10/04/2017 13:58 GMT+7

Các đồng minh của Syria nói Mỹ đã 'đi quá giới hạn'

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trung tâm chỉ huy phối hợp của Nga, Iran và các lực lượng vũ trang ủng hộ tổng thống Syria cho rằng cuộc tấn công của Mỹ vào Syria đã vượt quá giới hạn cho phép.

Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad tại Damascus, Syria ngày 6-4-2017 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad tại Damascus, Syria ngày 6-4-2017 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, trung tâm chỉ huy phối hợp trên cho biết họ sẽ phản ứng lại với bất cứ động thái tấn công nào tiếp theo và cũng sẽ tăng cường hỗ trợ đồng minh là tổng thống Syria Bashar al-Assad cùng chính quyền của ông trong tình hình mới.

Thông cáo của trung tâm phối hợp chỉ huy do hãng truyền thông Ilam al Harbi công bố ngày 9-4 cho biết: "Những gì Mỹ tiến hành trong cuộc tấn công Syria đã vượt qua lằn ranh đỏ. Từ nay trở đi chúng tôi sẽ phản ứng lại bằng sức mạnh với mọi lực lượng gây hấn hay mọi sự vi phạm lằn ranh đỏ, bất kể đối tượng vi phạm là ai và nước Mỹ hiểu rõ trách nhiệm của chúng tôi để phản ứng thích hợp".

Trong khi đó, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lên án Nga đã không hành động gì, do đó đã tiếp tay cho cuộc tấn công hóa học mà nước Mỹ đã phải có động thái phản ứng.

Ông Tillerson cáo buộc Matxcơva đã không tuân thủ theo thỏa thuận năm 2013 về việc phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria.

Ngoại trưởng Mỹ cũng đồng thời kêu gọi Nga thể hiện lập trường cứng rắn hơn với Syria thông qua việc tư duy lại về quan hệ đồng minh của họ với chính quyền của ông al-Assad.

Bởi vì theo ông Tillerson "cứ mỗi lần những cuộc tấn công kinh hoàng kiểu đó xảy ra, nó kiến Nga tiến gần hơn nữa tới tình huống họ phải chịu trách nhiệm về sự việc".

Đồng quan điểm đó, bộ trưởng quốc phòng Anh, ông Michael Fallon cũng cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm trong cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vừa qua tại Syria.

Theo báo Independent, ông Fallon cho rằng Nga phải chứng tỏ họ thực hiện đúng những cam kết đã đưa ra trước đó về việc phá hủy kho vũ khí hóa học của chính quyền Syria.

Trong diễn biến liên quan, ngày 9-4 Điện Kremlin cho biết tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Iran Hassan Rouhani trong một cuộc điện đàm mới nhất cho rằng hành động tấn công của Mỹ với Syria vừa qua là không được phép và vi phạm luật pháp quốc tế.

Hai nhà lãnh đạo của Nga và Iran kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra khách quan về vụ việc liên quan tới các loại vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib của Syria. Họ cũng tuyên bố sẽ hợp tác sâu hơn trong công cuộc chống khủng bố.

Tại Iran, hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn tuyên bố của lãnh đạo tối cao Ali Khamenei cho rằng,loạt tấn công bằng tên lửa của Mỹ vừa qua là "một sai lầm chiến lược, là sự lặp lại của những sai lầm trong quá khứ". 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên