhưng chỉ được một thời gian mọi chuyện trở lại như cũ.

Ông Nguyễn Minh Trí, phó chủ tịch UBND xã Bình Thắng, cho biết đường nói trên bị ngập và hư là do người dân xây cất nhà hai bên đường không còn đường thoát nước. Năm nào huyện cũng hỗ trợ tiền giặm vá con đường này nhưng không hiệu quả. Hiện xã chuẩn bị kinh phí 100 triệu đồng để giặm vá tiếp. “Muốn làm lại đường cần khoảng 3 tỉ đồng nên rất cần người dân tham gia đóng góp cùng Nhà nước” - ông Trí nói. (VĨNH SƠN)

* Đóng học phí xong mới được xếp lớp? Ngày 8-8, học sinh Trường tiểu học Long Tuyền 2, Q.Bình Thủy (TP Cần Thơ) đến tập trung nhưng nhà trường buộc phải đóng học phí mới được xếp lớp. Do nhà trường không thông báo trước về việc này nên nhiều phụ huynh không chuẩn bị tiền đành phải chở con về nhà.

Ông Nguyễn Văn Xuân, trưởng Phòng Giáo dục - đào tạo Q.Bình Thủy, cho biết phòng nắm thông tin trên và đã cho người đi xác minh vụ việc. (Thanh Xuân)

* Cơ sở nuôi heo phát tán mùi hôi. Trang trại nuôi heo cao sản Thành Công ở ấp Hòa Phú 2, xã Bình Hòa, Châu Thành (An Giang) nuôi gần 1.000 con heo, thường phát tán mùi hôi thối ra xung quanh ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Theo ông Trần Bửu Thọ, trưởng Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Châu Thành, trang trại trên từng bị phạt 8 triệu đồng do không thực hiện đầy đủ nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và bị phạt 600.000 đồng vì gây ô nhiễm. Sau đó, trang trại này đã xây dựng hệ thống xử lý chất thải, nước thải hoàn chỉnh, nhưng mùi hôi thối vẫn phát tán ra xung quanh do thực hiện vệ sinh chuồng trại định kỳ và xử lý phân trong chuồng không kịp thời.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, phó chủ tịch UBND xã Bình Hòa, người dân bức xúc chuyện trang trại nuôi heo gây ô nhiễm nhiều năm nay nhưng xã không đủ thẩm quyền xử lý. Ông Dũng hứa sẽ đề nghị cơ quan chức năng của huyện xử lý dứt điểm vụ này. (Đ.VỊNH)

* Ngộp thở vì xe rác. Trưa 8-8, nhiều người đi xe máy trên đường Ba Tháng Hai, Q.10 (TP.HCM) phải nín thở khi đi bên cạnh chiếc xe ép rác biển số 51E-011.87 (ảnh). Xe này lấy rác từ điểm tập kết trên đường Ba Tháng Hai đoạn gần nhà hát Hòa Bình, rồi ung dung lăn bánh trên đường Ba Tháng Hai, qua đường Lê Hồng Phong, hướng về công viên Kỳ Hòa. Cửa tiếp nhận rác ở phía đuôi xe không được che đậy khiến mùi hôi thối cứ theo gió thốc vào mũi người đi đường.

Bà Võ Thị Ánh Nguyệt - phó giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q.10 - cho biết theo quy định, xe vận chuyển rác phải được che chắn để hạn chế thấp nhất mùi hôi khi lưu thông trên đường. “Có thể anh em công nhân sợ mất thời gian che bạt và mở ra khi đến điểm nhận rác mới nên đã bỏ qua thao tác này. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại và có biện pháp chấn chỉnh” - bà Nguyệt nói. (NGUYỄN TRIỀU)

7A0P2fj3.jpgPhóng to

* Nước cống xì lên đường. Hơn một tháng nay, trước nhà 53 Lê Thị Hồng Gấm, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1 (TP.HCM) nước cống xì lên mặt đường gây hôi thối trong khu vực.

Đại diện UBND P.Nguyễn Thái Bình cho biết đầu tháng 8 phường đã xuống khu vực trên khảo sát, đồng thời gửi công văn xin ý kiến xử lý điểm xì trên đến UBND Q.1 và Công ty Dịch vụ công ích Q.1 nhưng chưa thấy phản hồi. (B.TRÂN)

* Cầu Bình Lợi lại thủng. Cầu Bình Lợi (phía Q.Bình Thạnh, TP.HCM) xuất hiện một lỗ thủng khá lớn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, lỗ thủng có đường kính khoảng 30cm, hai bên miệng lỗ có cạnh sắc bén (ảnh). Ngoài ra còn có nhiều lỗ thủng lớn nhỏ khác nằm rải rác trên mặt cầu. Đây là chiếc cầu hẹp, xe máy qua lại rất đông nên những lỗ thủng trên cầu không chỉ gây nguy hiểm cho xe cộ qua lại mà còn gây ùn ứ, kẹt xe ở đầu cầu.

Sáng 8-8, ông Trần Tiến Khải, cung trưởng cung cầu Bình Lợi, cho biết đơn vị đang thay mới những thanh chắn hai bên thành cầu. Riêng phần mặt cầu, đơn vị sẽ sửa chữa trong một buổi để tránh tình trạng ùn tắc giao thông. (Mậu Trường)

trpNEigl.jpgPhóng to

* Trạm xử lý nước thải gây ô nhiễm môi trường. “Tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành (TP Đà Nẵng) được mệnh danh là tuyến đường đẹp nhất nhì thành phố và là tuyến đường phục vụ du lịch. Thế nhưng đoạn qua cầu Phú Lộc (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) bốc mùi hôi thối kinh khủng”, một bạn đọc phản ảnh. Có mặt tại hiện trường, dù đứng cách xa cầu Phú Lộc gần 100m nhưng vẫn thấy mùi hôi nồng nặc. Theo người dân ở đây, từ năm 2009, sau khi Trạm xử lý nước thải Phú Lộc đặt cửa xả ra sông Phú Lộc (cách cầu Phú Lộc khoảng 50m) người dân phải sống chung với mùi hôi thối. Đặc biệt là mấy chục hộ dân ở tổ 24, 25 của phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) nhiều năm trời phải cùng ăn, cùng ngủ với mùi hôi.

Gần đây, do nước sông Phú Lộc xuống thấp khiến nước thải từ Trạm xử lý nước thải Phú Lộc chảy ra không lưu thông được gây nên mùi hôi thối, ô nhiễm nặng nề hơn. Vì quá bức xúc, từ đầu năm đến nay người dân ở đây đã lấp cống xả nước thải.

Ông Lê Trung Minh Tân, phó Phòng Tài nguyên - môi trường quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng), cho biết: “Mới đây UBND TP Đà Nẵng đã có cuộc họp xử lý về tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực sông Phú Lộc. Theo đó, đến tháng 9 này sẽ tiến hành thi công, xây dựng 120m đường ống để dẫn nước thải từ trạm xử lý nước thải ra cửa biển, không còn nước thải lộ thiên đổ ra sông gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nữa”. (ĐOÀN CƯỜNG)

M.THUẬN - T.BẮC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên