28/10/2016 15:32 GMT+7

Các nhà mạng thu hồi sim rác

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Chiều 28-10, năm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động gồm VNPT, MobiFone, Viettel, Vietnamobile và GTel đã cùng ký cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Các nhà mạng ký cam kết thu hồi sim rác - Ảnh: THANH HÀ
Các nhà mạng ký cam kết thu hồi sim rác - Ảnh: THANH HÀ

Theo đó, các nhà mạng sẽ kiểm tra và thu hồi những sim có dấu hiệu kích hoạt sẵn (sim rác) trước ngày 1-11 trên kênh phân phối. Các sim được kích hoạt hòa mạng mới sau ngày 1-11 đều không có tiền và lưu lượng trước khi nạp thẻ lần đầu.

Các nhà mạng phải hoàn thành việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên thị trường trước ngày 15-12.

Trả lời báo chí chiều ngày 28-10, bà Lê Thị Ngọc Mơ, phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), cho biết Bộ này đang soạn thảo một nghị định mới về quản lý thuê bao trả trước.

Theo dự thảo qui định mới này sẽ bắt buộc các nhà mạng phải tuân thủ qui định về địa điểm bán sim thuê bao di động phải là điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của nhà mạng và đối tác, thống nhất điểm bán sim và đăng ký thông tin thuê bao.

Đồng thời, qui định mới cũng sẽ yêu cầu bắt buộc người tiêu dùng phải khai thông tin khi mua sim và đăng ký thuê bao trả trước.

Các nhà mạng sẽ phải chịu trách nhiệm về các điểm bán sim và đăng ký thông tin khách hàng của mình, mức phạt đối với các hành vi vi phạm liên quan đến quản lý sim thuê bao trả trước cũng sẽ được tăng nặng- bà Mơ cho biết.

Đây được xem là một trong những giải pháp của Bộ Thông tin Truyền thông nhằm đẩy lùi vấn nạn sim rác bán tràn lan - một trong những nguyên nhân chính của nạn tin nhắn rác gây nhức nhối dư luận trong thời gian qua.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện mỗi ngày ở Việt Nam có hàng triệu tin nhắn rác được phát tán. Các tin nhắn rác chủ yếu xuất phát từ các sim rác.

Nhờ việc này, nhiều đối tượng dễ dàng mua sim rác để gửi tin nhắn nặc danh, lừa đảo, gây rối trật tự trị an, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân cũng như an ninh thông tin, an ninh quốc phòng.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên