12/07/2017 09:12 GMT+7

Cắt tỉa cây xanh nên làm ban đêm

TRẦN ĐĂNG QUANG (TP.HCM)
TRẦN ĐĂNG QUANG (TP.HCM)

TTO - Đối với những tuyến đường có mật độ giao thông quá đông thì nên thực hiện việc cắt tỉa cây xanh vào ban đêm là hợp lý hơn cả.

Nên chọn khung giờ hợp lý cắt tỉa cây xanh để không ảnh hưởng đến người đi đường - Ảnh: Q.Khải
Nên chọn khung giờ hợp lý cắt tỉa cây xanh để không ảnh hưởng đến người đi đường - Ảnh: Q.Khải

Cách đây không lâu, khi đi ngang qua ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng Tám (TP.HCM) khoảng 9h sáng, tôi thấy dòng xe ùn ứ cả một đoạn dài. Quan sát, tôi phát hiện phía trước công nhân đang chặt hạ một cây xà cừ ở ven đường, nghe nói là do cây này bị mục ruỗng.

Việc chặt bỏ những cây xanh mục ruỗng, cây đã chết khô hay cắt tỉa bớt những cành cây để tránh gãy đổ gây thương tích cho người dân là điều không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên, tôi thấy một điều hơi bất hợp lý là không chỉ vụ chặt hạ cây kể trên, mà có nhiều vụ cắt tỉa cành, chặt hạ cây trên đường phố lại diễn ra vào thời điểm đường phố vẫn còn đông đúc.

Ai cũng thấy khi cắt tỉa cành, chặt hạ cây bị mục ruỗng thì công nhân sẽ dùng dây thừng để quây một khoảng không gian đủ độ an toàn dưới mặt đường xung quanh gốc cây, và như vậy người đi xe tới đó đều phải dừng lại, hoặc len lỏi ở phần đường còn lại để đi. Vẫn biết là công nhân sẽ thu dọn nhanh chóng để trả lại hiện trường thông thoáng, nhưng kiểu gì thì công việc này cũng ảnh hưởng đến người đi đường và có thể dẫn đến kẹt xe nếu diễn ra vào giờ cao điểm ở đoạn đường đông người qua lại.

Thiết nghĩ, công việc này không nên thực hiện vào giờ cao điểm giao thông, mà nên chọn các thời điểm trên đường có lượng người ít nhất để tiến hành. Đối với những tuyến đường có mật độ giao thông quá đông thì nên thực hiện việc này vào ban đêm là hợp lý hơn cả.

Đại diện Khu quản lý giao thông đô thị số 1:

Tránh đốn cây vào giờ cao điểm

Vấn đề bạn đọc nêu ra rất chính xác. Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 trong quá trình giám sát, khi thấy xe chăm sóc cây xanh đậu trên đường mà đang có nguy cơ sẽ tạo ùn tắc giao thông khu vực là đề nghị di chuyển xe liền, không để tình trạng ùn ứ thêm nghiêm trọng.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đã có chủ trương làm vào ban đêm ở một số lĩnh vực và tính hệ số nhân công cho công tác thực hiện vào ban đêm. Tuy nhiên khi Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đặt vấn đề với Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP thì công ty có nêu một số khó khăn khi làm vào ban đêm.

Vấn đề này, khu sẽ có kiến nghị với Sở Giao thông vận tải xem xét thêm. Trước mắt, khu đã có văn bản đề nghị các nhà thầu trong việc chăm sóc bảo quản công viên mảng xanh trên địa bàn thành phố phải chấp hành an toàn giao thông (đội mũ bảo hiểm, đeo dây phản quang, không chạy xe ngược chiều...), tránh bố trí lực lượng chăm sóc, đốn mé cây xanh vào các khung giờ cao điểm (trừ những trường hợp đặc biệt phải giải quyết sự cố cây ngã đổ)...

Q.Khải ghi

TRẦN ĐĂNG QUANG (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên