07/04/2017 15:19 GMT+7

​Cá bè sông Chà Và lại chết

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Mấy ngày trở lại đây, một số cá bè trên sông Chà Và, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu lại xảy ra hiện tượng cá chết khiến hàng chục hộ nuôi cá lại thấp thỏm, đứng ngồi không yên.

Ông Trương Văn Lợi bên đống cá chim nhỏ hơn 1000 con bị chết vào chiều 6-4 - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Ông Trương Văn Lợi bên đống cá chim nhỏ hơn 1.000 con bị chết vào chiều 6-4 - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Ông Trương Văn Lợi (51 tuổi) - người nuôi cá bè ở khu 4, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu - cho biết từ 3-4 ngày trở lại đây cá chim nhỏ của ông vừa xuống giống đã chết dần dần, nhiều nhất là từ lúc 11h-16h ngày 6-4.

Theo ông Lợi, cách đây gần một tháng ông thả xuống bè 30.000 con cá chim giống thì đến nay chỉ còn khoảng 10.000 con và 4.000 con cá mú đến nay chỉ còn độ 200-300 con.

Chưa hết, từ gần một tháng qua, 10.000 con tôm kẹt giống của ông cũng lai rai chết dần, đến nay chỉ còn khoảng 1.500 con.

“Cá tôm chết thế này, tôi ăn không nổi, ngủ không yên. Cứ phập phồng lo sợ”, ông Lợi nói.

Cùng chung cảnh ngộ với ông Lợi có ông Vũ Văn Khanh. Theo ông Khanh, mấy ngày nay hơn 20.000 con cá mú và cá chim nhỏ của ông cũng chết, gây thiệt hại hơn 200 triệu đồng.

Không chỉ cá nhỏ chết, khoảng 3.000 con cá chim nặng từ 0,5-0,8kg của bè ông Nguyễn Duy Như cũng chung số phận. Theo các hộ dân, cá chim giống giá từ 7.000-9.000 đồng/con, cá mú giống và tôm kẹt giá 30.000 đồng/con.

Nhiều hộ nuôi cá khác tại khu vực cũng rất lo lắng, nhiều người cứ chạy đi, chạy lại để hỏi nhau tình hình. Bà Tư, một người có cá chim giống chết, cho hay cá chết hầu hết bị lột da.

Theo những hộ dân này, nguyên nhân cá chết vì nguồn nước ô nhiễm do nước thải của các nhà máy chế biến hải sản ở xã Tân Hải tích tụ lâu ngày. Mấy ngày qua trời mưa xuống, nước thải đã chảy tràn qua cống số 6 nên khiến cá chết.

Sáng 7-4 trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho hay sở đã nắm được tình hình và đã cử cán bộ ra hiện trường.

Đồng thời sở đang cử người khảo sát dòng chảy từ cống số 6 ra sông Chà Và bằng cách thả phao để xác định nguyên nhân chính xác.

Tảo nở làm hồ chứa nước thải chuyển màu đỏ

Đầm chứa nước thải của các doanh nghiệp chế biến hải sản xã Tân Hải- phía trong cống số 6 (bên trái đê) có màu đỏ - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Đầm chứa nước thải của các doanh nghiệp chế biến hải sản xã Tân Hải - phía trong cống số 6 (bên trái đê) có màu đỏ - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Sáng 7-4, ông Nguyễn Dũng - phó chi cục trưởng phụ trách Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho biết nguyên nhân đầm chứa nước thải của các doanh nghiệp chế biến hải sản (trong cống số 6, đê ngăn mặn Tân Hải) biến thành nước màu đỏ là do thời tiết nắng nóng, nước trong đầm ô nhiễm tích tụ lâu ngày làm nước trở thành màu đỏ.

Hiện tượng này đã xảy ra từ nhiều năm nay tại đầm nước này. Sau khi hết tảo nở, nước sẽ chuyển sang màu đen.

Hiện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang chỉ đạo các ngành chức năng lập dự án để cải tạo gấp đầm nước này.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên