10/04/2016 09:51 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm căn cứ gần Biển Đông

THU ANH
THU ANH

TTO - Ngày 9-4, một quan chức Quốc phòng Mỹ cho biết bộ trưởng Ashton Carter sẽ thăm Philippines trong tuần tới và ghé 2 trong số 5 căn cứ mà Mỹ sẽ đồn trú lực lượng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (trái) sẽ đến Philippines trong tuần tới. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (trái) sẽ đến Philippines trong tuần tới - Ảnh: Reuters

Trong số 2 căn cứ này, như CNN cho biết, có một căn cứ nằm gần khu vực tranh chấp ở biển Đông. 

Căn cứ mà ông Carter sẽ đi thăm là nơi một số lực lượng của Mỹ sẽ đóng lại. Căn cứ này nằm cách quần đảo Trường Sa của Việt Nam khoảng 160km, nơi mà Trung Quốc đã ngang nhiên bồi đắp các đảo nhân tạo và xây đường băng trái phép, gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế.

Một phụ lục trong thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và Philippines cho phép Mỹ đồn trú tạm thời lực lượng luân phiên tại các căn cứ này trong tương lai. Phía Mỹ cũng sẽ đóng góp ngân quỹ cho việc nâng cấp các cơ sở vật chất tại những nơi này.

Giới chức Mỹ cho rằng điều này sẽ giúp Mỹ tăng cường sự hiện hiện trong khu vực và phát đi thông điệp mạnh mẽ hơn, đặc biệt trong bối cảnh có những tranh chấp ở Biển Đông. 

Khi được hỏi liệu chuyến thăm của ông Carter đến Biển Đông có ý nghĩa phát đi thông điệp đến Trung Quốc về những hành động gần đây của Bắc Kinh hay không, quan chức quốc phòng cấp cao nay nói: “Đó là một thông điệp về sự cam kết của chúng tôi đối với hòa bình và ổn định tại khu vực này. Đó là thông điệp về tầm quan trọng mà chúng tôi đặt ở Biển Đông, là lợi ích an ninh cốt lõi của Mỹ và để cho Philippines thấy cam kết của chúng tôi đối với an ninh của họ”.

Trước quan ngại rằng Trung Quốc sẽ coi đây là hành động gây hấn, quan chức này nói: “Tôi hi vọng người Trung Quốc coi đây là thể hiện cam kết của chúng tôi đối với Philippines và với hòa bình, ổn định trong khu vực”. 

Chuyến thăm của ông Carter đến Philippines là một phần trong chuyến công du châu Á. Trong đó ông sẽ thăm cả Ấn Độ và các nước Trung Đông. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên