03/03/2016 08:07 GMT+7

Buýt Sài Gòn thử đi buýt  Becamex Tokyu một lần cho biết

LÊ NGỌC HẠNH (Bình Dương)
LÊ NGỌC HẠNH (Bình Dương)

TT - Tôi là một cư dân sống ở Bình Dương, thi thoảng cũng sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại trong và giữa những thành phố.

Nhìn chung, hiện tại xe buýt ở các tỉnh, thành phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương... đều có cùng một kiểu dáng, cách vận hành và thái độ phục vụ kiểu “bình dân” na ná như nhau.

Đọc bài "Buýt Sài Gòn ngó buýt Hà Nội coi người ta làm", tôi thấy những đòi hỏi cải tiến với ngành xe buýt là thật sự cần thiết.

Tháng 12 năm ngoái, Bình Dương đưa vào sử dụng loại hình xe buýt hiện đại thương hiệu Becamex Tokyu vận hành theo phong cách Nhật Bản, chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG) thân thiện môi trường.

Mỗi khi trải nghiệm trên chuyến xe buýt hiện đại này, tôi hay ước giá mà loại xe buýt thân thiện này được phủ khắp trên các tuyến đường trong các thành phố lớn trên cả nước để phục vụ nhu cầu đi lại cho tất cả người dân.

Có nhiều sự khác biệt rõ rệt về cung cách phục vụ hành khách giữa những tài xế của hai loại hình phương tiện xe buýt.

Tài xế trên các tuyến xe buýt có trợ giá của Nhà nước thường làm việc dưới rất nhiều áp lực về doanh số và thời gian giữa môi trường nóng, bụi nên phục vụ khách không chu đáo. Xe lúc thì chạy chậm rì để tìm khách, chỉ cần thấy khách vẫy là tấp vào dù không đúng trạm, lúc phải chạy thật nhanh, lúc thì hối hành khách lên (xuống) xe để về bến cho kịp giờ...

Trong khi đó, các tài xế trên những tuyến xe buýt hiện đại dường như chỉ tập trung quan sát và điều khiển xe với tốc độ quy định vừa phải bởi xe có camera giám sát hành trình, xe chạy đúng giờ, dừng đúng trạm, có loa thông báo tiền trạm, hành khách xuống trạm chỉ việc bấm chuông.

Trên xe buýt hiện đại, tài xế lịch sự, nhã nhặn, chào và cảm ơn mỗi khi hành khách lên xuống xe. Tôi thấy nhiều người đi tuyến xe buýt hiện đại này đã bày tỏ sự hài lòng.

Tôi nghĩ điều kiện đầu tiên để thu hút người dân chọn xe buýt làm phương tiện đi lại là thái độ của tài xế và nhân viên phục vụ. Nếu các tài xế xe buýt đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, lịch sự, đối đãi thân thiện, tử tế với hành khách thì cho dù là xe cũ, xe thiếu tiện nghi, không ít người dân cũng sẽ chọn đi xe buýt...

Mặt khác, thay vì phải tiếp tục bù lỗ, trợ giá các tuyến xe buýt như hiện nay, Nhà nước nên có kế hoạch thanh lý hết các loại phương tiện xe buýt kém chất lượng đang lưu hành và thay thế bằng xe buýt hiện đại thân thiện môi trường.

Hệ thống máy lạnh trên trần xe buýt số 38 (KDC Tân Quy - Đầm Sen) biển số 53N-4763 chỉ còn một nửa nắp che đậy, gây mất mỹ quan và an toàn cho hành khách (ảnh chụp trưa 24-2) - Ảnh: Quang Định

Nên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được mở rộng đầu tư lĩnh vực này bằng cách miễn giảm thuế nhập khẩu xe. Khi đã có nhiều tuyến xe buýt hiện đại, tôi chắc người dân sẽ có những hành xử văn minh hơn khi được tiếp cận với các loại hình phương tiện công cộng hiện đại, và chất lượng sống của người dân TP sẽ càng được nâng cao hơn.

LÊ NGỌC HẠNH (Bình Dương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên