12/06/2017 07:30 GMT+7

Ca sĩ Hà Vân: sẽ trung thành với dòng bolero chuẩn mực

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
QUỲNH NGUYỄN thực hiện

TTO - Vẫn là những bản bolero thiệt buồn, thiệt 'mùi' nhưng Tiếng hát Hà Vân 2 đã mang đến cho người nghe không ít bất ngờ khi phát hành theo định dạng xưa lắc: băng cassette bên cạnh đĩa CD.

Ca sĩ Hà Vân - Ảnh: Lâm Hùng
Ca sĩ Hà Vân - Ảnh: Nhựt Hùng

Tiếng hát Hà Vân 2 còn bất ngờ ở cả hình ành, cách trình bày bìa đĩa, cách hòa âm - phối khi, ghi âm hệt “người xưa”...

Tuổi Trẻ online đã có cuộc trò chuyện với Hà Vân về những quyết định “hoài cổ” này và cả những dự định âm nhạc theo đúng phong cách “người xưa” của Hà Vân.

* Tiếng hát Hà Vân (2015) được sự chú ý đặc biệt của giới thưởng ngoạn nhờ giọng hát ngọt ngào, tuyển lựa ca khúc khéo léo và đặc biệt là phần hòa âm gợi lại thời vàng son của dòng nhạc bolero thập niên 60. Đó có là áp lực cho Tiếng hát Hà Vân 2, vừa ra mắt vào cuối tháng 5 qua?

-   Áp lực chứ. Vân xác định với vol.2, mình vẫn trung thành cùng dòng bolero chuẩn mực. Hiện nay, các ca sĩ trẻ hát bolero rất nhiều nhưng phần lớn đều phối lại nghe cho rộn rã, hiện đại hơn.

Nhưng không hiểu sao Vân vẫn thích cách phối bolero của ngày xưa với những âm thanh mộc mạc tôn giọng hát, chậm rãi, nhẹ nhàng nghe rất là thích, rất là thấm.

Vì vậy, Vân đã quyết định thực hiện Tiếng hát Hà Vân 2 với phần hòa âm, thu âm và mix hệt ngày xưa. 11 ca khúc đều được Vân hát với ban nhạc đánh sống chứ không phải nhạc đĩa thu sẵn như cách làm phổ biến hiện nay.

Việc thu “sống” tốn khá nhiều thời gian vì phải đợi ban nhạc tập dợt, quy tụ đủ các thành viên mới thu được. Bản thân Vân cũng muốn bản thu của mình chân thật, giữ đúng cảm xúc khi hát nên sẽ không chỉnh sửa quá nhiều sau thu.

Nếu thấy hát chưa đạt thì sẽ thu lại toàn bài cho đến khi nào bản thân mình thấy ưng ý thì thôi. Khi thu, Vân cũng lưu ý đó phải là lúc sức khỏe và giọng hát mình ổn định nhất.

Danh mục ca khúc cũng được lựa chọn rất kỹ lưỡng để bạn yêu nhạc có thể hình dung được một quá trình nhạc bolero du nhập và đạt tới đỉnh cao ở Việt Nam ra sao.

Vậy còn ý tưởng phát hành băng cassette trong khi ngay cả đĩa CD còn hết đất sống và thói quen nghe nhạc của người dùng hiện đang theo hướng nghe nhạc trực tuyến thì sao?

-  Mỗi dòng nhạc sẽ cò những đối tượng khán giả khác nhau. Dòng nhạc thuần bolero mà Hà Vân theo đuổi vẫn thích hợp với khán giả trung niên hơn - những người còn giữ thói quen nghe đĩa nhạc.

Rất may mắn là CD Tiếng hát Hà Vân lại rất được những người trong giới “chơi âm thanh” đáng giá cao. Họ cũng góp ý với Hà Vân rằng âm thanh nghe từ CD “đanh” hơn, trong khi nghe từ cassette hay băng Akai, đĩa nhựa lại “mềm” hơn, phù hợp với những ca khúc bolero.

Vì vậy, Hà Vân quyết định thử phát hành một ít băng cassette với sản phẩm lần này như một món quà đặc biệt cho người hâm mộ của mình.

Không còn nhiều gia đình sử dụng máy cassette và băng cassette trắng hiện cũng rất hiếm trên thị trường. Vân có gặp khó khăn khi phát hành những cuốn băng cassette Tiếng hát Hà Vân 2?

-  Việc này đúng là cũng “tự mình làm khó mình” nhưng với những người "chơi âm thanh" hay thích sưu tầm thì vẫn... không thành vấn đề. Vậy nên Tiếng hát Hà Vân phiên bản cassette gần như là sản phẩm dành riêng cho “dân chơi âm thanh”. 

Khó khăn lớn nhất trong việc phát hành băng cassette là nguồn băng nhập về hiện rất ít. Việc “nhân bản” các băng này cũng được thực hiện thủ công với từng băng một nên cũng sẽ không có rộng rãi trên thị trường mà phải qua đặt hàng.

* Trong hai năm (2015 đến 2017), Hà Vân đã phát hành đến bốn album nhạc đều là bolero và nhạc trữ tình xưa. Hà Vân muốn đóng khung mình vào những giai điệu, tâm tình và giá trị xưa cũ mãi sao?

-  Điều Vân muốn giữ nhất khi hát nhạc xưa, nhạc bolero đó là tinh thần, tình cảm của ca khúc. Vân thấy hơi "ngược" và tự mình thấy không thể hát bolero với những bản phối xập xình của sàn nhảy, vũ trường hay những bản phối EDM sôi sục của quán bar, sân vận động. 

Vì yêu và theo đuổi nhạc trữ tình, bolero nên Hà Vân thường mặc áo dài với phong cách trình diễn nhẹ nhàng. Nhưng bình thường Vân cũng rất vui vẻ, hoạt bát, có phần nghịch ngợm.

Vân cũng muốn thể hiện những tâm tình của riêng mình, thuộc thời đại của mình. Vân cũng đã tìm kiếm và thử những ca khúc mới nhưng chắc chắn đó vẫn phải là những khúc hát giàu tình cảm với giai điệu đẹp, ca từ sâu lắng.

Năm 2012, khi đang là giáo viên giảng dạy âm nhạc ở một trường THCS tại Đồng Nai, Hà Vân quyết định gác lại công việc sau năm năm đứng trên bục giảng để trở thành ca sĩ.

Trước đó, cô đã là giọng ca nghiệp dư nhưng rất được yêu mến tại các trung tâm văn hóa - thể thao cấp huyện, tỉnh.

Cô từng chia sẻ dù đi dạy nhưng cứ cuối tuần lại một mình chạy xe lên TP.HCM để tham gia các cuộc thi hát ở Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM.

Được giải và tham gia ca hát ở các tụ điểm, phòng trà nhưng Hà Vân chỉ thật sự tạo được sự chú ý khi xuất hiện trong chương trình Song ca cùng thần tượng, Nhân tố bí ẩn… 

Tiếng hát Hà Vân 2 mở đầu bằng bài Nắng chiều (Lê Trọng Nguyễn) - ca khúc đang được coi như bài bolero đầu tiên của tân nhạc Việt.

Tiếp đến là những bản bolero kinh điển của thời vàng son thập niên 60 như: Nỗi buồn gác trọ, Hoa nở về đêm, Hai vì sao lạc, Phận tơ tằm, Xóm đêm… Và khép lại với những bản nhạc đầu và giữa thập niên 70 như: Biển tình, Qua cơn mê.

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên