05/04/2017 15:19 GMT+7

Bom hóa học ở Syria: các bên đổ lỗi cho nhau

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Bộ Quốc phòng Nga cho biết một thị trấn tại miền tây bắc Syria đã bị nhiễm chất độc hóa học, do bom trúng một kho vũ khí của phe nổi dậy.

Cảnh hoang tàn ở thị trấn Douma, ngoại ô Damascus, ngày 4-4, sau trận không kích của phe chính phủ Syria. Thị trấn này hiện do phe nổi dậy kiểm soát - Ảnh: Reuters
Cảnh hoang tàn ở thị trấn Douma, ngoại ô Damascus, ngày 4-4, sau trận không kích của phe chính phủ Syria. Thị trấn này hiện do phe nổi dậy kiểm soát - Ảnh: Reuters

Việc sử dụng vũ khí hóa học trong chiến tranh làm thiệt mạng thường dân luôn là vấn đề rất nhạy cảm.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syia (SOHR), số người thiệt mạng do hít phải chất độc hóa học trong vụ ném bom xuống thị trấn Khan Sheikhoun thuộc tỉnh Idlib đã lên tới 72 người, trong đó có 20 trẻ em.

Ngày 4-4, cơ quan có trụ sở tại London (Anh) cho rằng vụ việc do máy bay Nga hoặc máy bay của quân đội Tổng thống Bashar al-Assad gây ra.

Theo thông tin của SOHR thì người ta có thể hiểu những quả bom ném xuống thị trấn Khan Sheikhoun (hiện do phe nổi dậy kiểm soát) là có chứa chất độc hóa học.

Ngày 4-4, Anh, Pháp và Mỹ lập tức đã trình Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) dự thảo nghị quyết lên án vụ tấn công được cho là bằng vũ khí hóa học ở Syria và đề nghị tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ sớm nhất có thể.

Dự thảo nêu trên kêu gọi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) nhanh chóng báo cáo các kết quả điều tra về vụ tấn công này.

Ngoài ra, dự thảo còn đề nghị Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres báo cáo hằng tháng về việc liệu Chính phủ Syria có đang hợp tác trong cuộc điều tra quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học tại nước này hay không.

Dự kiến, vào lúc 21g (giờ Việt Nam) ngày hôm nay (5-4), HĐBA LHQ sẽ tiến hành cuộc họp thảo luận về vụ việc tại tỉnh Idlib.

Theo Reuters, phía Mỹ còn cho biết chất hóa học liên quan trong vụ tại thị trấn Khan Sheikhoun là chất sarin như loại từng sử dụng trong vụ tấn công ga tàu điện ngầm ở Tokyo (Nhật) nhiều năm trước.

Ngay lập tức, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cũng lên tiếng giải thích trong đó nêu rõ quân đội Nga đã ghi nhận một vụ không kích của không quân Syria diễn ra vào ngày 4-4, với mục tiêu là các kho vũ khí và nhà máy sản xuất đạn dược nằm ở vùng ngoại ô phía đông thị trấn Khan Sheikhoun.

Theo Tướng Konashenkov, những vũ khí hóa học được sản xuất tại nhà máy này từng được sử dụng tại Iraq. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết trước đó, lực lượng nổi dậy ở Aleppo cũng đã sử dụng cùng loại vũ khí hóa học như trên.

Hãng thông tấn Nhà nước Syria SANA trong khi đó cũng dẫn một tuyên bố của quân đội nước này nêu rõ quân đội Syria phủ nhận việc sử dụng chất hóa học hay chất độc tại thị trấn Khan Sheikhun ngày 4-4.

Quân đội Syria cũng nhấn mạnh rằng chưa bao giờ sử dụng các chất độc hóa học ở bất cứ thời điểm và địa điểm nào và cũng sẽ không bao giờ làm điều này trong tương lai.

Một chỉ huy của quân đội Syria cho rằng các phiến quân và các nhóm khủng bố phải chịu trách nhiệm về hành vi sử dụng các chất độc và chất hóa học, cũng như thái độ thờ ơ trước mạng sống của những người dân vô tội.

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) cho biết đang thu thập thông tin về vụ việc được coi là hết sức nghiêm trọng này.

Và như để cho thấy tình hình Syria căng thẳng đến nhường nào, trong ngày hôm nay, hãng tin Reuters lại vừa dẫn nguồn từ SOHR cho biết một số khu vực thuộc tỉnh Idlib lại vừa hứng chịu ít nhất 5 đợt không kích của quân đội chính quyền Damascus.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên