28/12/2015 13:45 GMT+7

Bữa ăn ca của người lao động từ 0,6% mức lương tối thiểu

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Nếu doanh nghiệp để xảy ra ngộ độc thực phẩm đối với tập thể NLĐ, tổ chức công đoàn sẽ tiến hành khởi kiện đối với doanh nghiệp.

Bữa ăn ca của người lao động (NLĐ) với mức thấp nhất là 0,6% mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ qui định, khi để xảy ra ngộ độc thực phẩm đối với tập thể NLĐ, tổ chức công đoàn sẽ tiến hành khởi kiện đối với doanh nghiệp. 

Đó là hai nội dung nổi bật của một nghị quyết đang được thảo luận tại hội nghị Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam diễn ra tại hà Nội ngày 28-12.

Trong dự thảo nghị quyết “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, tổ chức công đoàn dự kiến từ năm 2016, các công đoàn cơ sở trong khu vực doanh nghiệp khi tiến hành đối thoại hoặc thương lượng tập thể cần đưa nội dung đảm bảo bữa ăn ca của NLĐ với mức thấp nhất là 0,6% mức lương tối thiểu vùng.

Tổ chức công đoàn cũng sẽ đứng ra chịu trách nhiệm khởi kiện đối với doanh nghiệp để xảy ra ngộ độc thực phẩm đối với tập thể NLĐ.

Với mức lương tối thiểu vùng sẽ áp dụng từ ngày 1-1-2016, ước tính bữa ăn ca của NLĐ tại các doanh nghiệp để đạt từ 0,6% trở lên sẽ không được thấp hơn 15.000 đồng/bữa.

TLĐLĐVN cũng đề xuất với Chính phủ quy định bắt buộc thực hiện bữa ăn ca của NLĐ vào dự án Luật Tiền lương tối thiểu và các văn bản hướng dẫn thi hành, mức bữa ăn ca tối thiểu gắn liền với mức lương tối thiểu vùng.

Đồng thời kiến nghị với UBND tỉnh thành chỉ đạo khi xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các đơn vi đầu tư phải dành xây dựng bếp ăn tập thể đảm bảo vệ sinh và các điều kiện phục vụ nhu cầu tại chỗ cho công nhân để hạn chế tình trạng các doanh nghiệp “giao khoán” chất lượng bữa ăn của NLĐ cho các nhà thầu và cơ sở chế biến suất ăn sẵn bên ngoài.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch TLĐLĐVN cho biết tổ chức công đoàn xây dựng nghị quyết này vì thấy  đây là một vấn đề cần thiết và đang gây bức xúc cho người lao động, cần sớm được giải quyết.

“Trên thực tế, bữa ăn ca cho người lao động ở nhiều doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu về năng lượng để tái tạo sức lao động, nghèo về dinh dưỡng, giá trị suất ăn chỉ từ 10.000-11.000 đồng,  đặc biệt là tại các khu công nghiệp tập trung.

Chất lượng thực phẩm và điều kiện chế biến chưa đảm bảo, số vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại các doanh nghiệp có xu hướng diễn biến phức tạp. Có nhiều vụ ngừng việc tập thể xảy ra do nguyên nhân chất lượng bữa ăn ca không đảm bảo.

Trong khi đó, việc đối thoại, thương lượng tập thể có nội dung về bữa ăn ca của NLĐ còn hạn chế, phần lớn các bản thỏa ước lao động tập thể chưa đưa được nội dung này vào”- ông Tùng đánh giá.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên