08/10/2016 16:21 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines: CIA không âm mưu giết Duterte

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana khẳng định phía Mỹ cho biết Cục tình báo trung ương (CIA) của Mỹ không hề có kế hoạch ám sát hay loại bỏ Tổng thống Rodrigo Duterte

Tổng thống Rodrigo Duterte ngày càng thể hiện thái độ chống đối Mỹ mạnh mẽ hơn - Ảnh: Reuters

Theo trang GMA News, bộ trưởng Lorenzana đã hỏi thẳng Đại sứ Mỹ tại Philippines là ông Philip Goldberg và ông này khẳng định CIA không hề có ý định sát hại ông Rodrigo Duterte.

Tại diễn đàn do Hiệp hội Nhà báo nước ngoài ở Philippines (FOCAP) tổ chức hôm 7-10, bộ trưởng Lorenzana cho biết ông đã nêu lên mối quan ngại của Tổng thống Duterte với đại diện ngoại giao của Mỹ.

"Tôi đã hỏi thẳng người Mỹ và họ nó 'Chúng tôi không làm chuyện đó. Người Mỹ không làm chuyện đó'", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines kể với các nhà báo nước ngoài.

"Tôi cũng hỏi cả chuyện này với Đại sứ Goldberg. Ông ấy cũng nói không hề có chuyện đó", Bộ trưởng Lorenzana xác nhận thêm.

Trong buổi nói chuyện với cộng đồng người Philippines tại Hà Nội tối 28-9 khi bắt đầu chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Duterte từng nói rằng ông đã nhận được những báo cáo nói CIA đang lên kế hoạch sát hại ông".

Thậm chí trong mấy ngày qua, ông không ít lần nói đến chuyện có thể không hoàn thành được nhiệm kỳ Tổng thống sáu năm của mình (mới bắt đầu từ cuối tháng 6 vừa qua) và thậm chí thách thức CIA lật đổ ông.

Tuy nhiên, trong buổi nói chuyện ngày 7-10, Bộ trưởng Lorenzana khẳng định ông không biết ông Duterte lấy thông tin từ đâu để nói CIA đang có âm mưu.

"Có thể ông ấy có những thông tin mà tôi không có", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines giải thích. "Hiện tại tôi vẫn chưa biết các nguồn tin đó từ đâu ra. Có thể Tổng thống đã nghe từ những người khác".

Tuy nhiên Bộ trưởng Lorenzana xác nhận có vài lần nghe Tổng thống Duterte nêu lên mối quan ngại không thể hoàn thành được nhiệm kỳ Tổng thống của mình, kết thúc vào năm 2022.

"Ông ấy có nói riêng với chúng tôi 'Tôi không tin có thể giải quyết vấn đề trong nhiệm kỳ của mình'", Bộ trưởng Lorenzana kể lại.

Thậm chí ông Duterte còn yêu cầu các bộ trưởng dưới quyền tiếp tục công việc mà ông đã khởi xướng nếu ông không thể làm được điều đó trong nhiệm kỳ của mình.

Bộ trưởng Lorenzana khẳng định Tổng thống Duterte "rất thực tế" và hiểu rõ rằng "kiếp người là phù du".

Hồi tháng 8 vừa qua, Tổng thống Duterte bắt đầu gây bão mạng về đối ngoại khi đứng nói chuyện với binh sĩ Philippines ở Cebu, ông chửi Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg với những lời lẽ dung tục lẫn chỉ trích giới tính của ông này.

 

 

 

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên