13/07/2014 05:46 GMT+7

Brazil hay bóng đá Anh?

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Thêm một lần nữa, thầy trò HLV Felipe Scolari lại khiến người hâm mộ bóng đá Brazil phải thất vọng khi để thua bạc nhược với tỷ số 0-3 trước Hà Lan trong trận tranh hạng 3.

Sau thảm bại kinh hoàng trước Đức ở trận bán kết, việc đội nhà để thua thêm bao nhiêu bàn có lẽ cũng không còn quá cay đắng với CĐV Brazil nữa. Nhưng có hai điều mà các CĐV chủ nhà phải thất vọng nhất ở đội bóng con cưng của họ ở trận đấu này. Đó là tinh thần thi đấu và sự cạn kiệt chất Samba trong lối chơi của tuyển Brazil.

Trước trận, thầy trò HLV Scolari thay phiên nhau cổ vũ tinh thần toàn đội bằng những phát biểu xúc động. Đặc biệt là trong bối cảnh HLV Louis Van Gaal của Hà Lan gần như tuyên bố bỏ cuộc, cứ ngỡ như tuyển Brazil đã có thể vẽ nên một cái kết bi tráng cho chính mình ở World Cup 2014. Để rồi chung cuộc họ thua trắng ba bàn, gần như chẳng để lại một dấu ấn gì trong mắt người hâm mộ. Và đó chính là điều khiến những ai từng trót yêu lối chơi ngẫu hứng, sáng tạo mang thương hiệu "vũ công Samba" phải lắc đầu ngao ngán với tuyển Brazil ngày nay.

Nếu không vì sự ấn chứng của màu cờ sắc áo, thật khó biết được trận Brazil - Hà Lan vừa qua là một cuộc chiến giữa bóng đá Nam Mỹ và châu Âu. Bởi trong khi Hà Lan, dù thi đấu như đá tập vẫn phần nào thể hiện được những tinh túy của truyền thống thì trái lại, Brazil đá cứ như một đội bóng thuộc... vương quốc Anh đúng nghĩa. Cả trận, các học trò của HLV Scolari chỉ biết tạt bóng, tạt bóng, tìm cách sút xa và phần lớn là sút lên trời.

Theo thống kê của Opta, cả trận Brazil thực hiện 21 đường căng ngang, nhiều gấp đôi Hà Lan. Trong một thế trận mà Hà Lan sau khi ăn bàn quá sớm cũng chẳng buồn đá tấn công, phần lớn đường chuyền của Brazil cũng chỉ là chuyền dài. Trong 597 đường chuyền của họ, có đến 441 đường chuyền là từ cự ly trung bình trở lên. Chỉ những con số thống kê khô khan thôi cũng đủ để cho thấy một bộ mặt khô khan của chính Brazil.

Còn những gì trên sân càng bi đát hơn, những cầu thủ tấn công như Paulinho, Ramires, Willian, Jo hay cả Oscar cho thấy họ đúng nghĩa là những cầu thủ đã và đang thi đấu ở Giải ngoại hạng Anh, tức ngoài việc di chuyển ra cánh và tìm cách căng vào thì hầu như không bài tấn công, đột phá nào khác. Oscar cũng đôi lần "múa may" ở ngoài vòng cấm địa, nhưng phần lớn là thất bại.

Hulk, tiền đạo số hai của Brazil sau Neymar sau khi vào sân thay người để lại dấu ấn bằng một pha "nhắm mắt, nhắm mũi" sút thẳng lên trời trong một tình huống mà nếu là Rivaldo, anh sẽ tìm cách chuyền bóng cho đồng đội, hoặc với Ronaldo sẽ là một pha ngoặc bóng lừa qua hậu vệ đối phương rồi mới dứt điểm. Chẳng có chút gì của những vũ công Samba nơi đội tuyển Brazil ngày nay. Không chỉ là tố chất, mà là ngay ở tinh thần thi đấu.

Chuyện Brazil mất chất Samba thật ra đã lâu lắm rồi, thậm chí là từ tận kỳ World Cup bốn năm trước. Nhưng trong một trận đấu mà hàng triệu người dân Brazil mong chờ hai chữ "danh dự" nơi đội bóng con cưng của họ, thầy trò HLV Scolari lẽ ra phải nỗ lực cứu vãn chút gì đó cho hình ảnh truyền thống của bóng đá Brazil mới phải!

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Brazil Hulk Samba Anh