06/02/2017 05:47 GMT+7

Câu chuyện thần tiên của Leicester biến thành ác mộng

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Cách đây tròn 1 năm, Robert Huth ghi 2 bàn giúp Leicester City hạ Manchester City 3-1 mở ra cơ hội lập kỳ tích vô địch Giải ngoại hạng Anh (Premier League) cho Leicester.

HLV Ranieri đối diện nguy cơ bị sa thải sau trận thua M.U. Ảnh: REUTERS

Đúng 12 tháng sau, câu chuyện thần tiên biến thành ác mộng. Đội mùa trước giành cúp vô địch với 10 điểm hơn đối thủ thứ hai đang đứng trước nguy cơ trở thành nhà vô địch đầu tiên bị rớt hạng ở nước Anh kể từ năm 1938.

Bất lực trong phòng thay đồ

Trận thua Manchester United 0-3 tối qua là trận thua thứ 4 liên tiếp của Leicester tại Premier League, họ chưa ghi được bàn nào trên đấu trường này trong năm 2017và đứng rất sát với nhóm 3 đội phải xuống hạng.

Thật không thể tin nổi rằng Claudio Ranieri cách đây vài tuần nhận giải thưởng HLV xuất sắc nhất trong năm 2016 của FIFA nay đang là HLV dễ bị mất việc nhất trong số các HLV hiện tại ở Premier League. Sau cái bắt tay với Jose Mourinho vào cuối trận đấu trên sân King Power, ông Ranieri chính thức vượt qua Aitor Karanka (Middlesborough) dẫn đầu danh sách các HLV dễ bị sa thải nhất của các nhà cái.

Lần gần nhất, Mourinho đến sân King Power vào mùa đông 2015, Chelsea thua Leicester 1-2 và Mourinho mất việc sau đó 3 ngày vì cho rằng các cầu thủ đã phản lại mình. Không HLV nào giữ được việc sau khi tấn công các cầu thủ trực diện như vậy.

Ranieri đến lúc này chưa tấn công các cầu thủ Leicester trực diện như Mourinho làm trước đó ở Chelsea nhưng đâu đó sau hậu trường của Leicester đã có dư luận Ranieri không kiểm soát được phòng thay đồ, các cầu thủ phàn nàn về chiến thuật của Ranieri và sự bất lực của ông trong việc chặn đứng sự trượt dài thê thảm của họ.

Leonardo Ulloa công khai chỉ trích HLV Ranieri. Ảnh: REUTERS

Chân sút Leonardo Ulloa là người đầu tiên dùng từ “phản” trong hậu trường Leicester khi công khai chỉ trích ông Ranieri phản lại anh vì đã hứa cho anh ra đi kỳ chuyển nhượng mùa đông nhưng lại nuốt lời. Ulloa thề không thi đấu cho Leicester nữa. Nhưng làm sao Ranieri có thể để cho Ulloa tới Sunderland, đội bóng đang cạnh tranh suất trụ hạng với Leicester được.

Kẻ thù lớn nhất là sự tự mãn

Kẻ thù lớn nhất của Leicester là sự tự mãn. Chiếc cúp vô địch mùa trước đã lột gần như sạch tinh thần chiến đấu của các cầu thủ. Họ coi rằng họ đã là những cầu thủ lớn, đội bóng lớn và không phải lo gì việc trụ hạng. Kết quả là họ đã đánh mất chính mình.

Riyad Mahrez, cầu thủ xuất sắc nhất Premier League mùa trước không ghi bàn trong tình huống bóng sống ở giải đấu này từ tháng 4 năm ngoái. Jamie Vardy mới góp 5 bàn mùa này. Cặp trung vệ Wes Morgan và Robert Huth không còn N’Golo Kante che chắn nữa trở thành tầm thường.

Kante ra đi không chỉ mang theo khả năng kỹ thuật của anh, mà mang tinh thần chiến đấu của Leicester đi luôn. Vòng đấu trước, một mình Kante thực hiện 14 cú chuồi bóng khi Chelsea đối đầu với Liverpool, trong khi cả đội Leicester thực hiện được 8 cú chuồi bóng khi họ thua Burnley.

Tinh thần chiến đấu là bản năng lớn nhất của Leicester. Nhờ nó mà mùa bóng 2014-15, sau 140 ngày đứng chốt ở cuối bảng xếp hạng, các cầu thủ và HLV Nigel Pearson vươn lên từ chỗ chỉ có 19 điểm sau 29 vòng để thắng 7/9 trận cuối, trụ hạng một cách ngoạn mục. Tinh thần chiến đấu cũng là điều mà người ta nói nhiều nhất về Leicester trong chiến dịch vô địch vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Anh.

Nhưng nếu tinh thần này không còn ở Leicester nữa thì Leicester không còn là Leicester. Ranieri phải khơi lại ngay bản năng này ở các cầu thủ khi họ gặp Swansea tuần tới. Leicester hiện có 21 điểm, chỉ xếp trên Swansea cũng 21 điểm, Hull 20 điểm, Crystal Palace và Sunderland 19 điểm.

Các đội này đều đã thay HLV và có những kết quả khả quan với HLV mới. Đó cũng là điều để ông chủ người Thái của Leicester tham khảo trong trường hợp Ranieri thất bại trong việc đánh thức bản năng chiến đấu của các cầu thủ.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên