04/08/2014 09:42 GMT+7

Cẩn thận khi đắp thuốc sau chấn thương

BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)
BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)

TT - Vừa qua, khoa chấn thương chỉnh hình BV Nhi Đồng 2 (TP.HCM) tiếp nhận hai trường hợp nhiễm trùng khớp cổ chân sau chấn thương do xử lý ban đầu không tốt.

Hậu quả: biến chứng khá nặng nề.

Trường hợp thứ nhất là bé N.T.S. (7 tuổi) nhập viện vì sưng tấy đỏ vùng cổ chân phải kèm sốt cao. Người nhà cho hay bé đi chơi bị trẹo cổ chân gây đau nên cho bé đi bó thuốc. Sau ba ngày, bé chẳng những không bớt đau mà cổ chân còn sưng tấy kèm sốt cao nên đưa bé đi khám.

Quá trình điều trị cho bé tại bệnh viện khá phức tạp vì sau khi nhập viện, tình trạng nhiễm trùng của bé tiếp tục diễn tiến xấu. Bé phải nằm ở khoa hồi sức tích cực do nhiễm trùng huyết, cổ chân có hiện tượng tràn mủ ổ khớp phải rạch dẫn lưu hai lần.

Tiếp đó, vùng da gót chân của bé tiếp tục bị thâm đen và hoại tử dần làm lộ gân và xương gót. Bé phải nằm điều trị tại bệnh viện hơn một tháng mới tạm ổn và xuất viện. Trường hợp thứ hai là bé T.T.N. (8 tuổi) cũng bị đau cổ chân phải sau đá banh và được đắp thuốc lá cây ở gần nhà. Bé bị viêm mô tế bào, nhập viện điều trị kháng sinh đường tĩnh mạch, được xuất viện sau bảy ngày.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Ngà, khoa chấn thương chỉnh hình, cho biết hai trường hợp trên là điển hình tình trạng viêm mô tế bào phần mềm do các vi khuẩn hoặc từ da của bé, hoặc từ những tạp chất có lẫn trong các thuốc lá cây mà người nhà đắp lên da gây nên.

Tùy mức độ nhiễm trùng mà biến chứng đưa đến có thể nặng hay nhẹ, thậm chí tử vong nếu tình trạng nhiễm trùng lan tỏa không kiểm soát được.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo với các trường hợp chấn thương phần mềm đơn thuần, người nhà chỉ nên kê cao chân cho bé 20-30cm, có thể băng ép nhẹ và chườm nước lạnh chỗ sưng cho bé.

Nếu bé đau nhiều thì có thể uống thêm thuốc giảm đau, kháng viêm dạng men; nếu diễn tiến không giảm thì nên đưa bé đi khám để được điều trị đúng cách. Không nên băng hay bó các loại thuốc không rõ loại vì có những tạp chất có thể thấm qua da, mang theo vi trùng và gây ra hậu quả khôn lường.

BS TRƯƠNG ANH MẬU (BV Nhi Đồng 2)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên