05/07/2007 13:06 GMT+7

Ca sĩ Hoàng Tùng: Sao mai đang… nghiệp dư hóa

BÙI NGUYỄN - VIỆT TÚ (thực hiện)
BÙI NGUYỄN - VIỆT TÚ (thực hiện)

TTO - "Tôi nghĩ giải Sao mai hiện nay không chuyên nghiệp lắm, nó chỉ là một sân chơi thì đúng nghĩa hơn là một cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc cỡ quốc gia”, ca sĩ Hoàng Tùng, giải nhất Sao mai 2003 bày tỏ.

l0hkAr72.jpgPhóng to

Hoàng Tùng: Tôi đang hướng mình đến phong cách hát đơn thuần bằng tâm hồn - Ảnh: Zai Zai

Ca sĩ Vương Dung: Tôi đang chơi vơi...Chung kết Sao Mai 2007: Ba giải nhất cho ba dòng nhạcSao Mai khu vực miền Trung - miền Nam: Thất vọng và bất ngờChung kết Sao Mai khu vực phía Bắc: Hé lộ những sáng tạo

Ngạc nhiên khi đoạt giải nhất

* Khi đoạt giải nhất Sao mai năm 2003 cảm giác của anh lúc đó là thế nào?

- Tôi rất ngạc nhiên. Bởi trong thi cử có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả, mà mình hát hay hay không, điều này bản thân mình không nhận ra được.

* Nếu nói là ngạc nhiên hẳn anh không có chuẩn bị cho việc mình đoạt giải. Anh có cảm thấy giải thưởng đó quá sức với mình không?

- Nói mình chưa chuẩn bị đón nhận giải thưởng thì không phải, vì bất kỳ thí sinh nào đi thi cũng rất nhiều hi vọng. Lúc đi thi tôi không được chuẩn bị tốt về mọi mặt, kinh nghiệm biểu diễn chưa có bởi khi đó còn đang học năm thứ 2 hệ Trung cấp của Nhạc viện.

Về chuyên môn tôi rất tự tin vì tôi cũng đã học năm sáu năm rồi, nhưng khả năng giao tiếp xã hội thì không có mấy nên thực sự thời gian đầu mới đoạt giải cũng bị hẫng rất nhiều.

* Có người nói Hoàng Tùng từ sau Sao mai 2003 đang lu mờ đi?

- Cũng rất nhiều người hỏi sao không thấy lên ti vi. Thực tế tôi vẫn lên đấy chứ, nhưng chắc mọi người không để ý. Còn với khán giả mức độ xuất hiện thế nào là nhiều, là ít thì tôi cũng không rõ để trả lời. Không lẽ cứ ai hỏi lại phải đi giải thích tôi xuất hiện chương trình này chương trình khác, thế này, thế đấy...

* Lẽ thường thì sau khi đạt giải mình phải thừa thắng xông lên chứ anh lại lặng lẽ rút lui. Đó là do anh không được khán giả mong chờ hay do anh quá thụ động không tìm cơ hội cho mình xuất hiện?

- Chuyện này cũng do nhiều phía, cả do mình lẫn ban tổ chức. Dòng nhạc của tôi thì phải từ từ trau dồi mới có bước đi được. Dòng nhạc này học vất vả, để trở thành người được công chúng biết tên biết mặt thì càng vất vả, ít người làm được.

Tôi rất muốn vươn lên thể hiện mình. Nhưng không phải muốn là được. Đơn giản là tôi rất muốn xuất hiện ở một chương trình nào đó nhưng tôi không thể đi xin mà được xuất hiện. Nhưng có xuất hiện trên truyền hình nhiều thì mới được nhiều người biết đến.

* Nói vậy thì dường như anh vẫn chưa tìm được cho mình một con đường đi ra khỏi ngõ cụt đó. Anh sẽ chấp nhận tình trạng này?

- Không! Dần dần tôi sẽ tìm ra đường thoát thôi. Là nghệ sĩ ai cũng muốn khẳng định mình. Tôi tin mình sẽ có cách để đến được với khán giả.

* Giờ anh vẫn chưa tìm ra cho mình một con đường để đi đến với khán giả, thời gian thì không chờ đợi ai. Hàng năm có biết bao ca sĩ mới xuất hiện, anh đã sắp 30 tuổi rồi nếu giờ mà vẫn chưa bắt đầu có phải muộn không?

- Để thành công ngoài chuyên môn ra anh còn phải có sự may mắn. Nói vậy không phải là tôi đổ vạ cho cái gì để tự bào chữa cho mình. Ngoài chuyên môn tốt, muốn tiếng hát đến được với công chúng thì phải có sự hỗ trợ rất lớn từ phía các phương tiện truyền thông.

Tôi khẳng định hát hay thì trong trường tôi rất nhiều người. Nghệ thuật là vậy, có khi có người mới vào học đã hát hay hơn những người học hàng chục năm. Tất nhiên anh học lâu năm anh mới có kỹ thuật vững vàng để đi thi thố. Nhưng một cách hát đơn thuần bằng tâm hồn thì không phải ai cũng có được. Tôi đang hướng mình tới điều đó.

Sao mai không còn là một cuộc thi chuyên nghiệp

* Qua hai cuộc thi Sao mai vừa qua, anh nhận xét thế nào về sự tiến triển của giải Sao mai?

- Năm tôi thi là năm cuối cùng thi chung các dòng nhạc, từ năm sau là thi theo 3 dòng. Nhìn chung cuộc thi vẫn là một sân chơi tốt cho người yêu âm nhạc, nhưng đây không phải là một cuộc thi chuyên nghiệp vì càng ngày nó càng nghiệp dư hóa.

Như chuyện chia 3 dòng thôi cũng đã không ổn, bởi có những thí sinh hát những tác phẩm mà không biết xếp vào dòng nào. Tôi nghĩ đây là một bất cập của cuộc thi.

b2eRHCRx.jpgPhóng to

Sao mai không phải là một cuộc thi chuyên nghiệp vì càng ngày nó càng nghiệp dư hóa - Ảnh: Zai Zai

* Trong các cuộc thi có rất nhiều giọng ca hay bị đánh trượt, người đỗ thì chưa hẳn đã là hát hay nhất. Anh nghĩ có tình trạng này không?

- Chuyện thí sinh hát hay bị trượt là không phải hiếm, hơn nữa trong những người đoạt giải, không hẳn là cứ đoạt giải cao hơn sẽ nổi hơn. Vì dòng nhạc của mỗi người theo là khác nhau, ai theo dòng nhạc mà được nhiều người nghe thì sẽ dễ nổi tiếng hơn những người còn lại.

* Vậy giải nhất của ban giám khảo và "giải nhất" do công chúng bình chọn là rất khác nhau. Anh muốn mình sẽ đoạt giải nào hơn?

- Trong cuộc thi này cũng có giải do khán giả bình chọn nhưng chưa chắc sau này người đoạt giải đó sẽ là người được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Quan trọng là con đường hậu Sao mai của mỗi người có đi đến được công chúng hay không.

* Đoạt giải cao nhất nhưng lại có rất nhiều ca sĩ đứng sau mình vượt lên, anh có thấy chạnh lòng không?

- Mỗi người có một hướng đi riêng, dòng nhạc của mình không thể đem so với những dòng nhạc khác được. Nói chuyện chạnh lòng thì vô cùng, mình nhìn vào họ để mình rút kinh nghiệm tìm ra đường đi cho mình thôi.

BÙI NGUYỄN - VIỆT TÚ (thực hiện)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên