09/09/2016 08:30 GMT+7

Cảm ơn người tài xế dũng cảm Phan Văn Bắc

HUỲNH VĂN MỸ
HUỲNH VĂN MỸ

TTO - Thông tin tài xế xe tải Phan Văn Bắc cứu xe khách thoát được tai nạn trên đèo Bảo Lộc vào chiều 6-9 như một “cơn bão” niềm vui tràn đến với mọi người.

Trên các mạng, những bình luận của bạn đọc “đổ” đến từng phút, ai cũng với tâm trạng hân hoan như chính mình vừa bước qua được thảm họa, cùng tỏ lời tri ân, trân trọng người tài xế đã giành giật lại được sự sống cho 30 con người trên chuyến xe suýt chút nữa có thể gặp phải tai nạn thảm khốc.

Ngoài tố chất dũng cảm, điều đáng nói ở người tài xế tuổi 30 này là sự nhanh nhạy trong hành động cứu hộ giao thông đầy kịch tính của anh.

Để cứu xe khách mất thắng đang đổ đèo, tài xế Bắc đã lái xe tải vượt qua đầu xe khách rồi chạy chậm lại để xe khách đâm vào thùng xe của mình nhằm giảm tốc, “dìu” xe khách đi hết đoạn đèo để đến chỗ dừng an toàn.

Khi biết cách cứu hộ giao thông đó của tài xế Bắc, các tài xế từng trải vẫn lắc đầu cho rằng giá như có được học qua về phương cách cứu nạn này ở trường nghiệp vụ, họ cũng rất e sợ khi áp dụng trong thực tiễn.

Tính mạng của con người là trên hết! Thấy sự lâm nguy của hàng chục con người đang hốt hoảng một cách tuyệt vọng, tài xế Bắc trong phút chốc đã tự lóe lên kịch bản cứu nguy và sẵn sàng dấn thân vào vai người cứu nạn.

Biết hiểm nguy đang chờ chực mình nhưng vì sự sống còn của người khác, người tài xế có dáng vẻ hiền lành này đã quyết hành động.

“Lúc tài xế xe khách nói cảm ơn tôi mới hết sợ”, lời bộc bạch của người tài xế khiến nhớ lại lời thơ trong bài Người cùng tôi của nhà thơ Lưu Quang Vũ: “...Nhưng khi cần mang tất cả đem cho / Xẻ áo nhường cơm, quên mình cứu bạn”...

Việc làm của tài xế Bắc đã khiến người ta tin hơn vào phẩm chất tốt lành vốn là đặc trưng trỗi vượt của con người, trong đó những con người trông bình thường lại trở thành phi thường trước những sự cố bất thường.

Trong bối cảnh của những vấn nạn giao thông, trong đó có những tài xế có những hành vi tiêu cực làm mất thiện cảm với nhiều người, việc làm của tài xế Bắc như một nguồn sáng, tạo hiệu ứng tốt lành để giới lái xe học tập, cải đổi hầu tạo được sự tin yêu của hành khách.

Đồng thời, gương dấn thân cứu người của tài xế trẻ Phan Văn Bắc còn như một thông điệp trao gửi nguồn cảm hứng tốt đẹp cho mọi người, mọi giới trong xã hội - nhất là những người trẻ - về sức mạnh và giá trị của lòng nhân ái, của việc biết nghĩ đến hạnh phúc, đến sự an nguy của những người sống quanh mình.

Bởi vậy, cảm ơn tài xế Phan Văn Bắc đâu chỉ ở việc anh đã biến nguy thành an cho hàng chục con người trên chuyến xe đã nói.

HUỲNH VĂN MỸ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên