18/05/2015 11:27 GMT+7

Cách xác định vị trí để tính tiền sử dụng đất

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Liên sở Tài nguyên & môi trường - Tài chính - Xây dựng - Cục Thuế TP.HCM vừa có hướng dẫn áp dụng bảng giá đất 2015 (áp dụng từ năm 2015-2019) trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, giảm 30% tiền sử dụng đất cho nhà đất hai bên cầu vượt.

Cụ thể, các khu đất thuộc đoạn đường nằm dưới chân cầu vượt, song song với cầu vượt, hai bên dạ cầu, nằm trong hành lang bảo vệ đường điện cao thế, thuộc đường nhánh dẫn lên cầu vượt được tính bằng 0,7 lần giá đất của tuyến đường đó, tức được giảm 30% tiền sử dụng đất (trước đây phải đóng 100% tiền sử dụng đất). Những thửa đất cách lề đường bằng một con kênh, rạch không được san lấp cũng được tính giá tương tự.

Riêng nhà ở cao tầng, nhà chung cư, nhà có mục đích sử dụng hỗn hợp thì giá đất để tính tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ... của các tầng bằng nhau.

Đây là điểm mới so với quy định từ năm 2014 trở về trước (tiền sử dụng đất trong nhà chung cư chỉ phân bổ cho các căn hộ từ tầng 5 trở xuống, căn hộ từ tầng 6 trở lên không tính tiền sử dụng đất). Tính đến tháng 4-2015, có khoảng 1.300 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất của người dân TP.HCM chưa được giải quyết vì chưa có hướng dẫn hệ số phân bổ này.

Văn bản trên cũng hướng dẫn cách xác định vị trí để tính tiền sử dụng đất, những trường hợp đất trong hẻm, đất ở những vị trí đặc biệt như quá dài, thông ra nhiều hẻm, không có tên đường. Theo đó, vị trí 1 là mặt tiền đường; vị trí 2 là hẻm có chiều rộng từ 5m trở lên, giá đất bằng 0,7 lần mặt tiền; vị trí 3 là hẻm có chiều rộng từ 3m đến dưới 5m, giá đất bằng 0,8 lần vị trí 2; vị trí 4 là hẻm có chiều rộng dưới 3m, giá đất bằng 0,8 lần vị trí 3.

Cách xác định vị trí của thửa đất để tính tiền sử dụng đất không phụ thuộc vào khoảng cách với mép đường. Nếu thửa đất tính tiền sử dụng ở vị trí có độ sâu từ 100m trở lên so với mép đường thì giá đất được giảm thêm 10%. Hẻm đất (chưa được trải đá, nhựa hoặc bêtông, ximăng) được tính bằng 0,8 lần giá đất nêu trên.

Cũng theo hướng dẫn trên, giá đất thương mại, dịch vụ được tính bằng 80% giá đất ở liền kề. Giá đất tính theo hướng dẫn trên không được thấp hơn mức giá tối thiểu theo khung giá cho từng loại đất. 

 

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên