22/02/2009 08:54 GMT+7

Cần Thơ: Sân bay đã bay, đường chưa có!

TẤN THÁI
TẤN THÁI

TT - Theo dự kiến, dự án đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc sẽ thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2008 để phục vụ khai thác sân bay Trà Nóc. Thế nhưng, sân bay đã đưa vào sử dụng mà tuyến đường này vẫn chưa xong. Vì vậy TP Cần Thơ phải điều chỉnh kế hoạch hoàn thành dự án này vào giữa năm 2009.

2qE3n2qq.jpgPhóng to
Gói thầu số 4 thi công cầu Rạch Súc (dự án đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc) chỉ thi công được một phần, còn phần khác phải chờ vì người dân chưa giao mặt bằng (ảnh chụp ngày 20-2) -Ảnh: T.THÁI

Dù lãnh đạo TP Cần Thơ đã ra “tối hậu thư” về thời gian hoàn thành dự án đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc, đồng thời chỉ đạo phải tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ nhưng công tác thi công diễn ra ì ạch. Tuyến đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc được khởi công vào tháng 8-2007 với chín gói thầu. Theo chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, hiện đã triển khai thi công được tám gói nhưng tiến độ thi công rất chậm, chỉ đạt khoảng 35% khối lượng trên diện tích mặt bằng đã bàn giao. Nhiều gói thầu đạt khối lượng rất thấp, thậm chí gói thầu số 6 giá trị khối lượng ước đạt 1%, hầu hết các gói thầu còn lại đều dưới 20%.Nguyên nhân: không có mặt bằng để thi công, nếu có cũng không liên hoàn.

Chậm giải phóng mặt bằng

Tại đoạn 1,4km đầu tuyến (thuộc gói thầu số 1), 500m đường tiếp giáp với đường Mậu Thân hiện đã cơ bản thi công xong phần bơm cát và lắp đặt cống thoát nước, đang san lấp lớp đá đầu tiên. Còn ngay đoạn sau đó đơn vị thi công chẳng đá động gì đến. Ông Phạm Văn Diệp - cán bộ phụ trách thi công, Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông Hậu Giang - giải thích: “Do còn hai hộ chưa giao mặt bằng nên chúng tôi không thể thi công được, đành phải bỏ đó chạy sang chỗ khác. Gói thầu của chúng tôi chỉ 1,4km mà phải làm như “nhảy cóc”: chỗ có mặt bằng thì thi công, chỗ không có thì đợi”.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP, dự án đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc có 879 hộ dân bị ảnh hưởng với tổng diện tích 43,5ha. Tính đến nay đã có 696 hộ nhận tiền bồi hoàn, còn lại 135 hộ chưa nhận tiền. Trong số các hộ đã nhận tiền, mới có 630 hộ bàn giao mặt bằng, các hộ khác đang chờ được bố trí tái định cư. “Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 70% diện tích nhưng phần còn lại rất “xương xẩu”, công tác giải phóng mặt bằng không tiến triển nhiều”, một cán bộ ở Trung tâm Phát triển quỹ đất TP nói.

Tăng chính sách hỗ trợ

Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Mậu Thân - sân bay Trà Nóc cho biết sẵn sàng bàn giao mặt bằng nhưng yêu cầu được bố trí chỗ ở, hoặc chính quyền phải cho biết cụ thể giá nền tái định cư mới an tâm giao mặt bằng. Ngoài ra, còn có hơn 40 hộ dân ở khu vực 7 (phường Bình Thủy, quận Bình Thủy) đang rất bức xúc khiếu nại về giá đền bù nhà ở, vật kiến trúc. Ông Cao Văn Trung - đại diện các hộ dân khiếu nại - cho biết: “Vào giữa năm 2008, giá vật liệu xây dựng tăng mạnh nên quyết định 53 của UBND TP Cần Thơ ban hành năm 2005 đã quá lạc hậu, giá bồi hoàn vật kiến trúc quá thấp so với thực tế. Khi tiếp xúc cử tri không chỉ lãnh đạo trong ban giải phóng mặt bằng mà cả lãnh đạo TP Cần Thơ đều hứa sẽ áp dụng theo chính sách mới. Khi chính sách mới ban hành lại không áp dụng nên chúng tôi không đồng ý giao mặt bằng. Nếu tính theo giá cũ mà bồi thường, chúng tôi chỉ còn đủ tiền cất cái... chòi”.

Xung quanh vấn đề này ông Dương Tấn Hiển - giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ - giải thích: “Chúng tôi dự tính khi quyết định mới về công tác bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư ban hành sẽ áp dụng theo. Tuy nhiên khi quyết định mới ra đời (quyết định 91, tháng 9-2008) thì thực hiện không được bởi quyết định không có quy định hồi tố. Hơn nữa, dự án đã triển khai từ năm 2005, các chính sách trước đó áp dụng theo quyết định trước đây (quyết định 53, ban hành năm 2005) và công tác giải phóng mặt bằng đã xong 70% diện tích. Chúng tôi kiến nghị với Sở Tài chính TP Cần Thơ nhưng cũng không được thống nhất áp dụng theo quyết định mới”.

Cũng theo ông Hiển, để không làm thiệt hại đến quyền lợi của người dân, Trung tâm Phát triển quỹ đất sẽ vận dụng một số quy định linh hoạt. Cụ thể là bổ sung thêm giá đất: hỗ trợ 30% đất thổ cư liền kề. Còn đối với nhà, vật kiến trúc thì đang trình xin ý kiến hội đồng thẩm định đề nghị tăng 40-50% so với trước đây. Vấn đề này UBND TP Cần Thơ đã thống nhất về mặt chủ trương. “Việc bổ sung dựa trên cơ sở trượt giá, không chỉ áp dụng đối với những hộ mới nhận tiền sau này mà các hộ đã nhận trước cũng được bổ sung” - ông Hiển khẳng định. Về chính sách tái định cư, ông Hiển cho hay sẽ xin chủ trương Thủ tướng Chính phủ được áp dụng theo hình thức đất đổi đất. Còn giá nền cụ thể thì thống nhất cách tính dựa trên giá trúng thầu cơ sở hạ tầng và các chi phí có liên quan, nếu giá nền chênh lệch cao thì ngân sách sẽ bù cho người dân.

TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên