16/07/2016 09:13 GMT+7

Bỏ túi 21 tỉ nhờ thuê đất không đấu giá

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Đà Nẵng cho phép chuyển 2,5ha đất trồng lúa sang đất thương mại - dịch vụ, sau đó cho Công ty CP Đầu tư và xây dựng 579 thuê 50 năm mà không đấu giá. 33 ngày sau, doanh nghiệp này bán lại lãi hàng chục tỉ đồng.

Khu đất hơn 2,5ha đang được san lấp - Ảnh: Hữu Khá
Khu đất hơn 2,5ha đang được san lấp - Ảnh: Hữu Khá

Ngày 4-4-2016, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 579 (gọi tắt là Công ty 579). Có sổ đỏ trong tay, Công ty 579 nhanh chóng bán lại lô đất với giá 46,1 tỉ đồng.

Bán “lúa non” kiếm tiền tỉ

Theo tài liệu, năm 2013 khu đất rộng hơn 2,5ha (đất trồng lúa) nằm bên quốc lộ 1 thuộc xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang mà trước đây Công ty 579 xin giao đất để làm dự án “trường dạy nghề, các dịch vụ kiểm tra ôtô”.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2015 thì Công ty 579 lại xin điều chỉnh thành dự án mang tên “Các dịch vụ xe ôtô”. Chức năng sử dụng đất cũng thay đổi mục đích như: showroom, xưởng sửa chữa, nhà bảo vệ, khu kỹ thuật, căngtin, bãi trưng bày xe, bãi xe dịch vụ, bãi xe khách kinh doanh...

Tháng 3-2016, để có đất giao cho Công ty 579 thuê, các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng hoàn tất thủ tục chuyển từ đất lúa sang đất thương mại - dịch vụ.

UBND TP Đà Nẵng cũng bỏ ra 5,5 tỉ đồng (từ tiền cho thuê đất) để thực hiện công tác chi trả đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ nông dân bị thu hồi đất.

Ngày 4-4, ông Nguyễn Ngọc Tuấn ký cấp sổ đỏ cho Công ty 579, thời gian sử dụng đất đến năm 2066 (50 năm), giá thuê đất 24,8 tỉ đồng.

Sau khi được cấp sổ đỏ, ngày 7-5 Công ty 579 chuyển nhượng lô đất cho Công ty cổ phần ôtô Trường Hải, giá chuyển nhượng là hơn 46,1 tỉ đồng, kiếm chênh lệch hơn 21 tỉ đồng.

Vì sao không đấu giá?

Trả lời câu hỏi vì sao không tổ chức đấu giá lô đất theo quy định của pháp luật (Luật đất đai 2013) để tránh thất thoát tài sản nhà nước, ông Nguyễn Quang Vinh, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP Đà Nẵng, cho biết do trước đây TP thu hồi một khu đất 5ha tại khu đô thị Phú Mỹ An (đã giao cho Công ty 579 làm dự án) để cho một công ty khác xây dựng cơ sở giáo dục, nên TP cho Công ty 579 thuê đất mà không thông qua đấu giá.

Ngoài ra, ông Vinh cũng thừa nhận có việc chuyển nhượng lô đất giữa Công ty 579 cho Công ty cổ phần ôtô Trường Hải.

Đề cập vấn đề cho Công ty 579 thuê đất mà không thông qua đấu giá, một cán bộ Sở Tài nguyên - môi trường TP Đà Nẵng lại cho biết: “Việc không tổ chức đấu giá lô đất là hoàn toàn sai quy định.

Theo Luật đất đai 2013 thì đối với trường hợp này phải đưa ra đấu giá. Vừa qua TP bán cho cán bộ công chức có hoàn cảnh khó khăn một lô đất ở 100m2 để xây dựng nhà ở cũng phải đem ra đấu giá theo luật, nhưng ở đây lại ưu ái giao cho doanh nghiệp thuê đến hơn 2,5ha đất mà không đưa ra đấu giá là thiếu công bằng, không minh bạch”.

Trong khi đó, luật sư Lê Cao - Đoàn luật sư TP Đà Nẵng - cho biết quy định tại điều 118 Luật đất đai năm 2013 thì trường hợp cho doanh nghiệp thuê đất để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ bắt buộc phải đấu giá quyền sử dụng đất.

Luật đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn hiện hành không quy định điều kiện cá biệt có thể nghiễm nhiên được thuê đất thẳng như trường hợp này.

“Việc cho thuê như vậy rõ ràng vi phạm quy định của Luật đất đai 2013, đây là một trong những trường hợp cần phải thu hồi lại đất theo quy định tại điều 64 Luật đất đai 2013 để tiến hành các thủ tục đấu giá cho thuê đất nhằm đảm bảo không thất thoát tiền của Nhà nước” - luật sư Cao nhấn mạnh.

Giao luôn bờ kênh cho công ty

Việc lấy đất nông nghiệp đang trồng lúa giao cho Công ty 579 đang khiến một số người dân ở xã Hòa Phước bức xúc.

Theo báo cáo của ông Lê Đình Ca - chủ tịch UBND xã Hòa Phước gửi UBND huyện Hòa Vang và Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng, hiện Công ty cổ phần ôtô Trường Hải đang đổ đất san lấp mặt bằng nhưng trong quá trình kiểm tra thì UBND xã thấy vướng một số điểm.

Cụ thể, trong tổng số diện tích 25.626m2 giao cho Công ty 579 bao gồm cả phần kênh tưới cho cánh đồng Rộc Đìa còn lại.

Do vậy, khi san lấp sẽ không đảm bảo việc tưới tiêu cho diện tích cánh đồng còn lại. Hiện có ba hộ dân không sản xuất được do không còn hệ thống kênh tưới nước.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên