27/08/2010 04:19 GMT+7

Cam kết đưa heo sạch về TP.HCM

T.MẠNH - V.TRƯỜNG - K.TÂM
T.MẠNH - V.TRƯỜNG - K.TÂM

TT - Ngày 26-8, hai sở nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM và Long An đã họp bàn triển khai chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển heo, sản phẩm từ heo để phòng chống dịch bệnh tai xanh.

* Sóc Trăng: không bán được heo khỏe

Tại cuộc họp, TP. HCM và Long An thống nhất: heo khỏe mạnh từ các trang trại chăn nuôi tập trung, có kết quả xét nghiệm âm tính với virut tai xanh từ Long An được vận chuyển đến các cơ sở giết mổ chỉ định trước.

Trước khi cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật xuất tỉnh, Chi cục Thú y Long An sẽ thông báo cho Chi cục Thú y TP.HCM địa điểm cơ sở giết mổ tiếp nhận nguồn heo. Ngành thú y Long An không cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật xuất tỉnh đối với heo tại các vựa trung chuyển (do những vựa này thu gom heo từ nhiều nguồn không đảm bảo an toàn dịch tễ).

Sản phẩm từ heo khi đưa vào TP.HCM phải có nguồn gốc từ cơ sở nuôi đảm bảo an toàn dịch bệnh, được giết mổ từ cơ sở giết mổ tập trung và vận chuyển bằng xe chuyên dùng.

Trước đó ngày 25-8, TP.HCM cũng đã làm việc với các tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất thực hiện các cam kết như nói trên.

* Theo ông Phan Thanh Phong - chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Sóc Trăng, từ khi có dịch heo tai xanh, việc tiêu thụ heo hơi cho người chăn nuôi rất khó khăn. Chỉ tính riêng tại các hộ nuôi heo gia công ở huyện Châu Thành, đã có hơn 7.500 con heo khỏe đến tuổi bán nhưng không bán được.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, chủ trại heo giống cao sản ở xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành, kể sau khi Sóc Trăng công bố dịch heo tai xanh, việc tiêu thụ heo hơi, heo con giống gần như bế tắc.

Hiện nay ông Hoàng còn tồn gần 500 con heo giống không bán được.

T.MẠNH - V.TRƯỜNG - K.TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên