30/03/2016 00:10 GMT+7

​Các tỉnh phía Bắc tập trung sản xuất vụ Đông Xuân

TDV
TDV

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, đến nay các tỉnh phía Bắc đã cơ bản hoàn thành kế hoạch gieo cấy vụ lúa Đông Xuân 2015-2016, các địa phương đang tích cực gieo trồng cây rau màu vụ Xuân.

Để đảm bảo vụ Đông Xuân 2015-2016 thắng lợi, Cục Trồng trọt đề nghị Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Bắc Trung bộ chỉ đạo tập trung chăm sóc lúa Đông Xuân, thường xuyên thăm đồng, phát hiện và phòng trừ kịp thời sâu bệnh và chuột hại lúa. Những ruộng đang phát sinh bệnh đạo ôn cần ngừng bón phân, chất kích thích tăng trưởng, giữ nước trong ruộng, vệ sinh ổ bệnh bằng cách vơ sạch lá bị bệnh mang chôn, đốt và phun các loại thuốc đặc hiệu để trừ bệnh kịp thời theo hướng dẫn của ngành bảo vệ thực vật.

Với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc, tranh thủ thời tiết ấm dần, khẩn trương tỉa dặm, bón thúc cân đối và tập trung bằng NPK chuyên thúc hoặc bổ sung kết hợp thêm đạm urea. Thời gian bón thúc cho lúa đã gieo xạ, cấy nên kết thúc trong tháng 3. Một số địa phương vùng Trung du miền núi phía Bắc chưa gieo cấy xong lúa Đông Xuân 2015-2016 cần tập trung nhân lực gieo cấy đảm bảo hoàn thành kế hoạch gieo cấy trong khung thời vụ cho phép, đối với diện tích trên các chân đất cao, khó lấy nước cần khuyến khích nông dân chuyển đổi sang trồng các loại cây rau màu có giá trị kinh tế cao.

Điều kiện thời tiết đang khá thuận cho nguồn sâu bệnh phát sinh gây hại, đề nghị khuyến cáo bà con nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện và có biện pháp phòng trừ kịp thời một số đối tượng sâu bệnh hại lúa như bệnh đạo ôn, dòi đục nõn, chuột…

Bên cạnh đó các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật và phân bón trên thị trường, thông báo và tuyên truyền hướng dẫn nông dân sử dụng các loại vật tư, thuốc trừ sâu bệnh đặc hiệu, phù hợp với các giai đoạn sinh trưởng của cây lúa.

Đồng thời phân công lãnh đạo, cán bộ chuyên môn thường xuyên bám sát cơ sở tăng cường công tác dự báo, thông tin tuyên truyền hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật, nhằm khắc phục kịp thời ảnh hưởng của thời tiết, sâu bệnh hại đến sinh trưởng phát triển của lúa.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên