25/04/2013 04:38 GMT+7

Câu chuyện chiếc khăn quàng... lệch

DƯƠNG NGUYÊN KHANG
DƯƠNG NGUYÊN KHANG

TT - Chiếc khăn quàng đỏ trên vai người đội viên là góc cờ của Tổ quốc, là biểu tượng của lòng yêu nước, của lý tưởng cách mạng, là niềm tự hào của mỗi đội viên Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

BwUdVXJY.jpgPhóng to
Chiếc khăn quàng thắt đúng cách thì đuôi khăn bên phải lúc nào cũng phải dài hơn đuôi khăn bên trái - Ảnh: Q.Linh

Ngày nhỏ đến trường, mỗi sáng thắt chiếc khăn quàng đỏ thắm trên vai ai trong mỗi chúng ta cũng thấy mình lớn hơn, chững chạc hơn cái tuổi mình vốn có. Thắt chiếc khăn quàng, một thuở với nhiều bạn đội viên là sự trân trọng: được học thắt khăn quàng đúng cách, gấp vuông trước cổ vuông vức, đuôi khăn bên phải dài hơn bên trái, cạnh tam giác phía sau nằm giữa sống lưng...

Nhưng giờ đây điều đó có nhạt nhòa hoặc là hình như thế. Một số chương trình quảng cáo trên tivi của một nhãn sữa nổi tiếng xuất hiện những người bạn nhỏ tung tăng trong chiếc khăn quàng đỏ thắm nhưng... cách thắt sai, bên trái dài hơn bên phải. Rồi hình ảnh các cô diễn viên trẻ trung, xinh đẹp với chiếc calô trắng viền đỏ xinh xắn cũng chiếc khăn quàng lệch y như thế. Khổ hơn, trong một số chương trình trên tivi khác có cả một vài quan chức - trong các chương trình nói chuyện với thiếu nhi - chiếc khăn quàng còn xộc xệch hơn! Dẫu biết rằng các chú, các cô quàng chiếc khăn trên vai chỉ là biểu tượng nhưng với các bạn khán giả đội viên, điều đó rất không nên.

Không chỉ chiếc khăn quàng, còn những điều khác nữa. Ví như lá đơn xin vào Đội giờ chỉ là những mẫu điền sẵn, giống nhau câu chữ, chỉ khác tên người đứng tên. Đến cảm xúc chân thành - dù non nớt - của các bạn nhỏ mà các bạn cũng không được nói lên khi mình gia nhập vào một tổ chức đầy tự hào sao? Chỉ là do người lớn, sao lại quên đi hướng dẫn, dạy bảo cho các em tình yêu với Đội của mình?

Có thể chiếc khăn quàng với một số người - nhất là người lớn - là... chuyện nhỏ. Tôi không nghĩ thế, tình yêu luôn bắt đầu từ những điều nho nhỏ, từ tuổi ấu thơ thế mà! Tình yêu Tổ quốc, đất nước, đồng bào là gì nếu không bắt đầu từ những điều nho nhỏ thế!

DƯƠNG NGUYÊN KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên