Cảm ơn cô đã cho con lưu ban

NHÂN NGHĨA (giáo viên Trường tiểu học Phước Hội 2, thị xã La Gi, Bình Thuận)
NHÂN NGHĨA (giáo viên Trường tiểu học Phước Hội 2, thị xã La Gi, Bình Thuận)

TT - Nhìn cháu Tuấn cầm quyển sách đọc bài vanh vách, chị Hoa cười nói với tôi: “Tuấn năm nay 8 tuổi, đang học lớp 2.

Cũng may nhờ được ở lại năm lớp 1 nên cháu mới biết đọc như thế, chứ như chị nó mang tiếng học đến lớp 5 mà cũng như mù chữ, đánh vần thì tháng năm một tiếng, tháng mười một tiếng.

Rõ chán!”.

Nói rồi chị kể con gái đầu của chị sinh non nên bệnh quanh năm. Vì thế trí tuệ cũng kém hơn các bạn cùng trang lứa. Năm cháu học lớp 1, gần hết năm mà chỉ nhớ được chữ cái, đọc đánh vần từng tiếng, chỉ đọc được một số từ đơn giản. Làm toán rất yếu, viết chữ còn sai nhiều lỗi.

“Tôi cứ nghĩ cuối năm nhất định cháu sẽ lưu ban. Mà tôi cũng thích thế, để cháu học lại lớp 1, chắc chắn năm sau sẽ khá hơn. Nhưng bất ngờ thay, cháu lại được lên lớp. Ngày đi họp phụ huynh nghe thông báo, tôi ngạc nhiên vô cùng. Vì thế tôi đã xin cho cháu ở lại. Cô giáo nói: “Em thông cảm, cháu thi đủ điểm thì phải lên lớp, tôi đâu có quyền giữ lại. Hơn nữa, bây giờ mọi số liệu đã kết, báo cáo lên nhà trường cả rồi, làm sao sửa được đây”. Nói rồi cô an ủi tôi về ráng kèm cháu thêm, chứ ở lại thì mất công một năm nữa” - chị Hoa kể.

Chị nói tiếp: “Và những năm học sau đó cứ mỗi lần được mời họp phụ huynh, tôi đều nhận được những lời nhận xét về con là học quá yếu ở tất cả các môn, nhưng năm nào cháu vẫn được lên lớp. Mặc dù đã học tới lớp 5, mỗi khi đọc bài cháu vẫn phải đánh vần từng tiếng một cách khó nhọc. Tôi nghĩ giá cháu được ở lại lớp 1 có lẽ đã biết đọc rồi, vì từ lớp 2 trở lên không còn tiết học vần để hướng dẫn cho các em biết ghép từng âm, vần, mà phải đọc trơn từng câu, cả bài. Em nào đọc yếu sẽ đuối dần”.

Đến cháu Tuấn, rút kinh nghiệm đứa đầu, chị đến trường xin cô giáo cho bé Tuấn ở lại lớp 1. Sau khi nghe chị trình bày nguyện vọng, cô nói: “Lớp mà có học sinh lưu ban, giáo viên sẽ mất điểm thi đua. Nhưng nếu cho bé lên lớp 2 thì thật tội cho cháu, có thể sẽ mù chữ luôn đó”. Và cô giáo đã đồng ý cho Tuấn ở lại. Hết năm lớp 1 cháu tiến bộ hẳn, đọc chữ không còn đánh vần như trước, viết bài đẹp hơn và làm toán cũng nhanh hơn. Thật bất ngờ, Tuấn đã đạt học sinh giỏi. “Tôi cảm ơn cô giáo đã cho con tôi ở lại lớp, cháu mới được kết quả như vậy” - chị Hoa nói.

Theo kinh nghiệm dạy học của nhiều giáo viên tiểu học, đặc biệt là giáo viên lớp 1: Nếu trẻ đọc còn yếu thì nên để học lại lớp 1. Vì nếu cho lên lớp sẽ khó lòng biết đọc tốt hơn. Đọc yếu, các em không viết được chính tả, không đọc được yêu cầu để giải toán, không thể làm được tập làm văn... Học yếu, các em sẽ tự ti vì thua chúng bạn và nảy sinh tư tưởng buồn chán, dẫn đến kết quả học tập ngày càng sa sút hơn.

NHÂN NGHĨA (giáo viên Trường tiểu học Phước Hội 2, thị xã La Gi, Bình Thuận)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên