06/03/2016 09:58 GMT+7

Bóng bàn nữ VN: 20 năm mới được ra... thế giới

K.XUâN - T.PHúC
K.XUâN - T.PHúC

TT - Thứ hạng 29 thế giới có thể được coi là thành tích lịch sử của bóng bàn nữ VN, nhất là khi  được tham gia giải thế giới sau 20 năm vắng bóng.

Do ít kinh nghiệm thi đấu, Mai Hoàng Mỹ Trang lúng túng trước lối đánh của các tay vợt châu Âu - Ảnh: Đ.Thuận
Do ít kinh nghiệm thi đấu, Mai Hoàng Mỹ Trang lúng túng trước lối đánh của các tay vợt châu Âu - Ảnh: Đ.Thuận

Tuyển bóng bàn nữ VN nhận được nhiều khen ngợi dù đã thua 0-3 trước Serbia ở tứ kết nhóm 2 của Giải bóng bàn vô địch đồng đội thế giới 2016 tại Malaysia. Nhưng ít ai biết rằng trước đây vì nhiều lý do như không có tiền hay thành tích khó khả năng tiếp cận trình độ thế giới..., chưa bao giờ các tay vợt nữ VN được đưa vào danh sách dự giải thế giới.

Xây dựng lại hình ảnh bóng bàn VN

Năm 2016, ông Phan Anh Tuấn, trưởng bộ môn bóng bàn Tổng cục TDTT, mạnh dạn đề xuất cho đội nữ tham dự Giải vô địch thế giới. Tuy nhiên đề xuất này vấp phải sự phản đối của nhiều người. Rất may đến phút cuối, bốn VĐV Nguyễn Thị Nga, Mai Hoàng Mỹ Trang, Nguyễn Thị Việt Linh, Đinh Thị Hằng được Tổng cục TDTT đồng ý tham dự giải cùng bốn VĐV nam. Đây cũng là lần trở lại Giải vô địch thế giới đầu tiên sau 20 năm vắng bóng của bóng bàn nữ VN.

Ông Phan Anh Tuấn cho biết: “Tuy các VĐV nữ có thành tích ổn định, tập luyện kiên trì nhưng vì không được dự các giải đấu lớn nên nhiều năm qua chúng ta không biết mình ở đâu. Năm 2016, cả bộ môn bóng bàn chỉ được Tổng cục TDTT cấp kinh phí 30.000 USD (năm 2015 là 40.000 USD), riêng tiền cho đội tham dự giải ở Malaysia này đã tốn khoảng 13.000 USD. Rất may giải năm nay thi đấu ở Malaysia, chứ nếu đấu ở châu Âu cũng rất khó đi được vì kinh phí tăng gấp đôi”.

Những năm qua, bóng bàn không được ưu tiên đầu tư do thành tích kém, đội tuyển liên tiếp xảy ra xìcăngđan: VĐV đánh nhau, kiện cáo, bỏ thi đấu khi dự giải thế giới vì không nắm được lịch... Từ đây, ông Tuấn cho biết mục tiêu của bóng bàn sắp tới là phải xây dựng lại hình ảnh từ những thành tích đáng khích lệ như đội tuyển nữ vừa làm được.

Chưa biết mình đứng ở đâu

HLV đội bóng bàn nữ Petrosetco TP.HCM (đơn vị chủ quản tay vợt chủ lực tuyển VN Mai Hoàng Mỹ Trang) Từ Nhân Luân đánh giá: “Thành tích này phản ánh bước tiến bộ rất lớn của bóng bàn nữ VN. Tuy nhiên, vì quá ít thi đấu quốc tế nên các tay vợt nữ VN bộc lộ sự non nớt về kinh nghiệm. Trước giờ, các tay vợt nữ VN chỉ loay hoay tầm Đông Nam Á hay đánh với các tay vợt châu Á có sở trường đánh nhanh ở cự ly gần bàn. Đến khi gặp đối thủ có đẳng cấp một chút của châu Âu với sở trường giật hai bên liên tục ở cự ly trung bình có độ xoáy cao, các tay vợt nữ VN đã bị ngộp vì không biết cách xử lý. Ngay cả Mỹ Trang cũng lúng túng về mặt ứng phó và liên tục bị đối thủ khoét rộng hai bên mà không khắc phục được. Do các tay vợt VN quá ít kinh nghiệm nên cảm giác lạ lẫm với lối đánh này, dẫn đến thua trận. Nếu được thi đấu liên tục, tôi tin tuyển nữ VN có thể nhảy lên nhóm 1 của giải vô địch thế giới”.

Trong khi đó, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Liên đoàn Bóng bàn TP.HCM Nguyễn Trọng Trúc nhận xét: “Nhóm 1 là nhóm tranh chức vô địch thế giới, còn nhóm 2 chỉ dành cho những quốc gia bậc trung. Dù không quá đặc biệt, nhưng việc vào đến tứ kết nhóm 2 là điều đáng khen cho tuyển nữ VN. Tuy nhiên, thật sự tôi cũng không biết chính xác thực lực bóng bàn nữ VN nằm vị trí nào trên thế giới vì lâu lắm rồi chúng ta mới trở lại đấu trường này”.

Tuyển nữ VN đồng hạng 29 thế giới

Nội dung nữ Giải bóng bàn vô địch đồng đội thế giới 2016 có 80 đội tuyển tham dự và được chia làm 14 bảng, mỗi bảng 6 đội (trừ hai bảng cuối cùng M và N chỉ có 4 đội/bảng). Liên đoàn Bóng bàn quốc tế (ITTF) phân 4 bảng đầu tiên A, B, C, D vào nhóm 1 tranh chức vô địch thế giới, 4 bảng tiếp theo E, F, G, H vào nhóm 2; 4 bảng I, J, K, L vào nhóm 3 và hai bảng còn lại M, N vào nhóm 4. Tuyển nữ VN được xếp bảng H cùng các đội Luxembourg, Slovenia, Chile, Bulgaria, Hi Lạp.

Thi đấu vòng tròn một lượt ở bảng H: VN thua Luxembourg (đội sau đó đoạt á quân nhóm 2) 0-3, thắng Slovenia 3-1, thắng Chile 3-0, thắng Bulgaria 3-1, thắng Hi Lạp 3-1.

Vòng 1/6: thắng Slovakia 3-1.

Vòng tứ kết: thua Serbia 0-3.

Kết quả chung cuộc, tuyển nữ VN được xếp đồng hạng 5 nhóm 2 (tương đương đồng hạng 29 thế giới).

Dẫn dắt tuyển VN là HLV Nguyễn Nam Hải. Dù mới nhận nhiệm vụ HLV trưởng đội tuyển quốc gia từ ngày 15-2, nhưng Nam Hải đã có gần 10 năm là trợ lý theo dõi đội tuyển nữ quốc gia. Là cựu VĐV bóng bàn trong top 4 của VN, anh từng được đào tạo nâng cao ở Trung Quốc, Úc...

K.XUâN - T.PHúC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên