19/09/2016 10:03 GMT+7

​Cascadeur - Kỳ 3: "Khỏe như trâu bò mà lo gì"

ĐỖ TRƯỜNG
ĐỖ TRƯỜNG

TTO - Có những diễn viên “ngôi sao” xem cascadeur như... trâu bò mà tha hồ giẫm đạp như cách nói vừa vui vừa đắng lòng ngậm ngùi của giới cascadeur.

Trúc Như, xuất thân từ nhóm Team X, từng đóng thế Kathy Uyên trong phim Bộ Ba Rắc Rối và đóng cùng Thái Hòa phim thể loại huyền thoại giả sử Hộ Quốc Vệ Thần - Ảnh: POLY
Trúc Như, xuất thân từ cascadeur nhóm Team X, từng đóng thế Kathy Uyên trong phim Bộ ba rắc rối và đóng cùng Thái Hòa phim thể loại huyền thoại giả sử Hộ Quốc Vệ Thần - Ảnh: POLY


"Khỏe như trâu bò mà lo gì”

Cascadeur là nghề nguy hiểm. Diễn viên đóng thế cống hiến những pha hành động mãn nhãn cho nghệ thuật. Thế nhưng thực tế đáng buồn là họ chưa được tôn trọng trong môi trường làm việc.

Thậm chí có diễn viên “ngôi sao” xem cascadeur như... trâu bò mà tha hồ giẫm đạp như cách nói vừa vui vừa đắng lòng ngậm ngùi của giới cascadeur.

“Một vài diễn viên ngôi sao họ xem thường cascadeur lắm. Diễn cảnh đánh nhau, diễn viên thật (có tên tuổi) cứ tha hồ đánh cascadeur thoải mái. Nhiều lúc mình bị đánh đau thấu xương nhưng phải ráng cố gắng gồng lên cười nói "Không sao đâu, không sao đâu".

Chưa kể diễn xong, có ngôi sao còn cười phủi: “Tụi nó (cascadeur) khỏe như trâu bò mà xi-nhê gì”. Vừa diễn xong vai "vô danh" bị đánh te tua trên phim trường, tôi nghe vậy thấy cú đấm mình hứng chịu hồi nãy đau một thì câu nói của sao khiến mình đau gấp trăm lần” - một cascadeur tâm sự.

Chuyện nhân viên trong đoàn phim bị “ngôi sao” sai vặt, làm khó, xem thường… không lạ lẫm. Với cascadeur - cho dù là những người “sư phụ” trực tiếp chỉ dạy cho diễn viên từ cách múa kiếm, đánh thế võ, né đao… - cũng hay bị ăn mắng, bị đổ lỗi nếu như có sự cố nào đó xảy ra khiến "sao" trầy xướt hay té ngã.

Nữ cascadeur Phi Ngọc Ánh.
Nữ cascadeur Phi Ngọc Ánh trong một màn đánh võ - Ảnh: NVCC

“Nói thật diễn viên có tập luyện nhiều lắm thì cũng vài ba tháng, chỉ ở dạng “nhập môn” thôi. Hiển nhiên kỹ thuật họ yếu hơn cascadeur chứ. Nhưng họ lại mắng, đổ lỗi là do cascadeur không biết phối hợp nên quay hoài không như ý đạo diễn.

Nghe thế thì mình cũng chịu thôi. Vì đạo diễn nhăn nhó, bắt họ đóng đi đóng lại nhiều lần thì họ chỉ còn mình để trút giận. Họ đâu biết đóng nhiều lần mình cũng rất mệt mỏi” - một cascadeur khác tâm sự.

Có khi cần thị phạm trên phim trường, hai diễn viên chính diễn không được cảnh đánh nhau thật, đạo diễn ngoắc “hai thằng cascadeur lại đây” và bắt anh em cascadeur tát nhau để thị phạm cho diễn viên ngôi sao xem.

“Cascadeur đánh thì đâu có “diễn” được, luôn phải đánh thật nên đau mình mẩy lắm. Thị phạm xong thì anh em lại trở lui, nhường máy quay cho diễn viên diễn thật”.

Ai cũng là "bề trên" với cascadeur 

Diễn viên làm khó cascadeur đã đành, người nhà, quản lý diễn viên cũng lên tiếng khó dễ với cascadeur.

Một cascadeur cho biết một số người quản lý của diễn viên hay có thói quen hối, giục làm cho mau, làm cho xon để thân chủ của họ chạy sô!

Cascadeur này kể: “Bữa tôi phải thế vai cho diễn viên T. trong một cảnh xe đụng ngoài đường. Bấm máy 5-6 lần vẫn chưa được ý đạo diễn. Chị quản lý mới khều khều tôi nói "Em ơi, chị năn nỉ em luôn, em cố gắng đóng cho xong giùm chị, bên kia họ réo anh T. rồi kìa. Em mà làm kiểu này, chết chị’.

Tôi nghe vậy rất buồn trong lòng. Cảnh đó quay lại bao nhiêu lần là mình phải té bầm dập bấy nhiêu lần. Tôi nào có muốn quay đi quay lại làm gì. Chằng qua những cảnh này đạo diễn luôn yêu cầu là phải kịch tính, đẹp mắt nên cần quay nhiều lần để lựa chọn. Quan trọng là diễn viên chính có đóng đạt hay không. Ai cũng nghĩ cái lợi cho riêng cho mình. Ít ai nghĩ và thông cảm cho cascadeur chúng tôi”.

Diễn viên Tăng Thanh Hà (trái) rất trân trọng cascadeur Nguyễn Tuấn Anh (phải) vì đã đóng thế vai Linh Lan trong các cảnh quay khó cho Tăng Thanh Hà trong phim Mỹ nhân kế - Ảnh: NVCC

 

Diễn viên nay đã "dễ thương hơn"

Dĩ nhiên không phải diễn viên nào cũng bệnh ngôi sao. Không phải cascadeur nào cũng chịu nhiều tủi hờn. Trong một lần dành thời gian tâm sự với chúng tôi, cascadeur Nguyễn Tuấn Anh nói rằng giờ đây có nhiều cascadeur "khá là được lòng đạo diễn và bạn bè diễn viên".

“Trước đây tầm 3-5 năm, khoảng cách giữa diễn viên và cascadeur xa lắm. Mình nghĩ, do tầng lớp khác nhau. Nhưng một phần cũng do anh em cascadeur tự kì thị, tự tạo khoảng cách với diễn viên. Những năm gần đây diễn viên dễ thương hơn. Họ cởi mở và gần gũi hơn. Thậm chí giữa diễn viên và cascadeur còn là anh em kết nghĩa với nhau nữa” - cascadeur Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ.

Năm 2015, diễn viên quần chúng Nguyễn Giàu không may gặp tai nạn qua đời trên phim trường Hùng Ali và Sáu lóc cóc, các cascadeur và đoàn phim rất buồn. Là nhà sản xuất đồng thời là diễn viên trong phim, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc cùng bạn gái Kim Cương thể hiện trách nhiệm cũng như nghĩa cử hết lòng của họ trong việc vào bệnh viện thăm hỏi cũng như lo lắng hậu sự khi Nguyễn Giàu qua đời. Điều đó cũng giúp các cascadeur và anh em trong đoàn phim cảm thấy những "ông chủ" (tức nhà sản xuất phim), những ngôi sao biết trân trọng mọi diễn viên quần chúng và cascadeur.

Nữ cascadeur Phi Ngọc Anh cho rằng, "thường chỉ những diễn viên trẻ mới vừa nổi tiếng và chưa nhiều kinh nghiệm giao tiếp ứng xử trong nghề mới có thái độ và suy nghĩ khinh thường cascadeur".

Những người nghệ sĩ làm việc lâu năm, chuyên nghiệp, dù cho nổi tiếng đến đâu thì họ cũng "biết người biết ta", có thái độ cư xử văn minh, đúng mực trong đoàn phim. Các diễn viên thấu hiểu đời sống cũng như sự cống hiến của cascadeur nên họ rất trân trọng.

ĐỖ TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên