07/03/2017 08:01 GMT+7

Cẩu tượng khách sạn lấn chiếm vỉa hè Sài Gòn

Q.KHẢI - L.PHAN - H.BÁCH - X.LONG
Q.KHẢI - L.PHAN - H.BÁCH - X.LONG

TTO - Ông Đoàn Ngọc Hải - phó chủ tịch UBND quận 1 TP.HCM tiếp tục chỉ huy các lực lượng kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường với quan điểm tháo dỡ ngay các công trình vi phạm.

Những bức tượng đá trước khách sạn Royal trên đường Nguyễn Huệ, Q.1 bị lực lượng chức năng cẩu đi để xử lý do lấn chiếm vỉa hè - Ảnh: HỮU THUẬN
Những bức tượng đá trước khách sạn Royal trên đường Nguyễn Huệ, Q.1 bị lực lượng chức năng cẩu đi để xử lý do lấn chiếm vỉa hè - Ảnh: HỮU THUẬN

“Hiện nay tình trạng lấn chiếm lòng lề đường còn nhiều. Trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, có thể có nguyên nhân từ tiêu cực trong quản lý... nhưng quận 1 sẽ kiên quyết xử lý đồng loạt, không xử lý trường hợp này mà bỏ qua cho trường hợp kia

Ông Đoàn Ngọc Hải (phó chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM)

Trong khi lãnh đạo của một số quận, huyện ở TP.HCM và TP Hà Nội cho biết có thông báo, nhắc nhở yêu cầu các trường hợp lấn chiếm vỉa hè tự tháo dỡ công trình vi phạm thì quận 1 vẫn giữ lập trường: cưỡng chế tháo dỡ ngay các vật dụng, công trình lấn chiếm lòng lề đường.

Ngày 6-3, ông Đoàn Ngọc Hải - phó chủ tịch UBND quận 1 đã trực tiếp chỉ huy các lực lượng kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường với quan điểm tháo dỡ ngay các công trình vi phạm.

Xử lý ngay khi phát hiện vi phạm

Trước đó, trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đoàn Ngọc Hải cho biết đoàn kiểm tra quận 1 thực hiện theo Luật giao thông đường bộ. 

“Đây là luật chuyên ngành cho phép áp dụng xử lý ngay những vật dụng, công trình lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đi bộ mà không phải xử lý theo quy trình lập biên bản vi phạm, cam kết tự tháo dỡ...” - ông Hải nhấn mạnh.

Tại khu vực Công xã Paris (xung quanh nhà thờ Đức Bà), đoàn kiểm tra phát hiện nhiều ôtô đậu trái phép dưới lòng đường và lập biên bản xử phạt (mức phạt 700.000 đồng/trường hợp). Trong đó có một trường hợp tài xế không xuất hiện nên xe bị niêm phong cẩu về trụ sở Công an quận 1 xử lý.

Tương tự, trên đường Tôn Đức Thắng (đoạn đối diện công viên Bến Bạch Đằng), đoàn kiểm tra cũng lập biên bản hàng loạt ôtô và taxi đậu trái phép trên vỉa hè. Trong đó, xe biển số 51A-782... có dán 2 giấy phép ra vào sân bay Tân Sơn Nhất và trụ sở Bộ Công an phía Nam.

Ngoài lập biên bản xử lý như những xe khác, ông Hải yêu cầu lực lượng xác minh giấy phép trên là thật hay giả.

Khi kiểm tra trên tuyến đường Nguyễn Huệ, ông Hải cho cẩu 5 bức tượng đặt trước khách sạn Royal Hotel Saigon lấn chiếm ra vỉa hè.

Trước đó, bồn trồng cây kiểng xây kiên cố trên vỉa hè, bức tường cũ cao khoảng 2,5m, dài khoảng 3m giữa tòa nhà Bộ Công thương (số 12 Nguyễn Thị Minh Khai) và tòa nhà bên cạnh lấn ra vỉa hè cũng bị lực lượng chức năng quận 1 đập bỏ.

Ảnh: LÊ PHAN
5 bức tượng đặt trước khách sạn Royal Hotel Saigon lấn chiếm ra vỉa hè bị cẩu đi - Ảnh: LÊ PHAN

Hà Nội gửi thư tuyên truyền 

Ngày 6-3, vỉa hè một số tuyến phố trên địa bàn nhiều quận tại Hà Nội đã thông thoáng sau khi TP triển khai kế hoạch dọn dẹp vỉa hè cho người đi bộ tới các quận, huyện.

Tại các phố Tô Hiệu, Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), lực lượng chức năng yêu cầu các chủ cửa hiệu kinh doanh để xe theo đúng vạch sơn quy định.

Tại thời điểm quá trưa 6-3, sau khi lực lượng chức năng rút đi, theo ghi nhận của chúng tôi không có hiện tượng tái diễn lấn chiếm vỉa hè tại các quán hàng kinh doanh.

Khoảng 15h ngày 6-3, tại cửa hiệu “vua bánh mì bò nướng” ở số 3 Láng Hạ, quận Đống Đa, nhân viên quán xếp xe của khách kín cả vỉa hè.

Khi khu vực vỉa hè trước cửa quán và cạnh quán hết chỗ, nhân viên quán này xếp cả một hàng xe máy xuống dưới lòng đường. Tuy nhiên, suốt quãng thời gian sau đó không có lực lượng chức năng nào của quận Đống Đa kiểm tra, xử lý điểm lấn chiếm vỉa hè này.

Chiều 6-3, lực lượng Công an phường Kim Mã, quận Ba Đình đã kiểm tra, xử lý lấn chiếm vỉa hè trên phố Kim Mã, nhưng mới chỉ nhắc nhở các cửa hàng kinh doanh việc lấn chiếm vỉa hè.

Ông Vũ Minh Phương, trưởng Công an quận Thanh Xuân, cho biết sau chỉ đạo của chủ tịch UBND TP Hà Nội, chủ tịch UBND quận đã có thư gửi tới các hộ dân kinh doanh trên địa bàn để tuyên truyền, dự kiến in 13.000 bản để phát trực tiếp tới các hộ dân.

Sáng 6-3, Công an quận Thanh Xuân đã triệu tập tất cả phó, trưởng công an phường để họp triển khai chỉ đạo của TP. Trước mắt quận Thanh Xuân dùng loa xe lưu động đi tuyên truyền, vận động những hộ dân đang lấn chiếm vỉa hè trả lại vỉa hè thông thoáng.

“Bên cạnh đó chúng tôi trực tiếp tuyên truyền tới cán bộ phường cũng như cán bộ cấp quận vận động người thân thực hiện nghiêm. Sáng 7-3 công an quận tiếp tục gặp riêng công an phường để triển khai.

Tuy nhiên, chúng tôi không nặng nề xử lý mà sẽ tập trung tuyên truyền để nhân dân tự giác chấp hành” - ông Phương cho biết thêm.

Cũng theo ông Phương, ông đã nghiêm cấm tất cả cán bộ, chiến sĩ trong quá trình xử lý không được nhận tiền bồi dưỡng để quán bia, cửa hàng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc lập lại trật tự hè phố lần này được yêu cầu phải tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”.

Một bãi giữ xe lấn chiếm vỉa hè trên phố Lý Thường Kiệt - ảnh Nam Trần
Một bãi giữ xe lấn chiếm vỉa hè trên phố Lý Thường Kiệt - ảnh Nam Trần

Hà Nội đồng loạt xử phạt vi phạm vỉa hè từ 10-3

UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND của 12 quận nội thành thực hiện đúng ba bước tuyên truyền, ký cam kết và đồng loạt ra quân xử lý vi phạm.

Cụ thể, bước một là đẩy mạnh công tác tuyên truyền; yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết chấm dứt vi phạm, khắc phục hậu quả trả lại nguyên trạng ban đầu cho hè phố, lòng đường trước ngày 10-3.

Đồng thời thông báo các hình thức xử lý vi phạm đối với những tập thể, cá nhân cố tình vi phạm. Bước hai, từ ngày 10-3 tổ chức ra quân đồng loạt, xử lý vi phạm.

Bước ba, tăng cường tuyên truyền, tuần tra, xử lý, duy trì trật tự công cộng, trật tự đô thị theo tuyến phố, khu vực quản lý, kiên quyết không để vi phạm tái diễn.

Q.KHẢI - L.PHAN - H.BÁCH - X.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên