03/11/2016 13:51 GMT+7

Cả chục vụ tấn công đồng loạt tại miền nam Thái Lan

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Những vụ tấn công làm ba người thiệt mạng được cho là có động cơ Hồi giáo ly khai và mang tính có tổ chức đã xảy ra tại miền nam Thái Lan tối 2-11.

Binh sĩ Thái Lan - Ảnh: AFP

Theo đài phát thanh tỉnh Pattani ở miền nam Thái Lan, ít nhất 2 thường dân, 1 binh sĩ đã thiệt mạng và một số người bị thương trong cả chục vụ tấn công xảy ra tại 3 tỉnh cực Nam Thái Lan tối 2-11.

Các dạng tấn công gồm lái xe đến rồi nổ súng, đặt bom, phá hoại trụ ATM và đốt vỏ xe xảy ra ở 7 quận thuộc 3 tỉnh đông người Hồi giáo ở miền nam Thái Lan.

Quân đội Thái Lan cho biết các vụ đánh bom, nổ súng và đốt phá diễn ra từ 21g30 ngày 2-11 tại 3 tỉnh Songkhla, Narathiwat và Pattani.

Tình trạng bạo lực này diễn ra trong bối cảnh một số quan chức cấp cao thuộc Ban chỉ đạo giải quyết vấn đề miền Nam đang tới đây để tiến hành đàm phán hòa bình. 

Đặc biệt, một vụ tấn công xảy ra tại địa điểm gần Căn cứ Lữ đoàn Bộ binh số 15, nơi phái đoàn Ban chỉ đạo miền Nam do Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tướng Udomdej Sitabutr Udomdej Sitabutr dẫn đầu, đang lưu trú. Tướng Udomdej là nhân vật cấp cao của Hội đồng Quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO).

Thiếu tướng Ronnasilp Phusara, quyền chỉ huy Trung tâm Chiến dịch cảnh sát các tỉnh miền Nam, cho biết 2 dân thường bị sát hại là nhân viên bảo vệ một điểm trưng bày ôtô ở tỉnh Songkhla, bị những kẻ ném bom vào cửa hàng này bắn chết.

Ngoài ra, 4 tay súng đi xe máy cũng đã nổ súng vào một cơ sở quân sự ở tỉnh Pattani, làm 1 binh sĩ thiệt mạng. Một số trạm xăng, điểm ATM tại tỉnh Narathiwat cũng bị đốt phá trong đêm 2-11.

Binh sĩ Thái Lan khám hiện trường nơi bị đặt bom ở huyện Nong Chik thuộc tỉnh Pattani sáng 3-11 - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Thái Lan khám hiện trường nơi bị đặt bom ở huyện Nong Chik thuộc tỉnh Pattani sáng 3-11 - Ảnh: Reuters

Mới ngày 2-11, chính quyền Thái Lan đã bác bỏ tin đồn đang lan truyền trên mạng xã hội rằng lực lượng an ninh nước này đang chuẩn bị đối phó khả năng xảy ra khủng bố tại thủ đô Bangkok.

Theo hãng thông tấn Anadolu, Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan đã biết về tài liệu đang lan truyền trên mạng xã hội ở Thái Lan nhiều ngày qua, theo đó yêu cầu lực lượng an ninh nước này phải chuẩn bị tinh thần đối phó khả năng xảy ra tấn công bạo lực.

"Đó là tài liệu cũ đã đưa ra từ hồi đầu tháng 10", Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan giải thích và khẳng định đó chỉ là yêu cầu lực lượng an ninh tiếp tục cảnh giác nhằm đối phó bất kỳ nguy cơ tấn công bạo lực nào.

Kể từ khi Đức vua Thái Lan băng hà ngày 13-10 vừa qua cũng đã xuất hiện những cảnh báo về xảy ra bạo lực liên quan chính trị tại Thái Lan.

Miền nam Thái Lan, nơi có các địa phương đông người Hồi giáo vẫn thường xảy ra các vụ tấn công mang tính chất khủng bố nhằm yêu sách ly khai.

Hôm 24-10, một quả bom nhỏ phát nổ gần điểm bán mì ở Pattani, làm một phụ nữ 60 tuổi thiệt mạng và 21 người khác bị thương.

Hôm 28-10, hai người ngồi trên xe máy đã nổ súng vào một xe hơi ngay trước sở Giáo dục ở huyện Mayo thuộc tỉnh Pattani, khiến một nữ giáo viên 49 tuổi thiệt mạng và làm bị thương người ngồi cạnh nạn nhân.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên