11/10/2016 10:20 GMT+7

Bồi thường cho ngư dân miền Trung bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản

L.THANH
L.THANH

TTO - Khoản tiền bồi thường thiệt hại cho ngư dân từ 3,69 triệu đến 37 triệu đồng/tháng, được chuyển khoản hoặc thanh toán bằng tiền mặt. Khi thanh toán chi trả phải lập bảng kê có ký nhận của đối tượng được nhận tiền.

Ông Võ Văn Hào, một trong những ngư dân của thôn 4 xã Gio Hải, Gio Linh Quảng Trị  - Ảnh: Tư liệu

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi UBND 4 tỉnh miền Trung là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế) hướng dẫn sử dụng kinh phí mà công ty TNHH Formosa Hà Tĩnh đã bồi thường thiệt hại do làm cá chết hàng loạt hồi tháng 4 vừa qua.

Theo đó, khoản tiền bồi thường thiệt hại cho ngư dân phải được chuyển khoản (nếu cá nhân có tài khoản) hoặc thanh toán bằng tiền mặt. Khi thanh toán chi trả phải lập bảng kê có ký nhận của đối tượng được nhận tiền.

Riêng đối với 3 đối tượng gồm: Khai thác thủy sản trên tàu có công suất máy chính từ 90 CV trở lên; Nuôi trồng thủy sản bị chết và sản xuất muối; Thu nhập bị mất của người lao động làm thuê thì được tính chung trong định mức bồi thường thiệt hại của chủ tàu hoặc chủ cơ sở nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối.

UBND các tỉnh hướng dẫn các chủ tàu, chủ cơ sở nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối thống kê danh sách lao động làm thuê và mức bồi thường đối với mỗi lao động cho phù hợp, đảm bảo đồng thuận, có xác nhận của từng người lao động.

Trên cơ sở đó, các địa phương cấp 100% số tiền bồi thường thiệt hại cho chủ tàu, chủ cơ sở nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối để cấp cho từng người lao động theo danh sách đã thống kê.

Bộ Tài chính cũng lưu ý, UBND các cấp phải tổ chức triển khai việc chi trả kinh phí bồi thường đảm bảo việc chi trả trực tiếp đến người dân bị thiệt hại, kịp thời, đúng đối tượng, không để xảy ra tiêu cực.

UBND các xã phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng tại xã, phường, thị trấn, ở thôn, tổ dân phố và niêm yết tại trụ sở danh sách đối tượng được bồi thường, thiệt hại và kinh phí bồi thường thiệt hại cho từng đối tượng trước khi thực hiện chi trả bồi thường từ 3-5 ngày.

Theo quyết định của Thủ tướng, mức hỗ trợ ngư dân thiệt hại do sự cố Formosa được bồi thường từ 3,69 triệu đến 37 triệu đồng/tháng. Thời gian tính bồi thường thiệt hại tối đa là 6 tháng, từ tháng 4 đến hết tháng 9-2016.

Được biết, giữa tháng 4-2016, trước sự cố môi trường khiến hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, Formosa Hà Tĩnh đã chính thức nhận trách nhiệm, công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân VN, đồng thời bồi thường tổng số tiền 500 triệu USD.

 

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên