12/03/2016 11:19 GMT+7

"Bức tường cao ốc" chắn biển Nha Trang sẽ cao thêm?

H.HIẾU - P.S.NGÂN - D.THANH
H.HIẾU - P.S.NGÂN - D.THANH

TT - Hiện nay, đi đường Trần Phú, du khách và người Nha Trang cảm thấy ngột ngạt trước công trình tổ hợp Mường Thanh Khánh Hòa đang xây dựng choán hết không gian biển và cửa sông Cái.

Theo chủ đầu tư, khu khách sạn - căn hộ Mường Thanh Khánh Hòa xây tại đầu cầu Trần Phú (TP Nha Trang) có chiều cao 48 tầng, trong khi tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu không được xây quá 40 tầng. Tuy nhiên, một cán bộ Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết chủ dự án vẫn chưa chấp hành - Ảnh: T.Thành
Theo chủ đầu tư, khu khách sạn - căn hộ Mường Thanh Khánh Hòa xây tại đầu cầu Trần Phú (TP Nha Trang) có chiều cao 48 tầng, trong khi tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu không được xây quá 40 tầng. Tuy nhiên, một cán bộ Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết chủ dự án vẫn chưa chấp hành - Ảnh: T.Thành

​Trong khi “bức tường cao ốc” phía tây đường Trần Phú, TP Nha Trang (Khánh Hòa) đang gây bí bách không gian bờ biển thì nhiều người lo ngại nếu cho điều chỉnh độ cao xây dựng ở đây lại mọc thêm những tòa nhà phá vỡ cảnh quan của vịnh biển xinh đẹp này..

Ông Lê Văn Dẽ - giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa - cho biết chiều 11-3, lãnh đạo tỉnh đã làm việc với Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng) bàn điều chỉnh quy hoạch cục bộ một số vị trí tại Nha Trang, trong đó có việc xin điều chỉnh độ cao xây dựng.

Coi chừng đánh mất lợi thế

Hiện nay, theo quy hoạch chung TP Nha Trang đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2012, chiều cao xây dựng tối đa đã được nâng lên tới 40 tầng và mật độ xây dựng chỉ được phép khoảng 40%.

Đó là quy định cho phép tại các khu đô thị nằm ở phía tây đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng của TP Nha Trang.

Còn đối với danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang, việc quy hoạch, xây dựng phải tuân thủ đúng Luật di sản văn hóa và các quy định pháp luật liên quan.

Hiện TP Nha Trang có tới 13 dự án cao ốc vượt 40 tầng phải xử lý theo quy định, do vậy theo ông Dẽ, việc xin điều chỉnh độ cao xây dựng là cần thiết.

Ông Dẽ cho rằng Nha Trang là nơi hội tụ du lịch của toàn quốc, nếu khống chế các công trình xây dựng chỉ 40 tầng là lãng phí nên cần điều chỉnh theo từng cụm, ở mỗi cụm có những công trình cao tầng khác nhau.

“Điều chỉnh cục bộ chứ không điều chỉnh cụ thể một dự án nào” - ông Dẽ khẳng định.

Bàn về vấn đề này, ông Phạm Văn Chi - nguyên chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho rằng: “Nếu xin điều chỉnh để cho xây hơn 40 tầng ở các khu vực phía tây TP Nha Trang thì được. Chứ còn cho xây hơn 40 tầng ở các khu vực ven biển Nha Trang thì chẳng ai đồng tình đâu”.

Còn theo ông Bùi Dũng - nguyên chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa, chính không gian, cảnh quan của vịnh, bãi biển và gió biển Nha Trang đã tạo nên lợi thế và giá trị nhất cho đô thị du lịch này. Ông Dũng cảnh báo: “Nếu cứ khai thác triệt để, cứ xây cao tầng sẽ giết cả lợi thế và giá trị TP Nha Trang”.

Bài học nhãn tiền

Hiện nay, đi trên đường Trần Phú, du khách và người dân Nha Trang cảm thấy ngột ngạt trước công trình tổ hợp Mường Thanh Khánh Hòa đang xây dựng choán hết không gian biển và cửa sông Cái. Ông Bùi Mau - chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa - cho rằng công trình này không hợp lòng dân.

“Cái sờ sờ là Mường Thanh Khánh Hòa phản cảm. Tự dưng ở không gian thoáng đãng, rộng mở bị một công trình cao ngất chặn ngay tầm mắt, từ trong phía nam cầu Trần Phú nhìn ra cũng bị che khuất phía bờ bắc sông Cái, từ tháp Bà nhìn xuống thì công trình này án ngữ, chẳng thấy biển đâu.

Công trình này làm xấu đi cảnh quan tự nhiên xinh đẹp của khu vực này. Bây giờ đã lỡ, tỉnh cho phép nhà đầu tư xây dựng lên rồi, nhưng chúng tôi vẫn có ý kiến để những đời sau, khi mà nhà đầu tư hết hạn thuê đất thì có thể phá bỏ nó đi, trả lại không gian cho Nha Trang” - ông Mau nói.

Ông Bùi Dũng cho rằng vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp chỉ muốn nhào ra, xây cao ở các khu vực dọc ven biển Nha Trang.

Khánh Hòa từng xin bỏ trần chiều cao xây dựng

- Ngày 25-9-2012, Thủ tướng có quyết định “Phê duyệt quy hoạch điều chỉnh chung TP Nha Trang đến năm 2025”. Trong đó, quy định chiều cao xây dựng tối đa 40 tầng.

- Tháng 9-2015, UBND tỉnh Khánh Hòa xin điều chỉnh chiều cao tối đa lên 60 tầng, sau đó xin bỏ luôn trần xây dựng (báo Tuổi Trẻ phản ánh: “Đòi tăng “trần” quy hoạch chiều cao ở Nha Trang”).

-Ngày 6-12-2015, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải không chấp thuận kiến nghị trên.

- Ngày 11-3-2016, tỉnh Khánh Hòa lại bàn xin điều chỉnh quy hoạch cục bộ, có điều chỉnh độ cao xây dựng.

Theo ý nhà đầu tư:

- Cuối năm 2013 đầu năm 2014, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (thuộc Bộ Xây dựng) lập “quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu vực phía đông đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang” có nội dung như dự án phát triển đa hạng mục phía đông đường Trần Phú dự án của Tập đoàn Dewan, Ấn Độ (gọi tắt là Dewan).

- Ngày 17-2-2014, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị phản biện phản ứng quy hoạch trên (bài “Quy hoạch phá nát biển Nha Trang”, Tuổi Trẻ 18-2-2014).

- Ngày 20-8-2014, bất chấp phản đối của dư luận, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho “Dự án phát triển bãi biển Phoenix” của Dewan VN.

- Ngày 17-10-2014 (hai tháng sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án cho Dewan VN), UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch phân khu 1/2.000 phía đông đường Trần Phú, đường Phạm Văn Đồng.

- Tháng 5-2015, Dewan VN dựng 11 bảng “chủ quyền” trên bãi biển Nha Trang (Tuổi Trẻ tiếp tục lên tiếng với tuyến bài “Quy hoạch theo ý nhà đầu tư”). Trước phản đối quyết liệt của cộng đồng, thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu tháo dỡ các bảng “chủ quyền” này.

- Ngày 26-5-2015, thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa cho dừng dự án của Dewan VN trên dải bờ biển phía đông đường Trần Phú.

- Ngày 2-7-2015, dự án bãi biển Phoenix bị thu hồi. Song ý kiến của cộng đồng vẫn tiếp tục đòi hủy bỏ quy hoạch bờ biển Nha Trang đã được phê duyệt (“4 cái sai và cần hủy bỏ quy hoạch bãi biển Phoenix”, Tuổi Trẻ 6-7-2015).

- Ngày 9-3-2016, quy hoạch sửa đổi (theo chỉ đạo của thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa) được đưa ra lấy ý kiến các hội nghề nghiệp và các sở, ban ngành.

Đề xuất di dời các nhà hàng ven biển

- Ngày 22-3-2011: UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với Công ty Thương mại và đầu tư Khánh Hòa để bàn về việc di dời khu du lịch Ana Mandara.

- Ngày 17-2-2014: tổ tư vấn Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Khánh Hòa đề nghị phá bỏ công trình xây dựng kiên cố Café-bar E-land Four Seasons; thu hồi các dự án nhà hàng, khách sạn Anna Mandara, Sailing Club, Louisianna khi hết hạn cho thuê đất.

- Đến nay, chưa có công trình nào di dời.

H.HIẾU - P.S.NGÂN - D.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên