09/03/2017 17:00 GMT+7

Cách chăm sóc tóc rụng, tóc xơ rối

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Giống như làn da, mái tóc cũng thường xuyên chịu những tác động của thời tiết và môi trường. Một mái tóc đẹp có nghĩa là chất tóc sẽ luôn trong tình trạng bóng khỏe, suôn mượt và đặc biệt không thường xuyên bị rụng.

Tuy nhiên, tóc rụng, xơ rối và hư tổn là điều khó tránh khỏi. Lắng nghe các chuyên gia chăm sóc tóc chia sẻ những lời khuyên bổ ích, kích thích tóc mọc đều đẹp, đồng thời giúp tóc khỏe mạnh.

Theo các nhà tạo mẫu tóc, việc cắt tỉa tóc, mỗi lần 1,5cm trong 6-8 tuần là một kế hoạch lý tưởng giúp tóc mọc dài nhanh. Bằng cách gắn bó với lịch trình này, bạn có thể ngăn ngừa chẻ ngọn tóc đi lên tới thân tóc, gây gãy vỡ cấu trúc tóc. Trong lúc chờ dài khoảng 12 tuần, mái tóc tỉa sẽ trở thành một kiểu đầu duyên dáng, đẹp mắt.

Nhiều người nghĩ rằng khi tóc khô và xơ rối thì nên gội đầu nhiều lần trong tuần. Tuy nhiên đó là quan điểm hoàn toàn sai lầm bởi điều này khiến mái tóc bị mất nước và dễ bị khô xơ hơn. Gội đầu đều đặn và giữ khoảng cách hợp lý giữa các lần. Tốt nhất là cách 2 ngày gội 1 lần, trừ khi bạn phải làm việc hoặc hoạt động ngoài trời nhiều. 

Trước khi gội đầu nên chải tóc để giúp tóc đỡ rụng do bị rối trong khi gội. Đồng thời kết hợp với các thao tác xoa bóp mềm mại tránh làm tổn thương da đầu cũng như giảm độ bóng của tóc. Bạn cũng không nên chải tóc khi còn ướt và hạn chế sấy tóc. Nếu bạn đang vội và phải sấy tóc, hãy dùng máy sấy ở chế độ mát nhất hoặc đứng trước quạt, lùa tay nhẹ nhàng vào tóc cho đến khi tóc khô dần.

Việc mát xa thường xuyên cho tóc đem lại cho bạn nhiều ích lợi mà việc ngừa rụng tóc chỉ là một trong số đó mà thôi. Mỗi ngày dành ra từ 10 - 15 phút mát xa da đầu nhẹ nhàng. Việc này sẽ giúp tăng tuần hoàn máu trên da đầu, kích thích tóc phát triển. Hiệu quả việc mát xa da đầu sẽ được tăng thêm nhiều nếu bạn thoa lên da đầu một chút tinh dầu oải hương, hoặc tinh dầu quả hạch.

Điều trị dưỡng ẩm cho tóc ít nhất 1 lần/tháng là điều rất cần thiết. Có thể tự "chế" công thức bơ và kem dừa, tiếp theo là dầu gội, mặt nạ và giấm táo. Kết quả sau vài lần điều trị dưỡng sẽ đem đến một kết quả tốt: tóc chắc khỏe, bóng mượt và không còn chẻ ngọn. Cung cấp độ ẩm cho tóc chính là chìa khóa thành công để nuôi tóc dài. 

Đừng ngại bỏ tiền ra để mua một chiếc gối lụa. Sự ma sát của mái tóc trước gối bông có thể dẫn đến gẫy vỡ cấu trúc tóc. Ngoài ra, sử dụng ít dầu gội đầu hơn có thể giảm thiểu nguy cơ gây hại cho tóc bởi các loại dầu tự nhiên.

Sử dụng đúng lược chải tóc cũng sẽ tạo ra sự khác biệt, ví dụ, trong khi loại lược bàn chải lông cứng có thể làm việc rất ăn ý đối với mái tóc khô, thì nó lại gây ra rối và hư hại cho tóc ướt. Các chuyên gia tóc gợi ý rằng, bạn nên sử dụng bàn chải mái chèo để tạo hiệu ứng mượt mà cho tóc cũng như tránh làm ảnh hưởng đến cấu trúc tóc. Có lẽ bạn không tin điều này, nhưng hãy luôn luôn sử dụng một sản phẩm có chức năng bảo vệ tóc khỏi nhiệt độ trước khi sử dụng một loại công cụ làm tóc nóng như máy sấy, máy ép, máy uốn...

Với những người có mái tóc đã qua làm xoăn, các chuyên gia khuyên nên thường xuyên hấp dầu cho tóc để tóc được tăng cường độ ẩm, dưỡng chất và trở nên bóng đẹp hơn, đồng thời hạn chế được hiện tượng tóc khô xơ, chẻ ngọn. 

Mỗi tuần, bạn có thể hấp tóc nguội tại nhà một lần để hạn chế sự tác động của nhiệt độ cao gây hại cho tóc như khi hấp nóng. 

Hãy chọn một loại dầu ủ tóc phù hợp và bôi nhẹ nhàng lên tóc sau khi đã gội sạch rồi quấn khăn ủ và chờ đợi trong khoảng 15-30 phút tùy theo từng loại dầu hấp cụ thể, bạn sẽ thấy mái tóc của mình trở nên mềm mượt và bóng khỏe hơn rất nhiều.

Bổ sung vitamin B các loại để làm ẩm và dày tóc bằng cách uống các sinh tố hoặc thức ăn giàu vitamin B như chuối, đậu xanh, sữa chua, trứng, ngũ cốc... và đặc biệt uống nhiều nước. Vào mùa thu, tóc thường phát triển chậm hơn nhiều, nhưng nếu có chế độ ăn uống tốt, bạn vẫn có thể có được một mái tóc sống động trong suốt mùa thu.

Bạn cũng có thể sử dụng chuối, xoài để dưỡng tóc. Xay nhuyễn chuối hoặc xoài, sau đó bôi lên tóc và da đầu để mát xa, sau đó dùng khăn bông quấn tóc để ủ tóc. Sau khoảng 10 phút gội đầu lại thật sạch. Protein và vitamin trong chuối và xoài sẽ giúp tóc bạn bóng khỏe, mềm mượt hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng nước cốt chanh pha loãng để gội đầu.

Các chuyên gia chăm sóc tóc cũng khuyên rằng, khi thời tiết hanh khô các bạn cần bổ sung thêm dưỡng chất cần thiết cho tóc để hỗ trợ tăng trưởng một mái tóc khỏe mạnh. Theo các chuyên gia, bạn nên uống thêm thuốc bổ sung dưỡng chất giúp mọc tóc chứa Biotin (vitamin H hay vitamin B7). Các chuyên gia chăm sóc tóc cho rằng tóc không thể mọc dài quá nhanh; rụng tóc cũng như hạn chế việc mọc tóc có thể bởi các nguyên nhân như gia tăng căng thẳng, vấn đề về tuyến giáp, thiếu protein, thay đổi hoóc môn, chế độ ăn kiêng chưa hợp lý...

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên