03/02/2017 09:26 GMT+7

​Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết đối phó Triều Tiên

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Trong chuyến công du đầu tiên đến Hàn Quốc và Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cam kết quan tâm đến khu vực và chung vai cùng Hàn Quốc đối phó CHDCND Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái) và quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn gặp gỡ tại Seoul ngày 2-2 - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái) và quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn gặp gỡ tại Seoul ngày 2-2 - Ảnh: Reuters

Báo chí Mỹ đánh giá cuộc gặp gỡ của ông Mattis và các quan chức cấp cao Hàn Quốc, bao gồm quyền Tổng thống Hwang Kyo Ahn, ngày 2-2 lấy trọng tâm trấn an các đồng minh thân cận. Trong đó, ông Mattis nhắc đến việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

“THAAD được sử dụng cho biện pháp quốc phòng của các đồng minh của chúng tôi, dành cho binh sĩ của chúng tôi, những người sát cánh cùng lực lượng quốc phòng của đồng minh. Nếu không có hành động khiêu khích từ Triều Tiên, chúng tôi sẽ không cần đến THAAD”, báo New York Times dẫn lời Bộ trưởng Mattis phát biểu tại Seoul trong chuyến thăm hôm 2-2.

Hàn Quốc và Mỹ đã đồng ý kế hoạch triển khai THAAD trong năm 2017, lấy mục tiêu chính là đáp trả các mối đe dọa hạt nhân tiềm tàng từ Triều Tiên.

Hồi đầu tháng 1, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un từng khoe đang chuẩn bị đợt thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Dù vậy, kế hoạch triển khai THAAD luôn gặp sự phản đối từ Trung Quốc - nước cho rằng THAAD sẽ làm ảnh hưởng tới an ninh khu vực. Ông Mattis vì vậy không quên nhắc lại rằng “sẽ không quốc gia nào khác phải quan ngại về THAAD”.

Đối với Hàn Quốc cũng như Nhật Bản, chuyến thăm của ông Mattis đóng vai trò then chốt trong việc đặt nền móng cho mối quan hệ đang bị nghi ngờ giữa họ và chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump.

Trong giai đoạn tranh cử, ông Trump từng khiến Hàn Quốc và Nhật Bản lo ngại với tuyên bố hai nước này phải “tự thân vận động” nhiều hơn, thay vì phụ thuộc vào Mỹ.

Bản thân Hàn Quốc cần câu trả lời dứt khoát từ phía Mỹ về vấn đề Triều Tiên. Tháng trước, ông Trump đã lấp lửng về điều này.

Khi thông tin về kế hoạch thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên xuất hiện, ông Trump không đề cập đến các hành động quân sự, mà chỉ nhận định rằng cuộc thử tên lửa ấy sẽ “không xảy ra”, theo báo New York Times.

Cộng thêm quyết định rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ông Trump khiến các đồng minh lâu năm của Mỹ nghi ngờ rằng ông sẽ không theo đuổi chính sách “xoay trục” sang châu Á của người tiền nhiệm Barack Obama.

Ông Mattis vì thế đã lên tiếng trấn an về điều này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết: “Ưu tiên của chính quyền Tổng thống Trump là đặt sự chú ý vào khu vực tây bắc Thái Bình Dương. Tôi hiện đang lắng nghe họ, tìm hiểu vấn đề, và sau đó chúng ta sẽ cùng nhau tăng cường quan hệ đồng minh”.

Về phần Triều Tiên, phản ứng của nước này dự kiến vẫn sẽ tiếp tục cứng rắn. Hôm 1-2, Bình Nhưỡng đã cảnh báo Hàn Quốc về “một kết quả thảm khốc” nếu Seoul tiếp tục các kế hoạch tập trận chung với Mỹ.

“Vấn đề là chính quyền Hàn Quốc, trong một bầu không khí thách thức, đã ầm ĩ về kế hoạch tập trận trong tháng ba và mang về những tài sản chiến lược hạt nhân của Mỹ. Không cần phải nói về những hậu quả thảm khốc sẽ diễn ra khi các buổi tập trận như vậy diễn ra trước mắt chúng tôi vào thời điểm chiến lược của chúng tôi đã thay đổi”, hãng tin UPI dẫn lời đại diện Triều Tiên tại Ủy ban hòa bình và thống nhất đất nước hôm 1-2.

Trước đó vào ngày 25-1, phó tổng giám đốc đối ngoại phụ trách khu vực Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, ông Choe Kang Il nói với đài NBC rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng thử tên lửa liên lục địa “bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào”.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên