31/12/2016 09:21 GMT+7

Bộ trưởng Công thương: "Sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu thép Cà Ná có hệ lụy"

NGỌC AN ghi
NGỌC AN ghi

TTO - Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nói như vậy khi trả lời câu hỏi nếu dự án thép Cà Ná để xảy ra sự cố thì bộ trưởng có dám thực hiện cam kết từ chức không.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo - Ảnh: V.Dũng
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo - Ảnh: V.Dũng

Chủ trì họp báo tại Bộ Công thương chiều 30-12, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng việc đưa dự án Hoa Sen - Cà Ná vào quy hoạch trong thời gian trước đây (do Tập đoàn Hoa Sen làm chủ đầu tư) vẫn đang được xem xét khách quan và toàn diện trên tinh thần cởi mở, cầu thị và có trách nhiệm.

Thông tin rõ hơn, ông Trần Tuấn Anh cho biết dự thảo quy hoạch thép đang được đưa ra lấy ý kiến để dự kiến những địa điểm, khu vực có thể đưa vào quy hoạch, chứ chưa nói đến một dự án cụ thể. Đây sẽ là cơ sở pháp lý đầu tiên cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp tiếp cận các cơ hội.

Dự án thép Cà Ná hiện được bổ sung vào dự thảo quy hoạch, mới chỉ dừng lại ở việc thông qua quy hoạch, sau đó xem xét chủ trương để nhà đầu tư nghiên cứu.

Hiện dự án đang lấy ý kiến phản biện của người dân, chuyên gia và mời thầu để chọn tư vấn nước ngoài nhằm đánh giá, bổ sung trước khi trình Chính phủ thông qua.

Trả lời câu hỏi nếu dự án thép Cà Ná để xảy ra sự cố thì bộ trưởng có dám thực hiện cam kết từ chức, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định: “Bộ Công thương sẵn sàng chịu trách nhiệm với đúng thẩm quyền nếu hệ lụy xảy ra và có phần nào thuộc trách nhiệm bộ trưởng thì tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm.

Nhưng tôi phải nhấn mạnh rằng nếu xảy ra những hệ lụy tiêu cực với Cà Ná thì việc xem xét từ chức của bộ trưởng Bộ Công thương cũng quá nhỏ bé so với những thiệt hại gây ra cho đất nước, nhân dân và xã hội. Nhiệm vụ của bộ trưởng là phải đảm bảo không để xảy ra bất kỳ thiệt hại và hệ lụy nào”.

Đối với những dự án nghìn tỉ thua lỗ, ông Trần Tuấn Anh cho biết ban chỉ đạo của Chính phủ đã được thành lập và có hướng dẫn cụ thể với từng dự án. Mục tiêu là năm 2017-2018 giải quyết dứt điểm và triệt để những dự án này.

Về việc một số trường hợp cán bộ tại doanh nghiệp thuộc Bộ Công thương ra nước ngoài không về, ông Trần Tuấn Anh nói bộ đang chấn chỉnh công tác cán bộ, phân cấp trách nhiệm.

Đặc biệt là yêu cầu các tập đoàn rà soát và có biện pháp cụ thể để quản lý cán bộ có liên quan tới những dự án đang thanh tra, kiểm tra.

“Chúng tôi cũng phối hợp Bộ Công an để đảm bảo xử lý vi phạm trong vụ án kinh tế, dự án và doanh nghiệp đang có nguy cơ, dấu hiệu bất ổn, nhưng phải thực hiện đúng khuôn khổ luật pháp và không xâm phạm quyền công dân” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Có thay đổi chức chủ tịch Sabeco?

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ liên quan đến việc rút quyết định bổ nhiệm chức vụ chánh văn phòng Bộ Công thương đối với ông Võ Thanh Hà - hiện đang là chủ tịch hội đồng quản trị Sabeco, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết quyết định trên đưa ra là thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra trung ương.

Xác nhận thêm với Tuổi Trẻ, ông Trần Quang Huy - vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công thương) - nói trước khi đưa ra quyết định thu hồi này, Bộ Công thương có trao đổi với các bộ ngành liên quan, cụ thể là Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ, để đảm bảo quyết định đưa ra là phù hợp với quy định pháp luật liên quan và đúng tinh thần chỉ đạo và kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương.

Với trường hợp ông Võ Thanh Hà, trước mắt sẽ không ảnh hưởng đến chức vụ hiện tại nhưng vẫn sẽ tiếp tục xem xét.

Trước đó ngày 30-12, Bộ Công thương thu hồi quyết định liên quan đến bổ nhiệm, điều động nhân sự đối với những trường hợp cụ thể gồm ông Trịnh Xuân Thanh, ông Vũ Quang Hải, ông Võ Thanh Hà, ông Vũ Đình Duy, bà Vũ Thúy Huệ...

Trong đó có trường hợp của ông Võ Thanh Hà sau khi nắm giữ chức vụ chánh văn phòng Bộ Công thương thì được bổ nhiệm là chủ tịch hội đồng quản trị Sabeco vào tháng 10-2015, làm đại diện 23% trên tổng số gần 90% vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp này.

NGỌC AN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên