09/08/2017 17:27 GMT+7

​Bốc thăm cho con đi học mầm non

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Căng thẳng, hồi hộp, vui mừng hay buồn bã… là những cung cậc cảm xúc khác nhau của phụ huynh khi bốc thăm giành suất cho con vào học Trường mầm non Hoa Sen, thành phố Vinh, Nghệ An.

Phụ huynh bốc thăm cho con vào Trường mầm non Hoa Sen - ẢNH: DOÃN HÒA
Phụ huynh bốc thăm cho con vào Trường mầm non Hoa Sen - ẢNH: DOÃN HÒA

Từ 7h ngày 9-8, hội trường Trường mầm non Hoa Sen - trường mầm non công lập duy nhất thuộc sự quản lý trực tiếp của Sở Giáo dục – đào tạo Nghệ An đã chật cứng phụ huynh chờ đến lượt bốc thăm cho con vào trường.

Năm học 2017-2018, trường có 75 chỉ tiêu cho 3 nhóm lớp trong độ tuổi từ 24-36 tháng đối với trẻ có cha, mẹ, người đỡ đầu có hộ khẩu tại thành phố Vinh hoặc hộ khẩu tạm trú ổn định tại thành phố Vinh từ một năm trở lên.

Việc giành một suất học tại trường này trở nên căng thẳng với các phụ huynh bởi có đến 210 hồ sơ đăng ký, tương đương với tỉ lệ “chọi” các trẻ vào đây là xấp xỉ 1 “chọi” 3.

Nhiều phụ huynh cho biết lý do họ chọn trường công lập cho con vì không chỉ việc đưa đón con thuận lợi hơn mà chi phí học tập cũng rẻ hơn các trường tư thục.

Chị Phạm Thị Lan, 32 tuổi, ngụ phường Quang Trung, thành phố Vinh cho biết, chị phải xin công ty cho nghỉ phép để đến trường bốc thăm cho con, năm nay gần 3 tuổi đến trường.

“Học ở trường tư thục thì chi phí rất đắt đỏ với khoảng gần 2 triệu đồng/tháng, trong khi hai vợ chồng tôi đều làm công nhân, chi phí sinh hoạt tốn kém. Hơn nữa, gửi con học ở trường công lập cũng yên tâm hơn nên tôi hy vọng là mình may mắn bốc thăm trúng cho con được đi học”, chị Lan nói.

Một số phụ huynh vui mừng khi giành được tấm vé  cho con vào học trường công lập nhưng cũng có phụ huynh buồn bã ra về vì con không trúng tuyển.

Bà Nguyễn Hồng Vân, hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Sen, cho biết: “Với 210 hồ sơ dự tuyển mà chỉ có 75 chỉ tiêu cho 3 nhóm lớp thì bốc thăm vẫn là phương án tối ưu nhất, đảm bảo sự công bằng cho tất cả các cháu. Việc bốc thăm diễn ra công khai, đảm bảo không có tình trạng tiêu cực, gian lận nên các phụ huynh cũng yên tâm”.

Không riêng gì trường mầm non Hoa Sen, nhiều trường mầm non công lập ở thành phố Vinh đều phải chọn giải pháp cho phụ huynh bốc thăm trước áp lực gia tăng nhóm trẻ đến trường.

Ông Nguyễn Hữu Đắc, chủ tịch UBND phường Hưng Bình, thành phố Vinh, cho biết năm học này toàn phường có 250 cháu 2 tuổi có nhu cầu vào lớp, nhưng theo chỉ tiêu thì chỉ có 25 cháu trúng tuyển.

Trong khi cơ sở trường lớp các trường tư thục và công lập chưa đáp ứng kịp sự gia tăng dân số, nhu cầu của phụ huynh thì buộc các trường công lập phải chọn hình thức “bốc thăm” chọn học sinh để đảm bảo sự công bằng.

Điều này, đồng nghĩa với việc một lượng lớn trẻ phải ở nhà hoặc phụ huynh cho con học ở các trường tư thục.

Để giải “bài toán” áp lực tuyển sinh bậc học mầm non, Phòng Giáo dục – đào tạo thành phố Vinh đã đề xuất UBND các cấp tiếp tục đầu tư, thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp cho các trường mầm non, tiểu học.

Đồng thời, khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng thêm nhiều trường dân lập, tư thục; tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng chuyên môn của các trường ngoài công lập; nhằm thu hút phụ huynh lựa chọn cho con vào học ở các trường này.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên