18/08/2016 08:10 GMT+7

Cải cách quyết liệt, 
nếu không muốn thụt lùi

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định như vậy tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2015, triển khai kế hoạch 2016-2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và triển khai kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020 - Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và triển khai kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020 - Ảnh: TTXVN

Nhìn nhận công tác CCHC có nhiều tiến bộ nhưng người đứng đầu Chính phủ cũng nhận định:

“Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của chúng ta đông nhưng chưa mạnh, chưa hết lòng hết sức phục vụ người dân. Còn nhiều trường hợp có tình trạng xin - cho, còn nhiều trường hợp ức hiếp dân, nhũng nhiễu dân, nhất là những lĩnh vực liên quan đến người dân và doanh nghiệp”.

Đông nhưng chưa mạnh

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sau một giai đoạn thực hiện CCHC, bước đầu đã thấy có chuyển biến tương đối tốt, đạt kết quả quan trọng, góp phần phát triển đất nước.

Những cách làm mới như “một cửa”, “một cửa liên thông”, đơn giản hóa thủ tục hành chính (đã đơn giản hóa được gần 5.000 thủ tục hành chính), công khai thủ tục hành chính cũng là bước tiến...

Thể chế pháp luật được cải thiện, nhất là gần đây Chính phủ trình Quốc hội thông qua những đạo luật tiến bộ như Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp. Theo ông, chính vì vậy môi trường đầu tư của VN tiến bộ lên một bước.

Ông cho biết: đã có các tỉnh, thành bước đầu định hướng xây dựng TP thông minh như TP.HCM, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng... Hay việc xây dựng trung tâm dịch vụ hành chính công ở Quảng Ninh và một số nơi khác; việc giải quyết giấy tờ qua bưu điện, qua mạng, trả tận nhà người dân... là những việc rất tốt.

“Những việc như vậy tuy chưa phổ biến, nhưng các mô hình như vậy là ấn tượng với người dân, cần được nhân rộng lên” - Thủ tướng lưu ý.

Tuy nhiên, Thủ tướng dành phần lớn thời gian phát biểu để đề cập đến những tồn tại, bất cập và định hướng mục tiêu thời gian tới.

“Đó là bộ máy cồng kềnh, thể chế còn phức tạp, trong đội ngũ chúng ta còn nhiều cán bộ, công chức, viên chức nhũng nhiễu, tiêu cực với nhân dân. Công khai, minh bạch còn yếu, còn thiếu ở nhiều nơi, nhiều việc.

Dân vẫn còn kêu ca nhiều, tuy mức độ có giảm xuống. Môi trường đầu tư tuy có cải thiện một chút nhưng nói chung còn yếu, còn kém so với một số nước tiên tiến ở khu vực Asean” - Thủ tướng chỉ rõ.

Không cải cách sẽ thụt lùi

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng thực hiện CCHC là đụng đến lợi ích, nhóm lợi ích trong bộ máy nên rất nan giải, bởi vậy phải quyết tâm với tinh thần cách mạng cao mới làm được.

Việc thí điểm nhất thể hóa một số chức năng, sáp nhập một số cơ quan Đảng và chính quyền ở Quảng Ninh cũng được đánh giá là việc làm sáng tạo, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy mà lại giảm được biên chế.

“Mô hình ở Quảng Ninh chúng ta triển khai rất tốt, tôi hỏi người dân thì họ đánh giá rất cao. Nhưng để làm được mô hình như vậy thì cũng tốn tiền, bởi phải quy hoạch xây dựng trung tâm hành chính công. Tỉnh nào có tiền mới làm được, còn không có tiền thì cũng khó khăn” - Phó thủ tướng nói.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng không nhất thiết cứ phải xây trụ sở, trung tâm mới thì mới thành lập được trung tâm dịch vụ hành chính công. “Chúng ta có thể tận dụng những trụ sở cũ, thực hiện có lộ trình” - Thủ tướng gợi ý.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Mọi cấp, mọi ngành, mọi cơ quan đều phải làm CCHC. Không cải cách, đổi mới thì chúng ta tự thụt lùi, tự thui chột, tự lạc hậu.

Mục tiêu của chúng ta thời gian tới là phải cải cách mạnh mẽ, đồng bộ, tạo môi trường đầu tư kinh doanh trong nhóm đầu Asean, xóa bỏ mọi rào cản để phát triển sản xuất kinh doanh. Mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp phải đặt ra thường xuyên hơn trong mỗi cơ quan công quyền”.

Một trong những việc cụ thể được Thủ tướng yêu cầu là: áp dụng công nghệ thông tin, thực hiện Chính phủ điện tử. “Cải cách hành chính không gắn với công nghệ, với kỹ thuật số thì khó mà thành công” - ông nói.

“Cải cách thì phải làm quyết liệt. Cải cách mà chùn tay, nản chí thì làm sao được"

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên