13/04/2011 03:03 GMT+7

Cần quản lý chặt thuốc diệt cỏ Paraquat

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Thuốc diệt cỏ Paraquat có độc tố cực mạnh. Phần lớn bệnh nhân tự tử bằng Paraquat đều tử vong. Việt Nam nên cấm hoặc quy định chặt chẽ hơn việc sử dụng thuốc này như các nước khác để giảm tối đa những trường hợp tử vong đáng tiếc. Đó là khuyến cáo của các bác sĩ tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai đưa ra ngày 12-4, sau khi có quá nhiều bệnh nhân tự tử bằng thuốc này.

TS Phạm Duệ, giám đốc Trung tâm chống độc, khẳng định: “Đã nhiễm độc do Paraquat coi như vô phương cứu chữa vì không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tại trung tâm, 70-80% bệnh nhân ngộ độc dạng này đều tử vong”. Paraquat có thành phần độc tố rất mạnh. Chỉ sau 4-5 giờ thuốc vào cơ thể là gắn chặt vào phổi, thận, gây suy gan, thận. Bệnh nhân uống nhiều tử vong ngay, người uống ít thì chết sau 5-7 ngày. Cũng có trường hợp sau ngộ độc 3-4 tháng mới tử vong do xơ phổi.

Ngay trong phòng cấp cứu của trung tâm hiện nay, hai bệnh nhân nặng nhất, có nguy cơ tử vong cao nhất cũng chính là hai bệnh nhân đã dùng Paraquat tự tử. Bệnh nhân Nguyễn Đức C. (50 tuổi, Bắc Ninh) giận vợ, uống chừng 50ml đã rơi vào tình trạng suy thận, viêm gan, vô niệu, bác sĩ tiên lượng sẽ không thể qua khỏi. Bệnh nhân Đỗ Bá T. (19 tuổi, Hưng Yên) uống một nắp chai để... dọa bố cũng đang trong trạng thái nguy kịch dù đã được rửa dạ dày, dùng than hoạt tính... từ bệnh viện tuyến huyện.

Tại nhiều nước trên thế giới, Paraquat đã bị cấm sử dụng vì được đánh giá là “loại hoạt chất bảo vệ thực vật gây tỉ lệ tử vong cao nhất ở người”. Tuy nhiên, tại nước ta, các sản phẩm diệt cỏ này được bày bán khá vô tư, ai cũng dễ dàng mua được. “Ít nhất các đơn vị quản lý cũng phải huấn luyện, đưa ra giới hạn, phạm vi sử dụng, người mua phải có chứng chỉ sử dụng mới được trao thuốc”, TS Duệ nói.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên