28/06/2014 02:30 GMT+7

Cần Thơ: vẫn chưa chọn được nhà đầu tư nhà máy xử lý rác

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Tại cuộc họp báo thường kỳ do UBND TP Cần Thơ tổ chức ngày 27-6, ông Nguyễn Tấn Dược - giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ - cho biết hiện có rất nhiều doanh nghiệp nộp hồ sơ về đầu tư dự án nhà máy xử lý rác tại thành phố.

Cần Thơ: lại “nóng” chuyện chỗ đổ rác

Tuy nhiên, đến nay các sở ngành mới được giao các ngành tập hợp hồ sơ, xem xét trình UBND TP quyết định chứ thành phố vẫn chưa chọn được nhà đầu tư nào.

Ông Dược cũng không khẳng định được khi nào TP Cần Thơ mới có dự án nhà máy xử lý rác thải tập trung. Ngoài ra ông Dược cũng cho biết theo chỉ đạo của UBND TP, hiện bãi rác Ô Môn đang tạm ngưng đổ rác để xúc tiến các công việc như xây dựng hàng rào, cây xanh, xử lý nước rỉ rác và làm nền để lắp đặt bốn lò đốt rác (công suất 10 tấn/lò/ngày, dự kiến cuối tháng 6 xong), vì vậy hiện rác trên địa bàn thành phố được đưa về đổ tạm tại bãi rác ở huyện Cờ Đỏ và một phần tại quận Cái Răng. “Dù chôn lấp tạm nhưng vẫn có xử lý môi trường để đảm bảo cho bà con xung quanh sinh sống. Dự án này ai cũng nóng lòng, sở ngành cũng sốt ruột và trách nhiệm của chúng tôi là phải làm” - ông Dược nói.

Bổ sung phần trả lời của ông Dược, ông Lê Hùng Dũng - chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cũng cho biết trước thực trạng chưa có nhà máy xử lý rác tập trung, thành phố đã làm nhiều cách, vừa chôn lấp ở Ô Môn, Cờ Đỏ (đã có quy hoạch trước đó), còn tại Q.Cái Răng thì chỉ đổ tạm rất hạn chế (150 tấn/ngày). Ông Dũng cũng thông tin: “TP mới nhập thêm bốn lò đốt rác công suất 10 tấn/ngày (tổng cộng có bảy lò, trước đó đã lắp ba lò tại Q.Cái Răng). Trong thời gian chờ đợi chọn nhà đầu tư, có được 10 lò như thế thì xử lý được 100 tấn mỗi ngày cũng giảm đáng kể lượng rác. Khi có lò đốt rác thì chuyển về chợ nông thôn rất phù hợp”.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, dù đã quy hoạch dự án xử lý chất thải rắn tại Q.Ô Môn (rộng 47ha, đã giải phóng mặt bằng được 20ha) nhưng qua nhiều năm không tìm được nhà đầu tư nên khi bãi rác Tân Long (tỉnh Hậu Giang) đóng cửa vào cuối năm 2013 thì rác trên địa bàn TP Cần Thơ được đổ về khu vực đã giải phóng mặt bằng của dự án bãi rác Ô Môn, bị người dân địa phương phản đối quyết liệt do gây ô nhiễm môi trường. Sau đó, ngoài một lượng rác đã được đốt, phần lớn lượng rác đều được chôn lấp tạm tại những quận, huyện đã nêu trên. Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, mỗi ngày TP Cần Thơ phát sinh khoảng 500 tấn rác.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên