02/04/2014 00:01 GMT+7

Cần thấu hiểu và hỗ trợ trẻ tự kỷ

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Chứng tự kỷ nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách, khả năng phục hồi của trẻ càng cao.

Bệnh tự kỷ có từ khi trẻ mới được sinh ra, nhưng phải đến ít nhất từ 6 tháng trở lên mới có vài dấu hiệu như: nét mặt đờ đẫn, thờ ơ, không lanh lợi, không có nụ cười bình thường, không có phản ứng thích thú khi được mẹ nâng niu chăm sóc. Tới khoảng 36 tháng tuổi thì biểu hiện mới rõ rệt như: trẻ chậm nói và các hành vi tương tác với người khác kém…, trẻ trai dễ mắc gấp 4 lần trẻ gái.

“Giai đoạn vàng” để điều trị cho trẻ tự kỷ là từ 6 - 36 tháng tuổi. Vì thế, các bậc cha mẹ cần nhận biết sớm dấu hiệu nghi ngờ của bệnh tự kỷ và đưa con đến bệnh viện.

Sự cảm thông, sự thấu hiểu, sự chấp nhận và hỗ trợ của cha mẹ, của gia đình và xã hội là một trong những phương pháp điều trị về mặt tâm lý rất tốt. Để đạt hiệu quả tốt nhất trong điều trị cho trẻ tự kỷ, cần phối hợp nhiều phương pháp như vừa dùng thuốc cho bệnh nhân, vừa tư vấn tâm lý cho các bậc cha mẹ để có thể tự điều trị cho con bằng phương pháp tâm lý và sự chấp nhận cho trẻ hòa nhập cộng đồng của nhà trường và xã hội... Trong đó, vai trò của cha mẹ rất quan trọng, vì cha mẹ là người gần gũi và thường xuyên ở bên trẻ. Cha mẹ cần phải được tập huấn và tư vấn phương pháp giáo dục tâm lý cho trẻ.

qzQJu8Cw.jpg

Ngày nay, trẻ tự kỷ đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội. Đã có nhiều trung tâm chuyên điều trị cho trẻ tự kỷ ra đời, tại TP.HCM có 3 bệnh viện chuyên điều trị bệnh tự kỷ là bệnh viện Tâm thần TP.HCM, bệnh viện Nhi Đồng 1 và bệnh viện Nhi Đồng 2. Thời gian qua, các bệnh viện đã điều trị có kết quả cho trẻ tự kỷ. Nhiều trẻ đã có hành vi tương tác và giao tiếp với cha mẹ rất tốt, nhiều trẻ đã được đến trường... Không chỉ có hệ thống bệnh viện của Nhà nước, tại TP.HCM còn có rất nhiều trung tâm hỗ trợ trẻ tự kỷ. Các cơ sở này cũng góp phần lớn trong việc điều trị và chăm sóc trẻ tự kỷ.

Tuy nhiên, tại các bệnh viện, số lượng giường bệnh cũng như đội ngũ y bác sĩ chuyên ngành còn rất hạn chế, nên thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải. Hơn nữa, việc điều trị trẻ tự kỷ phải kết hợp điều trị hành vi và giáo dục tâm lý. Trong khi đó, tại nhiều bệnh viện hiện chưa điều trị bằng phương pháp giáo dục tâm lý - một phương pháp chữa trị hiệu quả. Đây chính là hạn chế cần được ngành Y tế quan tâm đầu tư trong thời gian tới.

Được xã hội quan tâm, chấp nhận cũng là điều mong mỏi vô cùng lớn lao của các bậc phụ huynh. Cho dù tự kỷ, các em cũng vẫn sẽ lớn lên hạnh phúc khi được hiểu, được yêu thương và giúp đỡ. Một thế giới thân thiện, đó là điều mà những trẻ em tự kỷ đang cần.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên