29/07/2016 10:07 GMT+7

Cá chết ven nhà máy Alumin Nhân Cơ do sự cố tràn hóa chất

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Hàng chục người dân bị phồng rộp, nhiều cá tôm chết bất thường quanh khu vực Nhà máy alumin Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông).

Hóa chất trong đường ống bị tràn ra ngoài, ngấm xuống mặt đất và chảy theo suối về các khu vực có dân cư - Ảnh: B.D

Liên quan việc hàng chục người dân bị phồng rộp, nhiều cá tôm chết bất thường quanh khu vực Nhà máy alumin Nhân Cơ, chiều 28-7 Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Trương Thanh Tùng cho biết bước đầu cơ quan chức năng đã xác định được có sự cố xảy ra tại nhà máy này dẫn đến việc hóa chất bị tràn ra ngoài.

Cụ thể, lúc 8g14 ngày 23-7, khi Nhà máy alumin Nhân Cơ đang vận hành thì gặp sự cố, phần cổ ống đẩy của hệ thống máy bơm kiềm bồn A03-YH1S001b bị gãy (do nhà thầu Chalieco, Trung Quốc phụ trách - PV).

Lúc này, hóa chất trong đường ống bị tràn ra ngoài, ngấm xuống mặt đất và chảy theo suối về các khu vực có dân cư. Đến 8g18, nhân viên nhà máy đã khóa được hệ thống bơm, ngăn hóa chất không tiếp tục tràn ra bên ngoài.

Sau khi xảy ra sự cố, UBND tỉnh Đắk Nông cùng Nhà máy alumin Nhân Cơ đã thông báo cho Bộ TN-MT, bộ này đã cử đoàn công tác khẩn cấp từ Tổng cục Môi trường vào lấy mẫu, xác định nguyên nhân.

Đoàn đã lấy mẫu ở nhiều vị trí khác nhau trên chiều dài khoảng 6km từ khu vực nhà máy về hạ lưu suối Đắk Dao (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp).

Sự cố nói trên làm 9,58m3 hóa chất kiềm tràn ra bên ngoài, một phần kiềm thẩm thấu xuống lòng đất trong phạm vi 600m2, phần còn lại chảy theo đường ống thoát ra bên ngoài và đổ về suối Đắk Dao.

Những thông tin được ông Tùng cung cấp này trùng với thông tin của Sở TN-MT Đắk Nông báo cáo với lãnh đạo tỉnh mà PV Tuổi Trẻ có được.

Về hướng khắc phục sự cố này, Sở TN-MT Đắk Nông cho biết Công ty Nhôm Đắk Nông (TKV) đã cho máy móc, công nhân thu gom lượng hóa chất bị thoát ra bên ngoài.

Đưa máy móc đào xúc phần đất bị kiềm tràn ra ngoài để đưa đổ vào hồ chứa bùn đỏ, đồng thời dùng hóa chất pha loãng trung hòa lượng kiềm.

Công ty Nhôm Đắk Nông cũng đã làm việc với nhà thầu Chalieco và yêu cầu nhà thầu này kiểm tra lại toàn bộ thiết kế, thiết bị và quá trình thi công lắp đặt.

Chalieco cũng buộc phải lập báo cáo đánh giá chi tiết về sự cố để đưa ra giải pháp khắc phục, không xảy ra sự cố tương tự ở các điểm bơm kiềm các phân khu khác.

“Đây là sự cố ngoài ý muốn, các bên liên quan cũng đã kịp thời khống chế sự cố để không bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chúng tôi cũng đã yêu cầu chủ đầu tư phải lắp ngay các camera theo dõi ở các khu vực nhạy cảm để kịp thời phát hiện, ứng phó nếu có sự cố xảy ra” - ông Trương Thanh Tùng nói.

Về những thiệt hại của người dân, đến ngày 28-7 đã có hàng chục người dân ở dọc suối Đắk Dao bị ảnh hưởng bởi sự cố, nhiều người lớn và trẻ em sau khi tiếp xúc với nước suối Đắk Dao nhiễm hóa chất đã xuất hiện các vết phồng rộp, tấy đỏ phần ngoài da giống như bị phỏng nước sôi.

Một số người đi viện để điều trị và được chẩn đoán tổn thương da, xuất hiện mủ.

Trong khi đó, chiều 28-7, PV Tuổi Trẻ đã liên lạc với ông Ngô Tố Ninh - phó giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - để hỏi về kết quả ban đầu đánh giá về sự cố mà UBND tỉnh Đắk Nông thông tin. Ông Ninh phản ứng gay gắt và nói rằng “sự thật không đúng như thế”.

Ông Ninh truy vấn PV rằng ai là người đã cung cấp những thông tin trên để ông liên lạc lại làm rõ.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên