30/09/2013 13:46 GMT+7

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đến Hàn, Nhật

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đến Hàn Quốc và thăm khu biên giới giữa hai miền Triều Tiên trong chuyến đi nhằm mục đích kiềm chế chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

J8HVbEoh.jpgPhóng to
Ông Hagel (trái) đến thăm khu DMZ. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, ông Hagel đến thăm khu vực phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền Triều Tiên. Tại làng Bàng Môn Điếm, ông Hagel khẳng định: “Đây có lẽ là nơi duy nhất trên thế giới luôn tồn tại nguy cơ đối đầu, nơi hai bên trực tiếp đối diện nhau”.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng giám sát một cuộc tập trận bắn đạn thật của quân đội Hàn Quốc tại một căn cứ cách biên giới liên Triều 10 km. Ngày 1-10, ông Hagel và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin sẽ đàm phán về việc điều động quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong trường hợp xảy ra chiến tranh với CHDCND Triều Tiên.

Nếu xảy ra chiến tranh, bộ tư lệnh Mỹ sẽ điều động 28.500 binh sĩ Mỹ đóng tại Hàn Quốc và cả 640.000 lính Hàn Quốc. Seoul đã đồng ý sẽ tiếp quản việc chỉ huy toàn bộ các binh sĩ từ năm 2015 trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Tuy nhiên, Hàn Quốc muốn có thêm thời gian để chuẩn bị cho cuộc chuyển giao.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mô tả hiện quân đội Hàn Quốc trở nên mạnh mẽ và hiện đại hơn nhiều trong vòng 10 năm qua, và việc chuyển giao quyền chỉ huy sẽ không ảnh hưởng đến cam kết của Mỹ đối với Hàn Quốc.

Ngày 2-10, ông Hagel sẽ đến thăm Nhật. Báo chí Nhật đưa tin tại Tokyo, ông Hagel sẽ trao đổi với các quan chức Nhật về tình hình biển Hoa Đông. Mới đây Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã kêu gọi tăng cường sức mạnh quân sự Nhật để bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc cũng đòi chủ quyền.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên