Xe
16/09/2017 11:36 GMT+7

Bóp còi inh ỏi trên đường là thiếu văn minh và quá vô cảm

THẢO HIẾU
THẢO HIẾU

TTCT - Biết bao nhiêu người đổ bệnh, thậm chí chết oan uổng vì tiếng còi xe. Đường chật, người đông, bóp còi inh ỏi hòng người khác chịu không nổi tránh đường là cách hành xử thiếu văn minh và quá vô cảm với người đi xe máy.

Dù có cầu vượt vào sân bay nhưng khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả vẫn thường xuyên bị ùn tắc giao Thoòng - Ảnh TỰ TRUNG
Kẹt xe ở khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả - Ảnh: Tự Trung


Con tôi vốn bị bệnh liên quan đến thần kinh nên rất sợ những tiếng động lớn như tiếng còi xe buýt, xe tải... trên đường.

Biết thân biết phận nên mỗi lần chở cháu đi học tôi luôn đi trên phần đường của mình, chỉ trừ những lúc phải rẽ qua đường khác, nhưng vẫn không thoát được tiếng còi ác nghiệt của những chiếc xe buýt, xe bồn và xe tải.

Một lần đang dừng đèn đỏ trên đường Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) chờ rẽ qua đường Phan Đăng Lưu thì tiếng còi to và bất ngờ của chiếc xe bồn chở xăng dầu đã làm con tôi hoảng loạn phải nghỉ học một tháng, vì cứ ra đường là bé sợ run người.

Bác sĩ nói bé bị chấn động vì tiếng còi xe quá nặng. Bây giờ mỗi lần chở con ra đường tôi đều phải đeo tai nghe cho con và mở nhạc để không bị những tiếng còi kia làm ảnh hưởng.

Tưởng rằng chỉ vì con mình bệnh nên mới như vậy. Nhưng khi chia sẻ với bạn bè, mỗi người đều có nỗi bức xúc riêng về câu chuyện tiếng còi xe. Có người thay vì cho trẻ đeo tai nghe đã đến bệnh viện khám và đặt làm thiết bị chống ồn nhét tai...

Khi gõ từ khóa “chết vì tiếng còi xe” trên Google, tôi lặng người vì những hàng tít: “Giết người vì tiếng còi xe, lãnh 20 năm tù”, “Người chết, kẻ đi tù vì tiếng còi xe...”, “Chửi thề, điếc, chết thảm vì tiếng còi xe...” và còn nhiều nữa...

Theo tôi biết, hiện nay đã có quy định về âm lượng cho còi xe (thông tư số 10 năm 2009 quy định âm lượng phải nằm trong giới hạn cho phép 90 - 115 đềxiben), nhưng thực tế việc kiểm tra, giám sát và xử phạt như thế nào mà đường nội ô hiện nay “loạn” cả lên vì tiếng còi xe.

Biết bao nhiêu người đổ bệnh, thậm chí chết oan uổng vì tiếng còi xe. Đường chật, người đông, bóp còi inh ỏi hòng người khác chịu không nổi tránh đường là cách hành xử thiếu văn minh và quá vô cảm với người đi xe máy.

Cảnh sát giao thông cần được trang bị kiến thức và công cụ để xử lý những trường hợp bóp còi xe quá quy định tương tự như trường hợp uống rượu bia khi lái xe.

THẢO HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên