31/01/2016 09:10 GMT+7

Bốn người Mỹ, Anh, Pháp, Úc ăn tết Việt rồi nói sao?

NGỌC ĐÔNG ghi
NGỌC ĐÔNG ghi

TT - Homer CJ Samaroo, người Mỹ, nói tôi may mắn được ăn tết ở Việt Nam bảy năm, nhưng phải đến khi lập gia đình ở đây tôi mới cảm nhận được tết trọn vẹn nhất.

Anh Homer CJ Samaroo cùng vợ người Việt và con gái chụp ảnh đón tết sớm tại TP.HCM - Ảnh: Diệu Nguyễn
Anh Homer CJ Samaroo cùng vợ người Việt và con gái chụp ảnh đón tết sớm tại TP.HCM - Ảnh: Diệu Nguyễn

Với tôi, tết là một kỳ nghỉ tuyệt vời, đầy yêu thương để gia đình đoàn viên và có thời gian vui vẻ cùng nhau. Nhiều gia đình ngày nay quá bận rộn với chuyện làm việc, học hành ở nhiều nơi nên hiếm có dịp quây quần đông đủ. Nhờ có tết, mọi người có thể cùng nhau đi du lịch, ăn tối, vui đùa trong không khí hạnh phúc và vui vẻ.

Trước kia lúc tôi chưa kết hôn, tôi thường ở nhà hoặc xem phim một mình mỗi dịp tết đến. Trong ký ức của tôi, vào những ngày đó Sài Gòn luôn tĩnh lặng bởi hầu hết mọi người đã về quê ăn tết.

Còn bây giờ nhờ có người vợ Việt tuyệt vời và con gái của mình, tôi biết được tết đúng nghĩa là như thế nào. Chúng tôi thường về quê vợ thăm gia đình và họ hàng vào những ngày tết, lì xì và trò chuyện hỏi han nhau dạo này ra sao, làm ăn thế nào...

Một trong những kỷ niệm đẹp nhất mà tôi nhớ hoài là lần đầu tiên con gái tôi gặp được bà cố của cháu. Nhìn thấy cả bốn thế hệ sum vầy (con gái tôi, vợ tôi, bà ngoại và bà cố của cháu) cùng với nhiều cô chú, tôi thấy được tầm quan trọng của sự gắn kết gia đình.

Tôi vô cùng thích không khí gia đình trong mấy ngày tết. Trong năm, mọi người thường bận rộn làm việc và học hành nên nhiều người có thể quên hoặc ít để tâm đến ý nghĩa vì sao họ phải làm việc và học hành, đó là để bản thân và gia đình mình có cuộc sống tốt hơn. Tết cho mọi người cơ hội nhớ đến sự quan trọng của gia đình, nhắc nhở mọi người giúp đỡ nhau, đặc biệt là những người kém may mắn hơn mình.

Tết năm nay, như thường lệ, chúng tôi sẽ về nhà vợ ở Vũng Tàu vài ngày, đi tắm biển, thăm bà con và cùng nhau ăn tết. Có thể vợ chồng tôi và con gái sẽ về lại Sài Gòn trước khi hết tết để cùng nhau tổ chức cái gì đó vui vui, tận hưởng không khí yên ắng hơn thường lệ của Sài Gòn.

Tại nơi tôi làm việc, trước khi nghỉ tết chúng tôi cũng sẽ có một bữa tiệc hoành tráng. Ai ai cũng háo hức đợi đến ngày này để cùng những đồng nghiệp thân như người nhà kết thúc năm cũ và ăn mừng đón năm mới.

Homer CJ Samaroo, người Mỹ

Tôi vẫn nhớ như in cái không khí đặc biệt khi đi dạo đường hoa Hàm Nghi cùng với gia đình vào tết năm ngoái. Ai trông cũng rất thư thái, hạnh phúc và mấy cây mai ngày tết làm tôi mê mẩn
RAPHAEL (người Pháp)

Không nên uống quá nhiều rồi lái xe

Anh Homer CJ Samaroo đã nhắc nhở các bạn trẻ Việt Nam như vậy. Theo anh, tết là dịp để mọi người nghỉ ngơi sau một năm làm việc chăm chỉ nên không có vấn đề gì nếu người ta hơi phấn khích trong việc ăn mừng, nhưng không nên uống quá nhiều rồi lái xe vì như vậy rất nguy hiểm.

Còn anh Craig Nock nhận xét đàn ông người Việt thích nhậu và thường nhậu say. “Tôi thấy nhiều người Việt vẫn chạy xe máy lúc xỉn - hành vi này rất nguy hiểm. Tết năm ngoái, lúc ở Mũi Né tôi thấy một thanh niên người Việt xỉn quắc cần câu té nhào khi ra khỏi một quán bar, nhưng anh ta vẫn cố leo lên xe máy chạy về nhà và đã té nhào khi chưa tra chìa khóa vào xe. Mấy người bạn của anh ta vừa cười vừa đỡ anh ta cùng chiếc xe dậy...” - anh Craig Nock kể.

Không lúc nào vui bằng tết

Tôi mới chuyển đến Việt Nam sống hồi năm ngoái. Lúc mới đến tôi gặp đôi chút khó khăn trong tìm việc vì lúc đó sắp tết rồi. Thế là tôi quyết định thưởng cho mình một kỳ nghỉ tết ở Mũi Né.

Tết ở đó rất tuyệt, sau này tôi có quay lại Mũi Né mấy lần nhưng lần nào cũng không vui bằng tết. Thời tiết thì rất đẹp, nhiều người nước ngoài và người Việt đến đó ăn tết rất đông vui và nhộn nhịp. Đêm giao thừa, tôi và bạn bè ăn mừng ở một quán bar và cùng nhau ngắm pháo hoa, mọi người cũng đốt lửa bên bờ biển nữa. Quán bar đó còn phục vụ cả múa lân, tôi rất bất ngờ và thích tiết mục đó.

Tôi thấy nhiều nơi người ta treo đầy phong bao lì xì lên cây mai trong nhà và đi đâu cũng nghe thấy bài Happy new year của ABBA. Tôi cũng được ăn thử bánh chưng, bánh tét nữa. Ăn tết ở Việt Nam là trải nghiệm đầy thú vị với tôi.

CRAIG NOCK (người Úc)

Sự đoàn tụ và những điều mới mẻ

Ban đầu tôi nghĩ tết chẳng liên quan gì đến mình, nhưng bây giờ tôi nhận ra tết là dịp để đoàn viên và làm mới cuộc sống của mình. Kỳ nghỉ tết của tôi sẽ bắt đầu bằng việc dọn dẹp làm mới nhà cửa và sau đó sẽ là một bữa ăn sum vầy với bạn bè.

Năm ngoái, tôi có đi thăm hội hoa xuân ở công viên Tao Đàn, nơi mà tôi được ngắm rất nhiều hoa, cây trái, bonsai. Tôi để ý thấy hình như người Việt rất thích chụp hình, tôi nghĩ cả vài triệu người tới đó chụp hình chứ không ít. Năm nay nhất định tôi sẽ quay lại đó.

Sau đó, tôi sẽ cùng gia đình đón giao thừa ở Singapore. Chúng tôi cũng được những người bạn Sing mời tới nhà vào mùng 2 tết. Theo phong tục, chúng tôi sẽ mang theo hai trái quýt và bao lì xì cho trẻ con và những người chưa kết hôn.

RICHARD DAY (người Anh)

 

NGỌC ĐÔNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên