24/06/2016 16:17 GMT+7

​Cắt khối u mỡ nặng hơn 6kg trong ổ bụng

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - Ngày 24-6, PGS.TS Phạm Anh Vũ, phó trưởng khoa ngoại nhi - cấp cứu bụng Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết vừa cắt khối u nặng hơn 6kg cho nữ bệnh nhân 56 tuổi.

Khối u nặng hơn 6kg được lấy ra từ ổ bụng của nữ bệnh nhân 56 tuổi
Khối u nặng hơn 6kg được lấy ra từ ổ bụng của nữ bệnh nhân 56 tuổi

Trước đó ngày 14-6, bệnh nhân T.T.T.H., 56 tuổi, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng, vào Bệnh viện Trung ương Huế để xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh.

Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bà H. có khối lớn trong ổ bụng, nằm phía sau phúc mạc, chèn ép bụng, thể trạng suy kiệt do không ăn uống được và có chỉ định phẫu thuật.

Sau đó, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u lớn cho bệnh nhân này. Khối u có kích thước dài 35cm, rộng 25cm, cao 7cm, trọng lượng nặng hơn 6kg.

Bệnh nhân cho biết sáu tháng trước thấy bụng to nên đi khám siêu âm và phát hiện một khối u trong ổ bụng, có kích thước tương đương thai 6-7 tháng tuổi. Kích thước khối u tăng nhanh chèn ép ổ bụng, bệnh nhân ăn uống không được và đi vệ sinh rất khó khăn.

Theo PGS.TS Phạm Anh Vũ, đây là một dạng u xơ mỡ mạch, được xác định là u lành tính.

Tuy nhiên ca mổ rất khó khăn bởi khối u quá lớn, choán hết chỗ ổ bụng, đẩy quả thận phải và toàn bộ ruột già qua bên trái; khi phẫu thuật phải lật hết phúc mạc, rất dễ tổn thương mạch máu và các cơ quan trong ổ bụng.

Hiện sức khỏe bệnh nhân H. đã ổn định và chuẩn bị được xuất viện.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên