11/10/2016 13:15 GMT+7

Cascadeur - Kỳ 8: Những ông trùm quốc tế

D. KIM THOA (tổng hợp)
D. KIM THOA (tổng hợp)

TTO - Họ là những người định vị được thương hiệu của mình tại Hollywood. Trong phim họ giấu mặt nhưng ở giới làm nghề ai cũng biết tới họ. Và cũng có ngôi sao nổi tiếng như Thành Long - người thành lập nhóm cascadeur riêng.

Các phim bom tấn đều có sự tham gia quan trọng của đội cascadeur - Ảnh: GQ

Huyền thoại Spiro Razatos

Nhân vật đình đám đầu tiên cần kể tới là một cascadeur được tôn vinh là "huyền thoại đóng thế" Spiro Razatos. Trên trang web Hollywood.com, tên của Spiro Razatos được liệt kê trang trọng với sự đóng góp ở lĩnh vực cascadeur. Spiro trực tiếp tham gia hoặc là người điều phối 85 tác phẩm điện ảnh và chương trình truyền hình.

Sinh năm 1960 và có hơn 30 năm lăn lộn với nghề, Spiro Razatos trở thành cái tên được nhiều nhà sản xuất phim hành động nghĩ tới trước tiên khi họ có nhu cầu tìm kiếm một đối tác phụ trách diễn viên đóng thế.

Các phim bom tấn gần đây mà Spiro Razatos tham gia với tư cách là trưởng nhóm điều phối cascadeur như series phim Fast and Furious 6 và 7Captain America: Civil war, Ninja Rùa: Đập tan bóng tối (Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows).

Cảnh trong phim Fast and Furious 7 khi nhóm cascadeur thực hiện cảnh quay cho một chiếc ô tô "nhảy dù" từ máy bay C-130 - Nguồn: Youtube

Chia sẻ trên trang IMDB về niềm đam mê với nghề, cascadeur bậc thầy này nói: "Tôi thực sự thích tham gia các bộ phim kinh dị có yếu tố siêu nhiên vì anh được sáng tạo và nghĩ ra điều gì đó thật tuyệt vời. Anh có thể thỏa sức cho dòng chảy sáng tạo trong mình hoạt động vì đang làm việc với các sức mạnh siêu nhiên. Những trang phục và hóa trang có thể che đi mọi thứ".

Trong các dấu ấn đáng kể của Spiro Razatos, người ta nhắc nhiều tới một cảnh quay trong phim Fast and Furious 7 khi nhóm cascadeur thực hiện cảnh quay cho một chiếc ô tô "nhảy dù" từ máy bay C-130.

Đó là một cảnh quay nhiều người thoạt đầu tưởng chỉ là hình ảnh kỹ xảo vì nó thực sự gây ấn tượng trên cả tuyệt vời. Khi đó Razatos là trưởng nhóm cascadeur thứ 2 tham gia bộ phim này tính toán biện pháp khả thi để thực hiện nó.

Ông nhớ lại khi chia sẻ cùng tờ Business Insider: "Chuyện gì sẽ xảy ra nếu chiếc ô tô bị kẹt lại khi đang lao ra khỏi máy bay? Làm sao một chiếc máy bay có thể hạ cánh được với một cái ô tô lủng lẳng bên ngoài như vậy?"

Bất chấp các biện pháp phòng ngừa, tai nạn vẫn có thể xảy ra, tình huống rất căng thẳng. Spiro Razatos nói tiếp: "Tôi bắt đầu đóng những cảnh mạo hiểm từ năm lên 10 khi tham gia các bộ phim Super 8. Trải nghiệm lần này (với Fast and Furious 7) khiến tôi có cảm giác như trở lại với những ngày thơ ấu đó".

Jackie Chan (Thành Long)

Thành Long và nhóm cascadeur do ông thành lập - Ảnh: Lolwot
Thành Long và nhóm cascadeur do ông thành lập - Ảnh: Lolwot

Tài tử điện ảnh, ngôi sao hành động võ thuật Hong Kong Thành Long (Jackie Chan) giữ kỷ lục Guiness là diễn viên còn sống duy nhất thực hiện nhiều nhất số tình huống mạo hiểm trong các bộ phim. Ông là người thông thạo các môn võ như Taekwondo, Nhu thuật Brazil - BJJ, Judo, Hapkido, Karate và Triệt quyền đạo.

Dẫu thế thì có một điều không phải ai cũng biết là trong sự nghiệp điện ảnh của Thành Long, ngoài việc tham gia thể hiện những cảnh phim mạo hiểm, gay cấn, Thành Long cũng phải hợp tác với rất nhiều diễn viên đóng thế. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, ông cũng phụ thuộc rất nhiều vào sự chuyên nghiệp của họ.

Trang Lolwot cho biết tài tử điện ảnh này thành lập riêng một công ty cascadeur của ông có tên "Sing Kar Pan". Vì không hãng bảo hiểm nào chịu ký hợp đồng bảo hiểm cho họ nên ông tự lo chi phí bảo hiểm cho các thành viên trong công ty mình.

Xem Thành Long biểu diễn một trong những cảnh mạo hiểm xuất sắc nhất của ông khi trượt tự do xuống từ một tòa nhà cao tầng nổi tiếng ở Rotterdam, Hà Lan -  Nguồn: Youtube

Mặc dù trải qua rất nhiều pha diễn mạo hiểm ghê người, nhưng tai nạn nghề nghiệp kiến diễn viên Thành Long suýt mất mạng lại là một tình huống không quá nguy hiểm xảy ra năm 1986, khi ông ở Yugoslavia.

Khi đó Thành Long thực hiện động tác nhảy từ một bức tường sang một cái cây gần đó. Cú nhảy không suôn sẻ khiến ông bị ngã từ rất cao xuống và tổn thương rất nặng phần xương hộp sọ. May mắn là Thành Long không tử nạn trong tình huống tưởng đơn giản này.

Thành Long từng ba lần bị gãy mũi, tất cả các ngón tay của ông đều từng bị gãy, mắt cá chân cũng vậy. Ông còn vỡ xương sọ một lần và từng gãy cả hai xương gò má.

Một cảnh mạo hiểm khác của Thành Long - Ảnh: Lotwot
Một cảnh mạo hiểm của Thành Long - Ảnh: Lotwot

Nhắc tới chuyện gãy xương của tài tử Thành Long, có thể một số người sẽ nhớ tới ông vua đóng thế quá cố Evel Knievel. Có lẽ hiếm có người nào muốn giữ một kỷ lục Guinness giống như Evel Knievel, người chuyên đảm trách các pha diễn xuất mạo hiểm cùng mô tô.

Ông lập kỷ lục Guiness ở hạng mục là người vẫn sống sót được sau khi bị gãy xương nhiều nhất trong đời với hơn 430 lần gãy xương từ đủ loại vai diễn đóng thế.

Sống sót qua rất nhiều tai nạn như vậy nhưng năm 2007 "vua đóng thế" này lại bất ngờ qua đời ở tuổi 69 vì bệnh phổi.

Dominic Preece

Có thể nhiều người hâm mộ điện ảnh không biết tới tên của cascadeur này nhưng chắc chắn họ đều biết về những loạt phim anh tham gia. Đó là Cuộc chiến vương quyền, Sherlock Holmes, Người ngoại tộc, Captain America, Thor, Vệ binh giải ngân hà, Mật mã Da Vinci, Cướp biển vùng Caribe, Bạch Tuyết và gã thợ săn, Quý tộc săn tranh, Harry Potter đặc biệt là series phim về điệp viên 007 James Bond.

Trang GQ dẫn chia sẻ của Dominic Preece về nghề: "Mọi cascadeur người Anh đều muốn được tham gia vào một bộ phim về Bond. Bộ phim đầu tiên về Bond của tôi là Điệp viên 007: Điệp vụ mắt vàng (Goldeneye, năm 1995)…. Nghề này thật tuyệt vời vì mới phút này anh đang ngồi trong nhà nhưng phút tiếp theo anh đã ở trên một chiếc máy bay và sẽ bị đốt cháy ở Tây Ban Nha".

Một pha rượt đuổi ô tô kèm theo tấn công xả súng trong phim Điệp viên 007 - Nguồn: Youtube

Tuy nhiên không phải ngay từ đầu Dominic Preece nghĩ tới chuyện trở thành một cascadeur chuyên nghiệp. Thuở còn đi học trường kịch nghệ tại London, một trong các giáo viên hỏi anh là "Đã bao giờ em nghĩ mình sẽ là một diễn viên đóng thế chưa?".

Lúc đó diễn xuất của Dominic Preece chưa tốt nên khi nghe hỏi vậy, anh đáp lại giáo viên: "Không, không, không thể, em muốn làm diễn viên".

Chỉ tới khi tham gia làm phim Hiệp sĩ đầu tiên (First Knight), khi nhận ra ở Anh rất thiếu những cascadeur có thể cưỡi trên lưng ngựa thì Dominic Preece nhận ra "Ồ, mình dứt khoát có thể làm việc này" và rồi sự nghiệp của anh chuyển sang lối rẽ mới.

Duyên nợ với thanh gươm và lưng ngựa còn trở lại đầy cảm xúc với Dominic Preece ở phim Người ngoại tộc. Với những cascadeur khác, đam mê của họ có thể là mô tô, xe hơi, những pha nhào lộn hay rượt đuổi, nhưng theo chia sẻ của Dominic Preece thì: "Nền tảng của tôi là ngựa và gươm! Đó là tất cả những gì tôi thích".

D. KIM THOA (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên