08/10/2014 09:00 GMT+7

​Bùng nổ hạ tầng giao thông khu Đông TP.HCM

Tin dịch vụ
Tin dịch vụ

Tin dịch vụ - Trong 3 khu vực có hạ tầng phát triển vũ bão tại TPHCM giai đoạn 2010-2020 gồm khu Đông, khu Nam Sài Gòn và Tây Bắc có tổng vốn đầu tư 350.000 tỷ đồng, thì trục phía Đông nổi lên như một điểm sáng hội tụ mạnh mẽ.

Khu Đông bao gồm đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, 9, Thủ Đức có sự kết nối đồng bộ với trục phía Tây Sài Gòn và các đường vành đai, cao tốc liên vùng. Giai đoạn 2012-2020, trục giao thông chiến lược này có 11 dự án hạ tầng lớn nhỏ, tổng kinh phí thực hiện lên đến gần 250.000 tỷ đồng. Như vậy, dòng vốn tập trung vào hạ tầng khu Đông đã chiếm 70% dòng tiền đổ vào các tuyến giao thông toàn thành phố. Trong đó nhiều nhất là các tuyến vành đai 2, 3, 4 và tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Khu Đông TP.HCM - Lợi thế của trọng điểm phía Nam

Nằm trong khu vực sôi động với hàng loạt công trình hạ tầng đình đám, khu Đông vì thế thừa hưởng nhiều lợi thế của khu “tứ giác động lực” trọng điểm tại phía Nam (TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu). Đây là một trong những vị trí chiến lược trong quy hoạch phát triển của TP.HCM.

Với hạ tầng toàn khu đang ngày càng hoàn thiện đồng bộ đã làm tăng sức hấp dẫn của khu Đông TP.HCM đối với các nhà đầu tư. Các công trình hạ tầng huyết mạch tại đây đã giúp cho bộ mặt đô thị cả khu vực thay đổi nhanh chóng, hiện đại, khang trang và sạch đẹp, tạo lực đẩy làm gia tăng giá trị bất động sản nơi này.

Cầu Sài Gòn 2 thông xe đã việc đi lại từ trung tâm thành phố ra khu Đông trở nên thông thoáng hơn

Từ các quận 2, 9, Thủ Đức có thể dễ dàng di chuyển về các hướng cầu Phú Mỹ, Thủ Thiêm, hầm Thủ Thiêm, đại lộ Võ Văn Kiệt, đường Vành Đai Trong... với thời gian vào khu trung tâm thành phố khoảng 15-20 phút. Việc kết nối cầu Phú Mỹ với tuyến đường Vành Đai Trong giúp giao thông giữa quận 9 và khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng trở nên thuận tiện. Các hướng di chuyển đổ ra các tỉnh lân cận: Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An đều thuận lợi nhờ các tuyến giao thông huyết mạch của Sài Gòn.

Bộ mặt đô thị khu Đông TPHCM thay đổi từng ngày

Cụ thể, tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây đã thông xe tại nút giao đường Vành đai 2, phường Phú Hữu, quận 9 vào ngày 29-8-2014. Sự kết nối này giúp cho việc di chuyển từ TP.HCM đi Long Thành chỉ khoảng 15 phút, dự kiến đến 31-12-2014 sẽ chính thức kết nối cao tốc Long Thành - Dầu Giây với hầm Thủ Thiêm. Trong tương lai, còn kết nối dễ dàng với tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, tuyến metro đầu tiên của TP.HCM, vào khu trung tâm quận 1. Đây là một thế mạnh đặc biệt hứa hẹn sẽ đánh thức sự phát triển kinh tế - xã hội cả một vùng rộng lớn phía Đông thành phố.

Tập trung các tuyến giao thông huyết mạch

Sự phát triển của TP.HCM tập trung về phía Đông với những dự án hạ tầng trọng điểm đang hình thành và dần hoàn thiện đã tạo nên một bức tranh sống động cho thị trường bất động sản quận 9. Khu vực này hội tụ được các tuyến giao thông huyết mạch cả đường thủy, bộ, sắt lẫn hàng không. Về đường thủy, khu Đông Sài Gòn có nhiều sông rạch nên giao thông đường thuỷ khá phát triển tạo cầu nối giao thương hàng hóa từ các cảng xung quanh và nổi bật với hoạt động du lịch, giải trí đường thủy như lướt ván, nhà hàng nổi trên sông...

Về đường bộ, khu Đông trở thành tâm điểm của hàng loạt trục giao thông chiến lược. Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn 4km đầu), đường Vành đai 2, 3, đường Liên Phường, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đều là động lực tích cực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn này. Ngoài ra, bến xe Miền Đông sẽ di dời về rất gần dự án Đông Tăng Long (quận 9) càng giúp giao thông bộ khu vực này hoàn thiện.

Đường dẫn từ đường Vành đai 2 vào cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Về đường hàng không, việc phát triển các đường Vành đai 2, 3, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển từ dự án Đông Tăng Long về sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay quốc tế Long Thành. Đối với trục đường sắt, TP.HCM đã và đang triển khai xây dựng tuyến đường sắt metro: Bến Thành – Suối Tiên; quận 9 – Nhơn Trạch – sân bay quốc tế Long Thành sẽ tạo thuận lợi cho cư dân sinh sống tại dự án.

Với lợi thế đang được chính phủ đầu tư mạnh mẽ về mạng lưới giao thông đường bộ và đường sắt nên từ khoảng 7 năm trở lại đây, hạ tầng khu Đông Sài Gòn đã và đang được nâng cấp liên tục, kéo theo rất nhiều dự án phần lớn tập trung ở mảng đất nền.

Những năm gần đây, khu Đông, đặc biệt là quận 9, nổi lên như một bức tranh thị trường nhà đất sôi động đầy màu sắc với nhiều chủ đầu tư phát triển dự án tâm huyết. Trên nền cơ sở hạ tầng hoàn thiện, có dân cư sinh sống hiện hữu xoay quanh các trục đường Đỗ Xuân Hợp, đường Liên Phường, nhiều dự án của các chủ đầu tư: Gia Hoà, Nam Long, Kiến Á, Phát triển Nhà quận 3, Mẫu giáo Trung ương 3… đã hình thành.

Từ trục đường Vành đai 2 có Mega Residence (Công ty Khang Điền), khu dân cư Khang An… cũng đã hình thành. Trên tuyến đường Bưng Ông Thoàn xuất hiện Villa Park (CĐT: Khang Điền), đường Tam Đa ghi The Boat Club Residences (BCR – CĐT: Nhà Việt Nam). Trên trục đường Nguyễn Duy Trinh có hai dự án đình đám là Tân Cảng và Đông Tăng Long.

Theo đánh giá của Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, Marc Townsend, hạ tầng khu Đông TPHCM đang phát triển như vũ bão sẽ làm thay đổi nhiều khái niệm đầu tư bất động sản của người Sài Gòn. Theo đó, các khu vực có cao tốc, metro, đường vành đai đi qua sẽ tăng sự kết nối và rút ngắn khoảng cách đến khu trung tâm hiện hữu nên các quận ở rìa trung tâm như quận 9, Thủ Đức sẽ gần khu nội đô Sài Gòn hơn. Do đó, việc đầu tư vào điểm nóng khu Đông TP.HCM sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn hơn vì cùng với hạ tầng hoàn chỉnh, bất động sản cũng được tăng giá trị lên gấp nhiều lần.

Tin dịch vụ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên