14/10/2016 19:21 GMT+7

Cá bè chết do môi trường thay đổi đột ngột

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Kết quả quan trắc nhanh cho thấy trong những ngày cá bè Long Sơn chết có sự thay đổi đột ngột như độ mặn giảm so với ngày thường, nước đứng, trong khi đó độ pH lại vượt cao hơn.

Những người phụ nữ đem cá và ngồi trên quốc lộ 51 để phản đối việc cá chết liên tục - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Chiều 14-10, ông Huỳnh Sơn Thái - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết vẫn chưa có kết quả xét nghiệm mẫu cá chết, mẫu nước trong vụ cá bè trên sông Chà Và chết hàng loạt trong nhưng ngày qua. 

Tuy nhiên, kết quả quan trắc nhanh cho thấy, những ngày xảy ra chết cá, một số chỉ về môi trường có sự thay đổi đột ngột như độ mặn giảm từ 3-5 phần ngàn so với ngày thường, nước đứng, trong khi đó độ pH lại vượt cao hơn.

Theo nhận định ban đầu, khi mưa nhiều, nước đổ xuống sông sẽ làm độ mặn giảm đột ngột, gây sốc cho cá, dẫn đến cá bỏ ăn. Đồng thời, cộng với các nguồn ô nhiễm khác từ hai bên bờ sông, từ thượng nguồn đã làm nguồn nước bị ô nhiễm, dẫn đến thiếu ô xy cục bộ.

Trong khi đó, vì quá sốt ruột và lo lắng, một số ngư dân nuôi cá bè bị chết đã tự lấy mẫu nước đi thử nhanh.

Anh Nguyễn Công Biên cho biết qua thử nhanh mẫu nước tại bè cá của mình, kết quả cho thấy lượng clo dư trong nước quá lớn.  

Theo thống kê ban đầu của ngành chức năng, đã có gần 92.000 con cá của 17 hộ dân bị chết, với tổng thiệt hại gần 6,5 tỉ đồng. Trong đó, người bị thiệt hại nặng nhất hơn 1,7 tỉ đồng, người ít nhất hơn 30 triệu đồng.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, ngay trong đêm 13, rạng sáng 14-10, một đoàn kiểm tra của cơ quan chức năng đã đi thị sát, giám sát các nhà máy chế biến hải sản trong tại xã Tân Hải, huyện Tân Thành.

Qua kiểm tra, ngành chức năng phát hiện một doanh nghiệp có nước thải chảy dọc theo bờ tường rào ra môi trường và một doanh nghiệp khác dùng van để mở, đóng nước thải không chảy qua hệ thống xử lý mà đổ thẳng ra môi trường. Cơ quan chức năng đã lấy những mẫu nước của hai doanh nghiệp này để phân tích.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên