09/09/2014 06:18 GMT+7

​Cả ngàn trẻ em Mỹ nhiễm bệnh ít gặp

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Các quan chức y tế Mỹ cho biết hơn 1.000 trẻ em tại 10 bang nước này phải nhập viện do nhiễm một loại virút gây ảnh hưởng đến đường hô hấp. Bệnh có thể sẽ ảnh hưởng đến nhiều khu vực khác của Mỹ.

Một bệnh nhi phải nhập viện vì bệnh lạ ở Mỹ -  Ảnh chụp lại từ video của CNN
Một bệnh nhi phải nhập viện vì bệnh lạ ở Mỹ - Ảnh chụp lại từ video của CNN

Cho đến nay đã có 10 bang liên hệ để yêu cầu sự hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) trong việc điều tra các ổ bệnh virút đường ruột entero, bao gồm Colorado, Bắc Carolina, Georgia, Ohio, Iowa, Illinois, Missouri, Kansas, Oklahoma và Kentucky.

“Hiện tại là 10 bang nhưng bệnh đang lan ra khắp cả nước. Do đó nếu bang của bạn chưa có bệnh thì hãy cảnh giác, virút đang đến đấy” - biên tập viên y khoa và sức khỏe của Đài ABC nhận định.

Giống cảm lạnh nhưng nặng hơn

Virút này gây ra các triệu chứng tương tự bệnh cảm lạnh nhưng ảnh hưởng xấu hơn đến sức khỏe của người bệnh. Bệnh do enterovirus gây ra có các triệu chứng bao gồm ho, khó thở và phát ban. Thỉnh thoảng bệnh cũng gây sốt hoặc khò khè. Bệnh thường tự khỏi trong 7-10 ngày và chỉ cần điều trị triệu chứng. Một vài trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

Theo giám đốc CDC Mark Pallansch, thường khi chúng ta mắc một cơn cảm lạnh vào mùa hè thì phần lớn là do enterovirus này gây ra và đỉnh điểm của bệnh thường vào tháng 9. Tuy nhiên, điều bất thường ở đây chính là có quá nhiều trường hợp phải nhập viện.

Bằng chứng là có đến khoảng 30 trẻ em phải nhập viện để được chăm sóc sức khỏe tại một bệnh viện thuộc thành phố Kansas. Ngoài ra, các quan chức y tế cũng cho biết bệnh viện thành phố Kansas đã phải tiếp nhận đến 90% trẻ mắc bệnh tại khu vực này và chăm sóc đặc biệt cho khoảng 15% trẻ em nhập viện.

Một phân tích của CDC cho thấy ít nhất 19 trẻ em tại Kansas dương tính với enterovirus D68 (EV-D68) - một loại virút đường ruột. Đài CNN cho biết hiện văcxin ngừa EV-D68 không có sẵn và không có thuốc đặc trị cho loại bệnh này.

CNN đưa tin dấu hiệu của sự bùng nổ bệnh trong khu vực bắt đầu khi các bang Colorado, Illinois và Ohio báo cáo về những trường hợp có triệu chứng tương tự và đang chờ kết quả xét nghiệm để đi đến kết luận chính thức.

Bề nổi của tảng băng trôi

Giám đốc CDC Mark Pallansch nhận định báo cáo về số lượng cao bất thường các ca nhập viện vì virút đường hô hấp này có thể “chỉ là bề nổi của tảng băng trôi” về những trường hợp bệnh nặng buộc phải nhập viện.

Người phát ngôn thành phố Kansas Jake Jacobson thông tin gần đây Bệnh viện nhi Mercy đã tiếp nhận điều trị cho khoảng 475 trẻ, ít nhất 60 trẻ trong số này phải nằm phòng chăm sóc đặc biệt.

“Tôi sẽ gọi đây là điều chưa từng có. Tôi đã hành nghề nhi trong 30 năm và chưa bao giờ thấy bất kỳ điều gì giống như thế này” - tiến sĩ Mary Anne Jackson, trưởng khoa nhi - nhiễm Bệnh viện Mercy, chia sẻ.

Bà Jackson cho biết đỉnh điểm của đợt bùng phát bệnh do virút gây ảnh hưởng đến đường hô hấp này là vào khoảng ngày 21-8 đến 30-8, tức là khi trẻ em tại Mỹ bắt đầu nhập học. “Chúng tôi đã phải huy động thêm các nhà cung cấp thuốc, bác sĩ và y tá. Quy mô thật sự lớn” - tiến sĩ Jackson nhìn nhận.

Bà Jackson cho biết bác sĩ tại các bang khác ở Trung Tây đã báo cáo những trường hợp có triệu chứng tương tự. “Quy mô đầy đủ của căn bệnh gây ra bởi enterovirus vẫn chưa được xác định, nhưng bệnh đã hiện diện tại Trung Tây” - bà Jackson thông tin.

Thành phố Denver thuộc bang Colorado cũng đang đối phó với những ca bệnh có triệu chứng tương tự và các bệnh viện trong thành phố đã gửi mẫu virút để xét nghiệm nhằm xác nhận liệu có phải cùng một loại virút EV-D68 hay không.

Theo thống kê, từ ngày 18-8 đến nay các trung tâm chăm sóc khẩn cấp, các phòng cấp cứu của Viện Nhi Colorado đã tiếp nhận và điều trị cho hơn 900 trẻ em bệnh nặng về đường hô hấp, bao gồm enterovirus và các lây nhiễm do virút khác.

“Đây là điều tồi tệ nhất trong khoảng thời gian tôi làm việc tại Bệnh viện nhi Rocky Mountain. Chúng tôi đang có một mùa đông bận rộn với tình huống này và khắp các bệnh viện ở Denver” - bác sĩ Raju Meyeppan chia sẻ.

Virút ít gặp

Virút EV-D68 không phổ biến. Giới y học thế giới phát hiện EV-D68 lần đầu tiên vào những năm 1960 và có chưa đến 100 trường hợp nhiễm loại virút này được báo cáo kể từ đó đến nay.

Theo CNN, EV-D68 gây bệnh tại Mỹ năm 2013 và hiện diện nhiều hơn ở nhiều khu vực trên thế giới vào năm nay. Trong nhiều năm qua, các ổ bệnh từng được báo cáo tại Mỹ là Georgia, Pennsylvania, Arizona và các quốc gia khác như Philippines, Nhật và Hà Lan.

Có hơn 100 loại enterovirus gây ra 15 triệu ca nhiễm bệnh tại Mỹ, nhưng EV-D68 thường ít gặp. Giống với các loại virút entero khác, EV-D68 lây nhiễm qua tiếp xúc gần với người bệnh. Bệnh chủ yếu phổ biến ở trẻ em dưới 10 tuổi, đặc biệt là trẻ bị hen suyễn.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên