07/06/2017 09:55 GMT+7

Câu chuyện 'Biểu tượng chiến tranh Syria' trong phiên bản mới

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Orman Daqneesh, biểu tượng cho những đau khổ mà thường dân phải hứng chịu trong cuộc nội chiến Syria, xuất hiện trong câu chuyện mới do cha cậu kể lại. Sự thật ở đâu?

Nhà báo Khaled Iskef (trái) chụp ảnh cùng Orman Daqneesh (thứ 2 từ trái sang) và người thân của em - Ảnh: @KhaledIskef

Năm ngoái, bức ảnh cậu bé Orman với đôi mắt thất thần, người bê bết máu và bụi sau một cuộc không kích đã gây ra sự xúc động trên toàn cầu kèm theo những lời lên án cuộc chiến tại Syria.

Cuộc không kích được cho là của quân chính phủ Damascus vào khu vực do phe nổi dậy kiểm soát này cũng đã cướp đi sinh mạng anh trai Orman.

Đài BBC ngày 6-6 cho biết cậu bé Orman đã xuất hiện trong một ảnh mới bên cạnh cha và chị của cậu trong ngôi nhà mới ở thành phố Aleppo mà nay chính quyền Damascus đã kiểm soát.

Trong cuộc phỏng vấn với báo chí thuộc chính phủ Syria, cha của Orman, ông Mohammed Daqneesh đã phàn nàn rằng con trai ông đã bị sử dụng cho mục đích "tuyên truyền".

Ông Daqneesh cũng nói với đài truyền hình Al-Alam của Iran rằng phe đối lập Syria và truyền thông quốc tế muốn dùng Orman để tấn công tổng thống Bashar al-Assad.

"Họ muốn dùng máu trên người thằng bé và công bố những bức ảnh đó" - cha của Orman lên án.

Ông Daqneesh nói rằng ông đang ngồi cùng đứa con trai 5 tuổi của mình khi căn nhà bị trúng bom vào ngày 17-8-2016 và ông đã không nghe thấy tiếng máy bay trên đầu.

Ông cũng nói rằng Orman chỉ bị thương nhẹ và máu trên mặt cậu bé là máu trên người ông dính sang. Khi đang tìm kiếm đứa con thứ ba của mình trong đống đổ nát, ông Daqneesh cho biết một "tay súng" đã đưa Orman ra xe cứu thương trên đường và quay phim cậu bé.

Ông Daqneesh cũng nói thêm rằng sau đó những người trên xe cứu thương đã đưa cậu bé đến bệnh viện dù điều đó là không cần thiết.

Tuy nhiên cần nhấn mạnh rằng trong đoạn video làm xúc động thế giới thì người đưa bé Orman ra khỏi tòa nhà bị sập và vào xe cứu thương không mang theo vũ khí.

Đài BBC cho biết đó dường như là một nhân viên cứu hộ của Trung tâm Y khoa Aleppo (AMC) vốn ủng hộ phe nổi dậy. Trung tâm AMC cho biết rằng suốt đêm trước đó khu dân cư này tại quận Qaterji đã hứng chịu một loạt các cuộc không kích của Nga.

Một bác sĩ tại bệnh viên nơi Orman được đưa đến kể lại với đài BBC rằng lúc đó cậu bé bị thương ở đầu, cần phải khâu vết thương và cậu bé đang bị sốc.

Khi quân đội chính quyền tổng thống al-Assad tấn công vào khu vực đông Aleppo hồi cuối năm ngoái, ông Daqneesh và gia đình đã chọn cách đi vào vùng lãnh thổ do chính phủ kiểm soát như hàng ngàn thường dân khác thay vì di tản đến tỉnh Idlib do phe nổi dậy chiếm giữ.

Bức ảnh Orman bê bết máu và bụi trong xe cứu thương đã khiến thế giới xúc động - Ảnh: AFP
Bức ảnh Orman bê bết máu và bụi trong xe cứu thương đã khiến thế giới xúc động - Ảnh: AFP
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên